Chuyện về một Đại úy Công an ở xã biên giới La Êê

Thứ bảy, 28/10/2023 18:52
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Gác lại công việc giảng dạy còn dang dở, thu xếp việc nhà còn nhiều bề bộn, khó khăn, Đại uý Doãn Ngọc Đồng đã tình nguyện xung phong nhận nhiệm vụ tại xã biên giới La Êê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.
 Cán bộ Công an xã La Êê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng các lực lượng trên địa bàn triển khai tuần tra, canh gác khu vực biên giới.

Ngay từ đợt triển khai đầu tiên của Kế hoạch số 314 ngày 26/7/2021 về điều động cán bộ đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Bộ Công an về công tác tại Công an xã biên giới trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, Đại úy Doãn Ngọc Đồng (Giảng viên Học viện An ninh Nhân dân) đã đăng ký tham gia. Ngày 15/10/2021, Đại uý Doãn Ngọc Đồng cùng với 390 cán bộ, chiến sĩ trẻ khác ở các đơn vị trực thuộc Bộ Công an đã nhận quyết định, chính thức được điều động tăng cường công tác ở các xã biên giới trọng điểm về an ninh trật tự trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Với niềm nhiệt thành, tinh thần tình nguyện, xung kích của một cán bộ, chiến sĩ, Đảng viên trẻ, Đại uý Doãn Ngọc Đồng đã gác lại công việc giảng dạy còn dang dở, thu xếp việc nhà còn nhiều khó khăn, bề bộn để có thể tập trung tâm huyết với nhiệm vụ mới được giao.

Thầy giáo công an xã và những “nhiệm vụ đặc biệt”

Được phân công về xã biên giới La Êê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, ban đầu Đại uý Đồng cũng có những băn khoăn, bỡ ngỡ. Nam Giang cách Hà Nội gần 1.000km, cách xa gia đình nhỏ với cô con gái đang tuổi tập đi tập nói,… khoảng cách về địa lý cũng khiến chàng Đại úy trẻ có chút tâm tư. Mảnh đất Quảng Nam cũng tương đối lạ lẫm với một người sinh ra và lớn lên ở vùng quê Yên Thành, Nghệ An và có 10 năm công tác tại Hà Nội như Đại uý Đồng. Thế nhưng rất nhanh chóng, mọi khoảng cách, khó khăn đã không làm khó được người đảng viên trẻ.

Sau năm đầu tiên nhận công tác, Đại uý Doãn Ngọc Đồng đã hoà nhập nhanh chóng với môi trường mới, nỗ lực tham gia nhiều hoạt động và được người dân xã La Êê yêu mến gọi với cái tên thân thương là “thầy Đồng”. Mảnh đất La Êê đã trở thành ngôi nhà thứ hai, quê hương thứ hai của người thầy giáo – chiến sĩ trẻ.

 Đại úy Doãn Ngọc Đồng được phân công công tác ở xã biên giới La Êê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. 

Ngoài công tác chuyên môn theo chức trách, nhiệm vụ của một cán bộ Công an xã như: tuần tra, trực chiến, trực ban, tiếp dân, giải quyết tin báo, tố giác về an ninh trật tự, thực hiện chiến dịch 06 về căn cước công dân định danh điện tử, tuyên truyền phổ biến pháp luật trên địa bàn, nắm tình hình về an ninh trật tự, phối hợp với các cơ quan ban, ngành triển khai các kế hoạch công tác..., Đại uý Đồng còn có thêm nhiều “nhiệm vụ đặc biệt” khác, thậm chí là những nhiệm vụ “bất đắc dĩ” không có trong danh sách công việc hành chính. Chẳng hạn, có hôm mới 6 giờ sáng, điện thoại reo, đầu dây bên kia là một người mẹ nhờ “thầy” qua giải quyết “vụ việc”: “Thằng con nhà tôi nó không chịu đi học chú Công an ạ!". Hay những đợt hỗ trợ ứng phó với mưa lớn diện rộng, lũ quét trên địa bàn, đại uý Đồng kiêm thêm vai anh nuôi, nấu cơm cho anh em xã và bà con đến tránh lũ tại Uỷ ban xã giữa đêm khuya.

Tới mùa gặt, Đại uý Đồng cũng có thêm công việc ngoài chuyên môn, tham gia hỗ trợ nhân dân gặt lúa, phơi thóc. Các công trình thanh niên, những nhiệm vụ phối hợp giữa lực lượng Công an với Bộ đội Biên phòng và các tổ chức đoàn thể khác trong xã trong huyện cũng rất đa dạng, đòi hỏi sự linh hoạt, thích nghi nhanh của một người thầy giáo công an về công tác tăng cường ở cấp xã.

“Tôi học được rất nhiều điều từ bà con…”

Qua hai năm công tác xa nhà đến địa bàn xã biên giới Quảng Nam, Đại uý Đồng đã tích luỹ được cho mình nhiều kinh nghiệm và kỹ năng quý báu. Khi được hỏi về những điều mà người giảng viên trẻ đã tích luỹ được trong thời gian công tác, Đại uý Đồng cho biết: "Hai năm trôi qua thật nhanh, mặc dù thời gian đầu cũng có lúc cảm thấy buồn, nhớ nhà, nản lòng vì điều kiện xa xôi, vất vả... nhưng trên tất cả những điều đó là tấm lòng, sự yêu thương đùm bọc của bà con, nhân dân nơi đây dành cho mình. Người dân La Êê rất nhiệt tình, sống chân thành, bình dị và một lòng, một dạ hướng về Đảng và Bác Hồ. Bản thân tôi cũng đã học được rất nhiều điều từ bà con, hiểu thêm về văn hoá phong tục của người dân nơi đây. Tôi cũng chủ động học tiếng dân tộc Cơ Tu, tìm hiểu về nếp sống người dân tộc Ve và các dân tộc khác để thuận tiện hơn trong công tác”.

 Đại uý Doãn Ngọc Đồng tham gia tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho người dân xã La Êê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt, khi về công tác tại xã, Đại uý Đồng đã tích cực phổ biến, hỗ trợ cho các cán bộ chiến sĩ trong xã các kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và vận dụng công nghệ thông tin trong công tác, góp phần đổi mới về quy trình và cách thức công tác của công an xã tại cơ sở.

Với những nỗ lực và sự đóng góp tích cực của đại uý Doãn Ngọc Đồng trong môi trường mới, qua hai năm công tác, đồng chí đã vinh dự được lãnh đạo các cơ quan ban, ngành, chính quyền cũng như lãnh đạo Công an các cấp ghi nhận và khen thưởng. Đồng chí A Lăng Dhep, Phó Chủ tịch UBND xã La Êê nhận xét: “Mặc dù đồng chí Đồng về nhận công tác ở xã trong thời gian ngắn, nhưng với sự tích cực, nhiệt tình, đồng chí đã đóng góp rất nhiều cho xã, đặc biệt là đã làm tốt công tác vận động quần chúng, góp phần gắn kết bộ đội biên phòng, ban dân tộc và các tổ chức quần chúng trên địa bàn”.

Năm 2022, Đại uý Đồng đã vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của lực lượng công an xã và được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Khi được hỏi điều gì khiến đồng chí tâm đắc nhất khi về công tác tại xã, Đại uý Đồng cho biết: "Điều tuyệt vời nhất là tôi có nhiều trải nghiệm thực tế, được sống trong sự yêu thương, ủng hộ của bà con nhân dân. Chính tình cảm đó đã tiếp thêm sức mạnh, cho tôi thêm yêu ngành, yêu nghề, yêu công việc mà mình đã chọn. Đi công tác xa, trong môi trường và lĩnh vực rất mới, tưởng chừng là thử thách nhưng lại chính là cơ hội để khám phá tiềm năng của chính bản thân mình, để biết được mình có thể làm được nhiều hơn những gì mà mình vẫn nghĩ".

Hình ảnh một chiến sĩ, một đảng viên trẻ như Đại úy Doãn Ngọc Đồng cũng như nhiều chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ ở những địa bàn biên giới trọng điểm về an ninh trật tự đã lan tỏa thông điệp về những người trẻ “sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng, Nhà nước và Nhân dân cần đến”./.

Bài, ảnh: Bùi Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực