Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã thành lập điểm hiến máu cố định ngoại Viện

Thứ ba, 07/03/2023 15:29
(ĐCSVN) - Tháng 6/2019, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã thành lập điểm hiến máu cố định ngoại Viện đầu tiên tại địa chỉ 26 Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đến nay, sau gần 4 năm, đã có tổng số 5 điểm hiến máu cố định ngoại Viện được thành lập, duy trì và phát triển.
 Điểm hiến máu cố định ngoại Viện thứ 5 được khai trương tại 78 Nguyễn Trường Tộ, quận Ba Đình (ảnh: Gia Thắng).

Gần 70.000 lượt người hiến máu đã “ghé thăm” các điểm hiến máu cố định

Sau điểm hiến máu cố định đầu tiên được thành lập, đến hết năm 2019, có thêm 2 điểm nữa tại 132 Quan Nhân (quận Thanh Xuân) và số 10, ngõ 122 đường Láng (quận Đống Đa). 

Đến năm 2022, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp tục mở thêm 2 điểm hiến máu cố định tại 78 Nguyễn Trường Tộ (quận Ba Đình) và Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (huyện Thanh Trì), nâng tổng số điểm hiến máu cố định ngoại Viện trên địa bàn Hà Nội là 5 điểm.

 Nhóm bạn cùng sinh sống tại huyện Thanh Trì rủ nhau tới hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (ảnh: Công Thắng).

Sau gần 4 năm thành lập và mở rộng, các điểm hiến máu cố định đã được đón tiếp gần 70.000 lượt người tới đăng ký hiến máu, trung bình mỗi điểm tiếp nhận 20 đơn vị máu một ngày. Cao điểm nhất là tháng 2/2020, các điểm hiến máu cố định đã tiếp nhận hơn 4.800 đơn vị máu. Nhiều người đã chọn đó là “điểm hiến máu yêu thích” và quyết định hiến máu đều đặn 3 tháng/lần. 

 Chị Huỳnh Ngọc đã trở thành vị khách quen thuộc của điểm hiến máu nơi phố cổ tại 26 Lương Ngọc Quyến (ảnh: Vũ Quang Hưng)

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW nhấn mạnh: “Trong giai đoạn dịch COVID-19 căng thẳng, nhiều hoạt động phải dừng lại thì các điểm hiến máu cố định vẫn được duy trì để người dân thuận tiện đến tham gia hiến máu, trở thành “cứu cánh” trong công tác tiếp nhận máu và đảm bảo nguồn máu cho điều trị”.

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW 

“Năm 2021, thời điểm giãn cách xã hội khiến việc tiếp nhận máu lưu động ở cộng đồng gặp nhiều khó khăn, thậm chí phải tạm dừng do không được phép tập trung đông người, chính các điểm hiến máu cố định đặt tại các cơ sở y tế đã phát huy được lợi thế. Lượng máu tiếp nhận các tháng tại các điểm hiến máu cố định năm 2021 đã tăng từ 1,5 – 2 lần so với năm 2020. Lượng người hiến máu thường xuyên ngày càng tăng và có xu hướng phát triển trong năm 2022”, TS. Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu TW cho biết thêm.

Điểm hiến máu cố định – hướng đi hiệu quả trong hoạt động hiến máu tình nguyện

Năm 2022, nhờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, hoạt động tiếp nhận và cung cấp đã trở lại ổn định, đáp ứng nhu cầu cho điều trị. Riêng Viện Huyết học – Truyền máu TW đã tiếp nhận được 379.161 đơn vị máu, cao nhất trong các năm; trong đó, số đơn vị máu tiếp nhận ở 5 điểm hiến máu cố định đạt 18,5% tổng lượng máu.

Các điểm hiến máu cố định được đặt tại các quận nội thành đông dân cư (các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Ba Đình) và cả ở khu vực ngoại thành (huyện Thanh Trì), mở cửa liên tục từ thứ 3 đến Chủ nhật, nên vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chủ động hiến máu, vừa mở rộng đối tượng, tăng nguồn người hiến máu thường xuyên. 

Các điểm hiến máu cố định cũng thu hút đông đảo người nước ngoài tới thực hiện nghĩa cử cao đẹp (ảnh: Vũ Quang Hưng). 

Người hiến máu không cần di chuyển xa đến Viện, không cần chờ đến lịch của cơ quan mình, lựa chọn điểm hiến máu cố định gần nhất và đặt lịch dễ dàng qua App Hiến máu. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân ở các địa bàn lân cận đã tranh thủ thời gian đến hiến máu, góp phần hình thành thói quen hiến máu thường xuyên.

Đây là mô hình hết sức ưu việt, khẳng định hướng đi hiệu quả - ổn định – bền vững trong hoạt động hiến máu tình nguyện, vừa đặc biệt phát huy hiệu quả trong đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các điểm này còn đáp ứng nhu cầu xét nghiệm và tư vấn sức khoẻ của người dân. Thay vì phải đến trực tiếp các cơ sở y tế và mất nhiều thời gian chờ đợi, ngay cả khi không hiến máu, người dân vẫn có thể đến đây để kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đây cũng là điều kiện tốt để Viện Huyết học – Truyền máu TW hỗ trợ nâng cao chất lượng xét nghiệm cho tuyến cơ sở, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Từ thành công bước đầu này, thời gian tới, Viện Huyết học – Truyền máu TW sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị để duy trì và phát triển tốt hơn nữa các điểm hiến máu cố định đã thành lập, mở rộng thêm các điểm tại các quận/huyện khác và xây dựng kế hoạch để tuyên truyền, mở rộng thêm đối tượng hiến máu.

CÁC ĐỊA ĐIỂM HIẾN MÁU TẠI HÀ NỘI

- Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội): Từ 7h30 – 19h00 tất cả các ngày (kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).

- Các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội: 26 Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm), 132 Quan Nhân (Thanh Xuân), 78 Nguyễn Trường Tộ (Ba Đình), Số 10, Ngõ 122 Đường Láng (Đống Đa) và Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Km13+500, Quốc lộ 1A, Ngọc Hồi, Thanh Trì). Mở cửa từ 8h – 12h và 13h30 – 17h các ngày từ Thứ 3 đến Chủ nhật (nghỉ Thứ 2 và ngày lễ). Vui lòng đến trước giờ kết thúc 45 phút để kiểm tra sức khỏe trước hiến máu.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực