Bác sỹ Hoàng Tiến Trọng Nghĩa: Sức khỏe của người bệnh là niềm vui, là động lực lớn lao!

Thứ năm, 24/02/2022 16:39
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Trải qua những phút giây cân não để giành giật sự sống cho bệnh nhân, phút giây vỡ òa khi bệnh nhân hồi phục hay những lúc trăn trở khi điều trị những ca bệnh khó…, bác sỹ Hoàng Tiến Trọng Nghĩa càng thêm trân trọng, yêu mến công việc mà anh đã gắn bó hơn 10 năm qua.

Chúng tôi gặp Ths.Bs.Hoàng Tiến Trọng Nghĩa nhân dịp Bệnh viện Quân y 175 được nhận "Chứng nhận Vàng trong điều trị đột quỵ cấp của Hội Đột quỵ Thế giới". Anh là người đại diện Bệnh viện đăng ký, thực hiện và lên nhận Chứng nhận sau khi Bệnh viện đạt được các tiêu chí của Hội Đột quỵ thế giới. Nhân cuộc gặp gỡ này, chúng tôi đã có dịp lắng nghe những chia sẻ về nghề nghiệp của một bác sĩ với tuổi đời còn trẻ (35 tuổi) nhưng đã được giữ cương vị là Chủ nhiệm khoa, Bí thư chi bộ khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quân y 175.

Theo bác sỹ Trọng Nghĩa, đây là lần thứ 6 liên tiếp Bệnh viện Quân y 175 được nhận Chứng nhận Vàng trong điều trị đột quỵ cấp của Hội Đột quỵ Thế giới. Đây là Chứng nhận được cấp theo từng quý với các tiêu chí rất khắt khe và có sự kiểm tra, đánh giá nghiêm túc của đại diện Tổ chức Đột quỵ thế giới. Có được kết quả này là do sự nỗ lực không ngừng của bác sĩ Nghĩa và các đồng nghiệp trong khoa Nội thần kinh.

Tranh thủ từng phút giây để giành giật sự sống cho bệnh nhân

Như bao đơn vị khác trong bệnh viện, đội ngũ y bác sỹ của khoa Nội thần kinh cũng phân chia thành các lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch tại các đơn vị như: Bệnh viện dã chiến số 7 của Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm điều trị COVID-19, các tổ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, các tổ tham gia tiêm vắc-xin ở phía Nam. Bộ phận nhỏ còn lại được giao nhiệm vụ điều trị cho những bệnh nhân mắc các bệnh khác không phải COVID-19, đặc biệt là nhóm đột quỵ não.

 Ths.Bs.Hoàng Tiến Trọng Nghĩa - Chủ nhiệm khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quân y 175

“Đối với cấp cứu đột quỵ não, thời gian là não (time is brain), chúng tôi phải tranh thủ từng giây phút một để cứu lấy từng nơ-ron thần kinh. Tôi nhớ như in vào một đêm đầu tháng 8/2021, chúng tôi nhận được một cuộc gọi từ Giám đốc Bệnh viện thông báo về một bệnh nhân đặc biệt sắp nhập viện. Anh ấy là một nghệ sĩ lớn, nhập viện trong tình trạng đau đầu dữ dội sau một hoạt động gắng sức. Qua thăm khám hết sức khẩn trương, anh được chẩn đoán xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình. Đây là một căn bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao. Công tác cấp cứu còn khó khăn hơn khi bệnh nhân mắc khá nhiều bệnh nền. Với ca bệnh này, tôi được tham gia một cuộc hội chẩn đặc biệt nhất kể từ khi bước vào nghề với sự chủ trì của cả ba lãnh đạo bệnh viện. Sau khi kết thúc hội chẩn, bệnh nhân được đưa đi can thiệp để xử trí túi phình ngay. Những tình huống diễn tiến xấu đã được đặt ra ngay từ đầu, tuy nhiên chúng tôi cũng không khỏi bàng hoàng vì nó đã xảy ra. Hai tuần đầu quá trình điều trị diễn ra hết sức cân não, hàng loạt cuộc hội chẩn diễn ra bất kể ngày đêm giữa các chuyên gia trong bệnh viện cũng như các chuyên gia hàng đầu trên toàn thành phố. Lần đầu tiên, chúng tôi huy động tất cả những máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất của chuyên khoa thần kinh phục vụ cho việc theo dõi, điều trị và tiên lượng”.

Nói về ca bệnh nặng này, bác sỹ Nghĩa cho biết, bệnh viện lần đầu tiên áp dụng những kỹ thuật như theo dõi điện não liên tục tại ICU, siêu âm xuyên sọ hằng ngày, phối hợp cùng hàng loạt các chuyên khoa khác với một mục đích duy nhất là phải cứu bằng được tính mạng của bệnh nhân. Tuần thứ 8, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện những cải thiện về mặt tri giác đầu tiên và những ngày sau đó là niềm vui khôn siết khi bệnh nhân hồi phục dần. “Với chúng tôi, sự hồi phục của bệnh nhân chính là động lực để chúng tôi tiếp tục gắn bó với công việc. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang hoành hành, thì chúng tôi đã chiến thắng COVID-19 ở một mặt trận khác”, bác sỹ Nghĩa chia sẻ.

Những nỗ lực vượt qua khó khăn do đại dịch

Đại dịch COVID-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng đối với y tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Với cá nhân bác sỹ Nghĩa cũng như  đội ngũ nhân viên y tế trên khắp cả nước, đây là một trải nghiệm không mấy dễ dàng.

Theo bác sỹ Nghĩa, việc cấp cứu điều trị bệnh nhân đột quỵ cấp cần sự phối hợp và quy trình hết sức chặt chẽ và nhuần nhuyễn. Nhưng cấp cứu đột quỵ cấp trên bệnh nhân  mắc COVID-19 còn cần quy trình nghiêm ngặt và thận trọng hơn nhiều, không được vì COVID-19 mà ảnh hưởng đến điều trị đột quỵ cấp.  Giữa tâm dịch, đội ngũ cán bộ, nhân viên khoa Nội thần kinh đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp như vậy. “Thật vui khi người bệnh xuất viện vừa khỏi COVID-19, vừa đi lại được bình thường, tránh được di chứng liệt do đột quỵ não. Chính điểm sáng này mà chúng tôi vinh dự được Hội Đột quỵ thế giới công nhận là đơn vị điều trị đạt chuẩn vàng sáu quý liên tiếp kể cả trong thời gian cao điểm của đại dịch. Chứng kiến các đồng nghiệp nơi tuyến đầu chiến đấu để giành lại sự sống cho bệnh nhân COVID-19, chúng tôi cũng tự hào vì đã hoàn thành nhiệm vụ ở chiến tuyến phía sau, để không một bệnh nhân nào ở lại phía sau”, bác sỹ Nghĩa chia sẻ.

 Bác sỹ Hoàng Tiến Trọng Nghĩa đại diện tập thể lên nhận Chứng nhận Vàng trong điều trị đột quỵ cấp của Hội Đột quỵ Thế giới trong khuôn khổ một hội thảo được tổ chức tại Bệnh viện Quân y 175 tháng 12/2021

Là người có gần 10 năm được đào tạo tại các quốc gia có nền y học phát triển như Singapore, Hàn Quốc, Australia, Italy, bác sỹ Nghĩa cũng đã vào thẳng vòng 2 và hoàn thành chương trình Y học toàn cầu của Tổ chức y tế thế giới năm 2016. Năm 2018, anh là một trong 15 học viên trên toàn cầu giành được học bổng của Hội thần kinh ngoại biên thế giới, hoàn thành chương trình Thạc sĩ cấp độ 2 khung châu Âu chuyên ngành Thần kinh ngoại biên tại Đại học Milan, Italy.  

Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh cũng không thể ngăn cản ý chí học tập, nâng cao kiến thức và tay nghề. Bác sỹ Nghĩa luôn cảm thấy vui khi được góp sức mình cho cộng đồng y khoa. Hiện tại, Ths.Bs.Hoàng Tiến Trọng Nghĩa đang tiếp tục chương trình nghiên cứu sinh tại Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. Bác sỹ Nghĩa cùng với các đồng nghiệp trong Hội thần kinh học Việt Nam cũng  đã tổ chức những chương trình hội thảo, hội chẩn những ca bệnh khó với các chuyên gia hàng đầu. Về hoạt động nghiên cứu khoa học, tập thể bác sỹ khoa Nội thần kinh – nơi bác sỹ Nghĩa công tác đã công bố được sáu bài báo khoa học, trong đó có hai bài đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín. “Để đạt được những thành quả này, tôi luôn biết ơn, trân trọng sự tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám Đốc  Bệnh viện đã luôn tin tưởng, tạo điều kiện, giáo dục, giúp đỡ để tôi và tập thể khoa Nội thần kinh phát triển, vươn tầm khu vực”, bác sỹ Nghĩa nói.

Với những người làm nghề y như bác sỹ Hoàng Tiến Trọng Nghĩa, việc được chăm sóc, chữa bệnh, giúp bệnh nhân khỏe mạnh là niềm vui, là nguồn động lực lớn lao để họ tiếp tục nỗ lực và cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Thanh Hoa - Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực