Bông hoa thép trên thung lũng Ayun Pa

Thứ tư, 02/08/2023 10:17
Nếu tình cờ gặp gỡ, Siu H’Ngát gây ấn tượng thiện cảm với mọi người là một phụ nữ Jrai xinh đẹp với nụ cười tỏa nắng, tiếng nói ngọt ngào và giọng hát cao vút. Nhưng ít ai biết được, người phụ nữ ấy là một đồng chí công an mạnh mẽ và bản lĩnh, Bí thư chi bộ, đội trưởng Đội An ninh Công an thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai.
Đồng chí Siu H'Ngát được tuyên dương tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua. 

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, có đến ba người thân là liệt sĩ, ngay từ nhỏ Siu H’Ngát đã mơ ước được trở thành người chiến sĩ công an nhân dân. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp trường Đại học An ninh nhân dân, Siu H’Ngát được phân công về công tác tại Đội An ninh, Công an thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai.

Ngọn lửa nhiệt huyết ban đầu vấp phải những khó khăn trong cuộc sống, trong công việc, tưởng chừng sẽ dần lụi tắt: Làm chiến sĩ an ninh trên địa bàn thị xã nhưng rất nhiều khó khăn khi có đến hơn 49% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều; một số vấn đề bức thiết trong đời sống của người dân như thiếu đất sản xuất, đất ở, vệ sinh môi trường... chưa được giải quyết có hiệu quả.

Thêm vào đó, tình hình an ninh chính trị và an ninh nông thôn thị xã Ayun Pa luôn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp vì nơi đây trước giải phóng là trung tâm của tỉnh lỵ, một trong những sào huyệt của Fulro, nên số Fulro, ngụy quân, ngụy quyền rất đông.

Đặc biệt, các thế lực thù địch, phản động đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một bộ phận người dân tộc thiểu số, xoáy sâu vào vấn đề dân tộc, tôn giáo để xuyên tạc, lừa mị người dân tham gia tổ chức chính trị phản động đội lốt Tin Lành của bọn Fulro, gọi là “Nhà nước Đề ga tự trị”. Thực tế đã có một số đồng bào dân tộc thiểu số tại thị xã Ayun Pa mắc mưu, tham gia vào các cuộc bạo loạn năm 2001, 2004, 2008 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Các đối tượng này đã được tuyên truyền, giáo dục, nhưng một số vẫn giữ tư tưởng chống đối, phản động, luôn chờ cơ hội ngóc đầu dậy chống phá.

Bên cạnh những khó khăn trong công việc, những bộn bề của cuộc sống trĩu nặng trên vai người phụ nữ Jrai trẻ tuổi khi hai con còn nhỏ, chồng cũng thường xuyên đi công tác xa. Công việc của chiến sĩ an ninh tưởng chừng như nhẹ nhàng nhưng không kém phần hiểm nguy, vất vả. Cứ có tin báo vụ việc phức tạp về an ninh trên địa bàn là bất kể ngày đêm, mưa nắng, chị và các đồng đội phải lên đường.

Đồng chí Siu H'Ngát thăm hỏi động viên người dân thời điểm dịch bệnh Covid-19. 

Đã bao đêm chị gạt nước mắt, để hai con nhỏ trong nhà, gọi điện thoại nhờ bạn bè, hàng xóm trông coi, rồi lao theo tiếng gọi của công việc. Khi được hỏi về động lực nào đã giúp chị vượt qua những khó khăn ấy. Trầm ngâm một lát, chị trả lời:

“Trước hết phải kể đến đó chính là sự quan tâm, dìu dắt, tạo điều kiện của lãnh đạo Công an thị xã Ayun Pa. Các đồng chí, đồng đội luôn tận tình hỗ trợ, động viên tôi trong công việc. Lãnh đạo đơn vị và các đồng đội trong Đội An ninh thực sự đã trở thành gia đình thứ hai của tôi. Bên cạnh đó, tôi luôn biết ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của nhân dân. Họ chính là “tai, mắt” giúp cho lực lượng công an nói chung và những cán bộ, chiến sĩ an ninh như tôi nói riêng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Khiêm tốn, không nói ra nhưng từ đôi mắt tỏa ra tia sáng lấp lánh, tôi hiểu: Bên cạnh những sự giúp đỡ kể trên, chính ý chí, nghị lực và tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” đã giúp chị vượt qua những khó khăn, vất vả ấy.

Trước thực trạng tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thị xã Ayun Pa luôn tiềm ẩn những yếu tố bất ổn. Chị đã cùng với các đồng đội, chủ động bám sát địa bàn, làm tốt công tác nắm tình hình cơ sở, quản lý chặt đối tượng; phối hợp với cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, tranh thủ sự giúp đỡ của những người có uy tín trong cộng đồng, chức sắc các tôn giáo để tuyên truyền về chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhất là về chủ quyền an ninh quốc gia, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh nông thôn, an ninh trong dân tộc, tôn giáo... Qua đó góp phần làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý thức và nhận thức được trách nhiệm của mình cùng với lực lượng công an thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Năm 2019, Siu H’Ngát rất vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Là người con của dân tộc Jrai, trước thực tế đời sống của một bộ phận đồng bào còn khó khăn, Siu H’Ngát rất trăn trở. Trong quá trình đi cơ sở, chị luôn tranh thủ làm công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ cách làm, để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, chị cùng với các đồng chí lãnh đạo Công an thị xã Ayun Pa trực tiếp vận động các doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ 6 con bò trị giá 120 triệu đồng cho 6 hộ nghèo; tặng 5 sổ tiết kiệm “Nâng cánh ước mơ”, mỗi sổ trị giá 13 triệu đồng cho 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập; xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa trị giá 80 triệu đồng cho đoàn viên nghèo vượt khó; trao hàng trăm suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn...

Những việc làm thiết thực này đã góp phần giúp thị xã Ayun Pa hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Mười hai năm công tác tại Công an thị xã Ayun Pa, thì đã có đến mười năm, Siu H’Ngát được giao trọng trách là Bí thư Đoàn Công an thị xã và thực sự chị đã hoàn thành xuất sắc vai trò của một thủ lĩnh phong trào.

Chị đã cùng với Ban Chấp hành Đoàn cơ sở tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị trong đoàn viên, thanh niên đơn vị; phát động các hoạt động hưởng ứng phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Chiến dịch hành quân xanh”...; tham mưu cho lãnh đạo đơn vị tổ chức và tham gia các giải bóng đá, bóng chuyền, các hội thi văn hóa, văn nghệ... tạo phong trào thi đua sôi nổi, nâng cao tinh thần thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe trong cán bộ, chiến sĩ.

 Ngày 8/6/2023, Siu H’Ngát vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của tỉnh. Chị xứng đáng là một bông hoa ngát hương giữa thung lũng Ayun Pa.

Ghi nhận những đóng góp cho công tác Đoàn, chị đã được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng rất nhiều bằng khen về các thành tích phong trào.

Trải qua gần 15 năm vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, ngày 15/4/2022, chị được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ An ninh.

Là người đứng đầu một Chi bộ có bề dày thành tích và truyền thống, Siu H’Ngát cảm thấy rất vinh dự, tự hào nhưng cũng phải đối diện với nhiều thử thách. Tuy vậy, bằng tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, chị và các đồng chí trong cấp ủy đã phát huy tốt truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha anh đi trước; nỗ lực, quyết tâm thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nghị quyết và chương trình công tác của Đảng bộ Công an thị xã. Gần đây nhất chị đã đạt giải B Hội thi Bí thư chi bộ giỏi trong công an nhân dân do Đảng ủy Công an tỉnh Gia Lai tổ chức.

Khi được hỏi về một kỷ niệm khó quên, chị nhắc ngay đến những ngày tháng khi mà tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã Ayun Pa diễn biến hết sức phức tạp. Chị đã cùng với các đồng đội tham gia túc trực 24/24 tại các điểm chốt kiểm soát phòng chống dịch; phối hợp với các lực lượng “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, truy vết những trường hợp tiếp xúc với các ca nhiễm Covid-19; tuyên truyền, vận động người dân khai báo y tế, cách ly và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; góp phần khống chế, ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh.

Với tất cả sự cố gắng ấy, ngày 8/6/2023, Siu H’Ngát vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của tỉnh. Chị xứng đáng là một bông hoa ngát hương giữa thung lũng Ayun Pa./.

ĐOÀN THỊ THỦY/nhandan.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực