Vải thiều Thanh Hà: Ngọt lành bay xa

Thứ sáu, 11/06/2021 00:21
(ĐCSVN) - Vải thiều Thanh Hà có vị ngọt ngon đặc trưng, trở thành đặc sản nức tiếng của tỉnh Hải Dương được người tiêu dùng trong nước và thế giới biết đến. Mỗi năm đến vụ, ngày càng có nhiều người tìm mua vải Thanh Hà như một món quà quý để biếu, tặng và thưởng thức; hàng chục tấn vải thiều đã được xuất khẩu ra nước ngoài...
Cây vải thiều được xác lập lâu năm nhất Việt Nam là cây vải ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà (Hải Dương). Cây có tuổi đời hơn 200 năm. Người có công trồng cây vải tổ là cụ Hoàng Văn Cơm (SN 1848). Có được cây vải tổ, người dân Thanh Hà (Hải Dương) coi đây là một vật báu, minh chứng cho nguồn gốc lâu đời của giống vải thiều Thanh Hà ngon trứ danh. 
  Mặc dù sản lượng không lớn, nhưng vải thiều Thanh Hà lại có giá cao hơn hẳn các giống vải khác bởi sự thơm ngon, chiều lòng được những người có vị giác tinh tế nhất...

Do có sự thích hợp về điều kiện tự nhiên, vải thiều trồng tại Thanh Hà cho chất lượng đặc biệt ngon, quả nhỏ hình cầu tròn đặc trưng, vỏ màu hồng tươi, sờ hoặc nhìn phần gai vỏ bao giờ cũng lỳ hơn quả vải trồng ở nơi khác. Cùi vải Thanh Hà giòn, màu trắng trong, hạt nhỏ, ngọt dịu và có hương vị thơm nhẹ. Giữa phần cùi và phần hạt không có lớp màng màu nâu, chát như vải trồng nơi khác.

Sách Vân Đài loại ngữ tập II viết về vải thiều Thanh Hà như sau: “Mã ngoài như lụa hồng tơ tía, thịt vải như thuỷ tinh, như dáng tuyết, vị ngọt đậm, ăn thấy hương thơm tưởng như thứ rượu tiên trên đời". 
Tưởng nhớ công ơn ông Hoàng Văn Cơm, nhân dân Thanh Hà đã xây miếu thờ cụ Hoàng Văn Cơm và tôn vinh ông là Ông Tổ vải thiều. Tỉnh Hải Dương đã cho xây dựng khu bảo tồn cây vải tổ và miếu thờ cụ Hoàng Văn Cơm. Trong miếu thờ có treo trang trọng bức trướng với dòng chữ: "Nhân dân các dân tộc huyện Lục Ngạn biết ơn cụ Hoàng Văn Cơm”.
 
Hiện nay, khu di tích đang được ông Hoàng Văn Lượm (cháu đích tôn 5 đời của cụ Hoàng Văn Cơm) chăm sóc và trông giữ. Ông cho biết, khu di tích có 5 cây vải gồm 1 cây vải tổ và 4 cây vải con cháu. Các cây vải cho quả rất sai. Quả của cây vải tổ vỏ đỏ hơn các cây khác, nhỏ nhưng cùi dày, bóc ráo nước. Khi ăn có vị giòn, ngọt đậm đà nơi đầu lưỡi. 
Tỉnh Hải Dương đã triển khai sản xuất vải thiều Thanh Hà theo tiêu chuẩn Vietgap, kết nối tiêu thụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn Metro, Co.op Mart, Happro, BigC, các chợ đầu mối hoa quả ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; kết nối tiêu thụ qua các Sàn thương mại điện tử: Lazada, Sendo, Voso và Postmart... 
Hiện nay, tỉnh Hải Dương tiếp tục tập trung duy trì ổn định và nâng cao sản lượng xuất khẩu vào các thị trường đã có như Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Pháp, Malaixia, Philipine, Thái Lan, Mỹ, EU, Thuỵ Điển, Australia, Singapore, Canada và Hàn Quốc, Nhật Bản...; đẩy mạnh công tác kết nối, xúc tiến thương mại tìm kiếm mở rộng các thị trường mới. 
Huyền Hòa
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực