Cô giáo “hai giỏi” trên quê hương Đông Triều

Thứ tư, 15/02/2023 22:41
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Say sưa truyền lửa trong giảng dạy và sôi nổi, tích cực trong hoạt động Công đoàn, phấn đấu trở thành chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Đó là tấm gương cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm, trường THPT Hoàng Quốc Việt, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm (sinh năm 1983), hiện là Chi uỷ viên, Chủ tịch Công đoàn, Thạc sỹ Ngữ văn trường THPT Hoàng Quốc Việt. Tốt nghiệp trường ĐHSP Hà Nội 2 năm 2005, cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm trở về quê hương Đông Triều công tác và gắn bó với công việc giảng dạy môn Ngữ văn, đồng thời tích cực tham gia công tác Công đoàn để góp phần vào sự phát triển của nhà trường và ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh.

Trong những năm học qua, cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm được đồng nghiệp, học sinh và Nhân dân biết đến là một cô giáo say sưa chuyên môn, luôn nhiệt huyết trong giảng dạy và truyền cảm hứng học tập môn Ngữ văn cho các thế hệ học sinh. Là một cô giáo trẻ, được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ, cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm luôn nêu cao tinh thần tự học, sáng tạo, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Trong quá trình giảng dạy, cô luôn có ý thức tích luỹ kiến thức, học hỏi đồng nghiệp và không ngừng đổi mới phương pháp dạy học để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiện nay.

 Cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm là một giáo viên luôn say sưa truyền lửa học môn Ngữ văn cho học sinh.

Xác định dạy học Ngữ văn không chỉ là dạy kiến thức mà còn thông qua dạy chữ để dạy học sinh cách làm người, hướng các em đến những giá trị của chân, thiện, mỹ, cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm luôn lấy người học làm trung tâm, thông qua các tác phẩm văn học, không ngừng bồi đắp cái đẹp, cái thiện trong tâm hồn học sinh. Vì vậy, những giờ học văn do cô Trâm đứng lớp luôn được các em học sinh yêu thích, có cảm hứng và động cơ học tập. 100% học sinh do cô Trâm giảng dạy có kết quả học tập môn Ngữ văn đạt khá giỏi.

Đồng thời, cô Trâm còn tích cực tham gia công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh của nhà trường. Bằng sự dày công nghiên cứu, sưu tầm tư liệu và xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng, cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm cùng đồng nghiệp trong tổ bộ môn Ngữ văn đã miệt mài bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn để dự thi cấp tỉnh. Cô đã cùng đồng nghiệp tích cực trao đổi, thảo luận, lập kế hoạch ôn luyện chi tiết, bám sát cấu trúc và nội dung chương trình của môn học, hướng dẫn học sinh có cách học tập và ôn luyện hiệu quả. Từ năm 2008 đến nay, đội tuyển Ngữ văn do cô Trâm và đồng nghiệp của cô bồi dưỡng đã đạt được nhiều giải cao. Trong đó, đạt trên 20 giải cấp tỉnh, 01 giải khuyến khích quốc gia.

Nhiều năm liên tục, cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp cơ sở, năm 2018, cô đạt danh hiệu Giáo viên giỏi cấp tỉnh. Để tìm ra những giải pháp, sáng kiến cho dạy và học môn Ngữ văn ở nhà trường phổ thông, cô Trâm đã tích cực viết sáng kiến trong các năm học, góp phần nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” do Ngành Giáo dục phát động. Cô Trâm chia sẻ: “Các giờ học Ngữ văn nói chung và các giờ làm văn nghị luận xã hội, giờ luyện đề thi tốt nghiệp THPT, ôn thi học sinh giỏi do tôi đảm nhiệm luôn sinh động, hấp dẫn học sinh, không khí học tập sôi nổi, nhẹ nhàng. Học sinh có hứng thú học tập, tiếp thu kiến thức bài giảng dễ dàng, chủ động tìm tòi những kiến thức để mở rộng vốn hiểu biết, hiểu sâu, toàn diện và biết tổng hợp kiến thức ở mức độ cao hơn. Đồng thời, các em cũng rất linh hoạt trong việc thực hiện nhiệm vụ lĩnh hội kiến thức và phát triển kĩ năng”.

Không chỉ đóng góp cho nhà trường trong công tác giảng dạy, cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm còn được ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh tín nhiệm, phân công thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của tỉnh. Cô được chọn cử là giáo viên cốt cán môn Ngữ văn, tham gia truyền đạt, tập huấn cho giáo viên tại các lớp bồi dưỡng về đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn. Đồng thời, cô được Sở Giáo dục cử tham gia nhóm cốt cán tập huấn dạy học trực tuyến do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, tham gia Hội đồng góp ý Sách giáo khoa cấp tỉnh.

Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, vững vàng và tạo sự lan toả về chuyên môn, cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm còn được biết đến là một nữ Chủ tịch Công đoàn cơ sở trường THPT tận tuỵ, trách nhiệm và sôi nổi trong công tác Công đoàn. Cô tham gia làm chủ tịch Công đoàn trường từ năm 2015, vừa qua, tại Đại hội Công đoàn trường nhiệm kỳ 2023-2028, cô tiếp tục đảm nhiệm vai trò này. Bằng sự năng động, nhiệt tình và luôn hướng về đoàn viên, người lao động, trong những năm qua, cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm đã cùng tập thể BCH Công đoàn trường đẩy mạnh các phong trào thi đua như “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…thu hút 100% đoàn viên công đoàn tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào công đoàn, nâng cao chất lượng của việc đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động trong cơ quan.

 Cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm (thứ 3 từ trái sang) còn là một Chủ tịch Công đoàn nhiệt tình, trách nhiệm.

Chủ tịch Công đoàn Vũ Thị Ngọc Trâm chia sẻ: “Trong quá trình công tác, tôi cùng BCH Công đoàn đã bám sát các văn bản chỉ đạo cấp trên để xây dựng kế hoạch chỉ đạo kịp thời, hiệu quả đối với tấ cả các công việc liên quan đến lĩnh vực phụ trách; Duy trì tốt mối quan hệ giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với Ban giám hiệu nhà trường, kịp thời động viên khích lệ, nhắc nhở và tháo gỡ những khó khăn giáo viên gặp phải”. Vì thế, các hoạt động công đoàn như chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động, ủng hộ giáo dục miền núi, hiến máu tình nguyện, xây dựng cơ quan đạt chuẩn về văn hoá, các giải thi đấu về thể thao…của Công đoàn trường THPT Hoàng Quốc Việt được Ban Thường vụ Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao.  

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của một chủ tịch công đoàn, cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm luôn xác định, muốn đoàn kết, tập hợp đoàn viên, người lao động thì bản thân cần gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc để nêu gương. Vì vậy, không chỉ tròn vai trong công tác chuyên môn, cô Trâm còn tích cực trong việc tổ chức và trực tiếp tham gia các phong trào thi đua của Công đoàn. Vì vậy, nhiều cuộc thi do công đoàn các cấp tổ chức được cô Trâm tham gia và đạt giải cao. Điển hình như giải Nhất phần thi kiến thức trong Hội thi tìm hiểu “90 năm Công đoàn Việt Nam”, giải Ba hội thi “Người giới thiệu về Đông Triều hay nhất” năm 2018, giải thưởng “28/7” của Liên đoàn Lao động thị xã Đông Triều năm 2018, Giấy khen xuất sắc trong phong trào thi đua “Công nhân tiên tiến tiêu biểu” của UBND thị xã Đông Triều năm 2021. Công đoàn cơ sở trường THPT Hoàng Quốc Việt nhiều năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh tặng Cờ thi đua và nhiều bằng khen, giấy khen.

Thầy giáo Dương Minh Khoa, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Quốc Việt cho biết: “Cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm là một đảng viên gương mẫu, một giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, hăng say trong giảng dạy, được học sinh và đồng nghiệp tin cậy. Trong công tác và quan hệ với đồng nghiệp, cô Trâm luôn nhiệt tình, giản dị, chan hoà, có ý thức trách nhiệm cao khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Cô luôn thể hiện tư duy, tác phong quản lý ở lĩnh vực được giao, là cán bộ nguồn về công tác quản lý trong tương lai”.

Những kết quả đạt được trong công tác chuyên môn và hoạt động công đoàn của cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của trường THPT Hoàng Quốc Việt, ngành Giáo dục và Công đoàn Giáo dục tỉnh Quảng Ninh. Từ sự tâm huyết của bản thân, cô Trâm đã truyền lửa say mê học tập cho học sinh, lan toả tích cực trong tập thể nhà trường. Nhiều năm liên tục, cô giáo Vũ Thị Ngọc Trâm đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của hội đồng thi đua các cấp. Đặc biệt, năm học 2021-2022, cô đã được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh./.

 

 

 

Bài và ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực