Vải Thanh Hà - Thương hiệu vàng thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái địa phương

Thứ sáu, 02/06/2023 10:58
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Cùng với các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải, năm nay huyện Thanh Hà đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu vải Thanh Hà. Qua đó, huyện đã từng bước xây dựng thành công mô hình du lịch sinh thái, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.

Năm 2023, trên tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, huyện Thanh Hà đã thu được những kết quả khả quan trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch. Điều này không chỉ tạo thêm nguồn thu bền vững cho người dân mà còn góp phần giữ vững, phát triển và nâng tầm thương hiệu vải Thanh Hà. Đồng thời, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển du lịch sinh thái.

Lãnh đạo huyện Thanh Hà đến thăm một vườn vải của địa phương. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thanh Hà có 3.265ha vải; trong đó, 1.700ha vải sớm tập trung ở các xã khu Hà Đông, còn lại là vải chính vụ ở các xã khu Hà Nam. Toàn huyện có khoảng 500ha vải đã được công nhận đạt tiêu chuẩn GAP; trong đó có 400ha VietGAP và 50ha GlobalGAP còn hiệu lực. Trong năm 2023, vải Thanh Hà dự kiến tiếp tục sản xuất và nhận chứng nhận đạt chuẩn GAP khoảng 200ha. Vải Thanh Hà đã được chứng nhận “chỉ dẫn địa lý” và nhiều danh hiệu uy tín khác như: “Top 10 sản phẩm uy tín chất lượng” và là “Tinh hoa đặc sản 3 miền”; giải thưởng “Thương hiệu vàng”; chứng nhận “Thương hiệu Thực phẩm an toàn tin dùng”; top 10 Thương hiệu Nhãn hiệu nổi tiếng do Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam và Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo bình chọn.

Lãnh đạo huyện Thanh Hà tham gia hoạt động xúc tiến thương mại vải thiều. 

Hiện, vải Thanh Hà đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu, Australia, ... và dần chinh phục được thị hiếu của người tiêu dùng tại các quốc gia này với sản lượng xuất khẩu tăng dần theo từng năm. Bên cạnh đó, trong những năm qua vẻ đẹp của vườn vải trĩu quả đã thu hút hàng chục nghìn du khách đến tham quan, trải nghiệm và trở thành tiềm năng to lớn để phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp. Không chỉ vải chính vụ, những vườn vải sớm ở Thanh Hà cũng đang thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm hái vải, đặc biệt là vào dịp cuối tuần.

Du khách đến tham quan, trải nghiệm tại vườn vải. 

Vải sớm Thanh Hà tập trung chủ yếu ở khu Hà Đông. Đến đây, du khách không chỉ nhận được sự tiếp đón thân thiện của người dân địa phương mà còn được thoải mái vào vườn trải nghiệm hoạt động thu hái vải, thưởng thức những trái vải đầu mùa chín mọng, thơm mát. Những vườn vải sớm này đã trở thành nơi được nhiều gia đình lựa chọn “bỏ phố, về quê” dịp cuối tuần, tìm đến chốn bình yên để thư giãn, hòa mình vào thiên nhiên.

Du khách trải nghiệm thu hái vải cùng nông dân. 

Hiện nay, những hộ nông dân khu Hà Đông đang bắt đầu thu hoạch vải u hồng. Đây là trà vải ngon nhất trong các trà vải sớm. Năm nay, tuy sản lượng thấp hơn những năm trước nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và bán với giá ổn định từ 32.000-35.000 đồng/kg. Điều này không chỉ là tín hiệu khởi sắc cho một vụ vải bội thu mà còn là mắt xích quan trọng tạo nên sự phát triển bền vững của thương hiệu vải Thanh Hà, trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch sinh thái tại địa phương./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực