Viện Y học Phòng không - Không quân: 50 năm một chặng đường

Thứ hai, 05/07/2021 13:28
(ĐCSVN)- Viện Y học Phòng không - Không quân có tiền thân là Bệnh viện Phòng không - Không quân (PK-KQ) được thành lập ngày 15/1/1970 theo Quyết định số 179/TM-QL trên cơ sở hợp nhất khoa Không quân (khoa A6) của Viện Quân y 108 và Đội điều trị PK-KQ. Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, đến nay Viện Y học PK-KQ đã trở thành địa chỉ tin cậy, uy tín về khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ và nhân dân.
leftcenterrightdel

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí, Phó Tư lệnh Quân chủng PK-KQ trao tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho Viện

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, xây dựng thương hiệu, uy tín của Viện, trong những năm qua Viện đã sửa chữa, nâng cấp, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng làm việc và điều trị khang trang, sạch đẹp; mua sắm nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại đáp ứng ngày càng tốt hơn sự nghiệp chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân, đặc biệt là chăm sóc, giám định sức khỏe phi công quân sự và thành viên tổ bay trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Viện tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua các biện pháp: Cử cán bộ ra nước ngoài học tập; Phối hợp với Học viện Quân y đào tạo các khoa bác sỹ chuyên khoa cấp I và khóa bác sỹ chuyên khoa cấp II về Y học hàng không (YHHK); Đào tạo bác sỹ chuyên khoa sơ bộ định hướng về YHHK cho đối tượng bác sỹ mới tốt nghiệp Học viện Quân y và các bác sỹ được điều về các đơn vị không quân chưa được đào tạo; Tập huấn chuyên môn YHHK, dinh dưỡng hàng không cho y sỹ, điều dưỡng các đơn vị không quân. Đến nay, Viện đã có tới 96% cán bộ đạt trình độ đại học và sau đại học. Trong đội ngũ cán bộ chuyên môn có 01 tiến sĩ, 18 thạc sĩ, 13 chuyên khoa cấp II, 34 chuyên khoa cấp I. Đội ngũ cán bộ, y bác sỹ của Viện luôn thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải như là người mẹ hiền”, hết lòng hết sức cứu chữa, chăm sóc thương bệnh binh, sẵn sàng nhận sự hy sinh quên mình để bảo vệ thương bệnh binh, tìm kiếm cấp cứu phi công.

Ngoài chức năng chính là cơ sở tuyến cuối về YHHK, Viện còn thực hiện chức năng của bệnh viện quân y có nhiệm vụ khám chữa bệnh cho các đối tượng bô%3ḅ đô%3ḅi và nhân dân. Với đội ngũ cán bộ, y bác sỹ có trình độ chuyên môn vững vàng, tận tình hết lòng vì người bệnh cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, Viện Y học PK-KQ có năng lực chuyên môn kỹ thuật tương đương các bệnh viện đa khoa hạng 2 trong quân đội và khu vực. Viện đã và đang khai thác hiệu quả các trang bị kỹ thuật hiện đại, triển khai thực hiện thành công các kỹ thuật cao như: Phẫu thuật nội soi, tán sỏi Laser ngược dòng, phẫu thuật Phaco, nội soi tiêu hóa truyền hình, chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính, siêu âm 4 chiều, máy đo thích ứng sáng-tối, điện não vi tính… Qua đó giúp nhiều người bệnh thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”, mang đến niềm vui và hạnh phúc cho biết bao gia đình người bệnh.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch COVID-19, Đảng ủy Viện và các chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo; thành lập Ban chỉ đạo và bám sát các văn bản, hướng dẫn của cấp trên để xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch hiệu quả; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Viện đã thành lập Đội Cơ động phản ứng nhanh sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Cử lực lượng tham gia 2 khoa của Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 1 (trực thuộc Học viện Quân y) sẵn sàng triển khai khi có lệnh. Tổ chức nghiệm thu 2 sáng kiến “Thiết kế phần mềm theo dõi bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 và quản lý cán bộ, nhân viên trong mùa dịch”, “Thiết kế buồng khử khuẩn toàn thân tự động” và thông qua 1 đề cương sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Thiết kế máy rửa tay sát khuẩn tự động không tiếp xúc”.

Ghi nhận những thành tích đạt được, Viện Y học PK-KQ đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và Quân đội tặng nhiều phần thưởng cao quý: 03 Huân chương Quân công hạng Ba; Huân chương chiến công hạng Ba, hạng Hai; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 4 Bằng khen của Bộ Quốc phòng; Bằng khen của Tổng Cục Chính trị; 7 lần được tặng Cờ thi đua của Tư lệnh Quân chủng PK-KQ;…

Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, Viện Y học PK-KQ sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn và y đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên; đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm xây dựng Đảng bộ Viện trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ trong sự nghiệp quản lý và bảo vệ vùng trời Tổ quốc./.

 

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực