Cô giáo, đảng viên trẻ nhiệt tình, tâm huyết trong đổi mới sáng tạo giảng dạy

Thứ hai, 06/11/2023 10:08
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Mang đến hình ảnh giáo viên trẻ yêu nghề, mến trẻ, không ngừng nâng cao năng lực trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục thời kỳ mới, cô giáo, đảng viên Lê Thị Na Sa, Trường Tiểu học Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội được yêu mến gọi là “người truyền lửa” cho đồng nghiệp, học sinh và cha mẹ học sinh.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Trường Tiểu học Nghĩa Dũng Hoàng Anh Đào cho biết, cô giáo Lê Thị Na Sa kết nạp Đảng năm 2012 tại Chi bộ Trường. Hiện, cô là Chủ tịch Công đoàn, Khối trưởng chuyên môn Khối 2 đồng thời cũng là giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có kĩ năng công nghệ thông tin tốt, luôn hỗ trợ đồng nghiệp trong giảng dạy và các hoạt động của trường.

 Cô giáo Lê Thị Na Sa (áo dài cầm hoa) - Ảnh: Phòng GD&ĐT quận Ba Đình

Chúng tôi tình cờ được biết đến cô giáo Lê Thị Na Sa trong dịp cô là đại diện cho giáo viên ngành Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tham gia báo cáo tại Hội đồng xét duyệt giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo lần thứ VII năm 2023 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức - Giải thưởng tôn vinh những nhà giáo Hà Nội nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; khích lệ các nhà giáo tự học tập, rèn luyện, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn giáo dục mỗi cơ sở, tạo ra những hiệu quả, chuyển biến mới ở mỗi nhà trường.

Sự tò mò bắt đầu khi tiếp xúc với cô giáo chính là ở cái tên khá Tây của cô giáo người Việt Nam chính hiệu này “Lê Thị Na Sa” và bao giờ cũng kèm theo câu hỏi, vì sao lại tên là Na Sa? Sau khi trò chuyện, tâm sự, mới vỡ lẽ ra rằng, vì sự yêu thích với nhân vật “Na-ta-sa” trong Tiểu thuyết “Chiến tranh và Hòa bình”, bố của cô mới lấy cái tên Na Sa đặt cho cô con gái yêu. Và cũng từ đó, cái tên đặc biệt đã mang lại nhiều kỷ niệm và ký ức tuyệt vời với chính bản thân cô cũng như đến hôm nay, tên của cô đã trở thành niềm tự hào của Trường Tiểu học Nghĩa Dũng khi mang lại nhiều sáng tạo cũng như tâm huyết với sự nghiệp “trồng người” mà cô theo đuổi suốt thời gian qua.

Một đồng nghiệp cùng trường với cô giáo, đảng viên trẻ Lê Thị Na Sa cho biết, ngay từ năm 2008 khi về công tác tại trường, nhân dịp được Ban giám hiệu phân công dự giờ tiết dạy của cô giáo Lê Thị Na Sa,  đồng nghiệp này đã vô cùng bất ngờ bởi phong thái tự tin, cách dạy rõ ràng, mạch lạc của cô giáo trẻ. “Ấn tượng trong tôi về Na Sa là một cô giáo trẻ đầy tiềm năng và tâm huyết. Và những nhận định ban đầu của tôi về cô giáo Na Sa ngày càng được kiểm chứng theo năm tháng. Cô được phân công đủ các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 5. Ở khối lớp nào cô cũng say mê giảng dạy, chủ nhiệm tốt. Cô trăn trở với từng bài dạy để tìm ra cách dạy tối ưu nhất. Có thế mạnh về công nghệ thông tin lại ham học hỏi, cô luôn chủ động tìm tòi, áp dụng phương pháp dạy học mới, đưa các trò chơi, lời giảng dí dỏm vào các giờ dạy, tạo không khí học tập vui vẻ, hấp dẫn  bởi cô muốn “Mỗi ngày trẻ đến lớp là một ngày vui”. Cô tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giúp học sinh hứng thú, nắm vững kiến thức và rèn kĩ năng. Mỗi bài giảng của cô là một điều mới lạ, hấp dẫn, luôn cuốn hút học sinh, làm cho các em yêu thích các môn học hơn” – người đồng nghiệp trên chia sẻ.

 Cô giáo Lê Thị Na Sa cùng Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nghĩa Dũng (Ảnh: Phòng GD&ĐT quận Ba Đình)

Là một khối trưởng, cô liên tục học hỏi và lan tỏa sự sáng tạo của mình cho các bạn trong khối. Cô nhiệt tình bảo ban, kèm cặp các bạn đồng nghiệp mới, chỉ cho cách dạy từng dạng bài, sửa cho từng câu, từng chữ trong giáo án. Cô sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ trong các cuộc thi giáo viên giỏi, chuyên đề của trường, thậm chí của quận. Chính sự nhiệt huyết và cảm hứng của cô đã giúp đồng nghiệp tự tin, đạt kết quả tốt nhất trong mỗi giờ thao giảng.

Năng động và sôi nổi, có khả năng quy tụ quần chúng, dù ở cương vị nào khối trưởng chuyên môn hay Ban Chấp công đoàn, cô cũng luôn nhiệt tình cống hiến và là chỗ dựa tin cậy của đồng nghiệp. Có cô ở đâu, tiếng cười lại rộ lên ở đó bởi cách nói chuyện có duyên, hài hước, tinh thần lạc quan của cô khiến ai cũng thấy thoải mái. “Làm việc hết mình, chơi nhiệt tình” là phương châm sống của cô. Bằng tài năng và tâm huyết của mình, cô giáo Na Sa luôn được học sinh và phụ huynh tin yêu. Kiến thức vững vàng càng giúp cô phát huy hết năng lực sở trường, đem về nhiều thành tích góp phần vào bảng vàng của  nhà trường: đạt giải Nhì Môn Tiếng Việt cấp Quận năm 2018; Đạt giải Nhất cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử E-learning” cấp Quận năm học 2020 - 2021; Đạt giải Nhì cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử, phần mềm dạy học năm 2022 cấp Thành Phố và đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở năm học 2021-2022. Cô còn được nhận nhiều Giấy khen: “Gia đình công nhân viên chức, lao động tiêu biểu”, “Giỏi việc nước- đảm việc nhà”, “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Chị Đoàn Thanh, phụ huynh học sinh có con đang theo học tại lớp của cô giáo Lê Thị Na Sa tâm sự, năm học 2022-2023, khi con gái lên lớp 2, được biết cô Na Sa sẽ chủ nhiệm, chị và các phụ huynh khác vô cùng vui mừng. Ngay buổi họp phụ huynh lớp đầu năm, cô đã mang lại cho phụ huynh một cảm giác gần gũi, yên tâm. Cô chia sẻ với phụ huynh thật những biện pháp để giúp con học tốt và có phẩm chất tốt.

“Cô Na Sa rất hiểu tâm lí bọn trẻ. Học sinh yêu cô, con tôi về nhà là khoe, kể chuyện ở lớp học vui thế nào. Cô có những biện pháp và kinh nghiệm chủ nhiệm rất độc đáo mà phải yêu trẻ lắm, tâm huyết với nghề lắm mới nghĩ ra được. Cô lập sổ theo dõi học sinh hàng ngày. Những tiến bộ của học sinh dù nhỏ nhất cũng được cô động viên, khích lệ và cuối tháng trẻ được nhận quà trong “Siêu thị A5”. Trên bàn cô, có một chiếc hộp có tên “Chiếc hộp thần kì” và một lọ kẹo nhiều màu sắc. Mỗi khi học sinh có điều gì phiền muộn, bực tức mà không muốn chia sẻ với ai, học sinh có thể viết điều đó ra giấy thả vào hộp và  lấy một chiếc kẹo ở hộp bên cạnh ăn, cơn bực bội sẽ tan biến. Nhờ chiếc hộp thần kì đó mà cô giáo nắm bắt được tâm lí học sinh và kết hợp với phụ huynh để giải tỏa những vướng mắc cho các con. Tôi khâm phục vì cô nghĩ ra nhiều hoạt động giúp các con bộc lộ cảm xúc, biết quan tâm đến mọi người trong gia đình và bạn bè. Con tôi ngoài biết tự phục vụ còn biết gập quần áo, vào bếp cùng mẹ, làm thiệp chúc mừng mẹ ngày lễ, Tết. Tôi vẫn nhớ cảm giác hạnh phúc khi ngày 20/10, tôi được con gái đắp mặt nạ rồi mát-xa cho. Con bảo cô giáo đã hướng dẫn cách làm rồi mẹ cứ yên tâm. Nhìn ánh mắt chăm chú, bàn tay nhỏ bé của con mát-xa trên khuôn mặt mình tôi vô cùng cảm động, tôi thầm cảm ơn cô Na Sa đã giúp con tôi biết quan tâm, biết bày tỏ tình yêu thương với mẹ. Nhờ sự dìu dắt của cô mà từ một cô bé nhút nhát, con gái tôi đã tự tin tham gia Cuộc thi giới thiệu sách của trường và đạt giải Nhất”- chị Hoài Thanh kể.

Cô giáo Lê Thị Na Sa và các học sinh của mình (Ảnh: Phòng GD&ĐT Quận Ba Đình) 

Đang ở độ tuổi chín muồi về sự nghiệp, những thành tích mà cô Lê Thị Na Sa gặt hái được chắc chắn sẽ không dừng lại. Cô chính là hình ảnh của người giáo viên hiện đại, là “người truyền lửa” cho đồng nghiệp và các thế hệ học sinh, là “bông hoa tươi sắc” góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp mà mái trường Tiểu học Nghĩa Dũng đang thực hiện. Chắc hẳn đến giờ, người cha của cô sẽ vô cùng tự hào về cô con gái nhỏ có cái tên mà ông đã gửi gắm khi lấy tên nhân vật Na-ta-sa trong tác phẩm nổi tiếng “Chiến tranh và Hòa bình” để đặt cho cô - một cô gái nhân hậu, giàu tình yêu người, yêu cuộc sống./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực