Đảng viên trẻ nêu gương học và làm theo Bác

Thứ hai, 06/09/2021 12:11
Nâng cao ý thức trách nhiệm trong mỗi việc làm là hành động thiết thực của nhiều cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo Bác. Từ sự nêu gương đó đã góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở.
Đảng viên Nguyễn Xuân Trường (giữa), Chi bộ thôn Râm, xã Tự Lạn (Việt Yên) chia sẻ kinh nghiệm trồng nho trong nhà lưới. 

Nhiệt tình, trách nhiệm cao

Vui vẻ, năng động và nhiệt tình là cảm nhận của tôi về đảng viên Mai Văn Tuấn (SN 1987), Bí thư Đoàn xã Hương Sơn (Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Làm cán bộ đoàn ở nông thôn, hiểu rõ những khó khăn trong việc tập hợp các bạn trẻ, anh trăn trở tìm cách làm mới.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn, anh Tuấn chỉ đạo Ban chấp hành các chi đoàn triển khai những nội dung phù hợp với giới trẻ như: Văn hóa, văn nghệ, tư vấn việc làm, sức khỏe sinh sản, thành lập các mô hình câu lạc bộ phát triển kinh tế trong thanh niên. Đợt cao điểm chống dịch vừa qua, 25/25 chi đoàn cơ sở ở xã đều có đoàn viên tham gia trực chốt và hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Kết quả, liên tục nhiều năm liền, Đoàn xã Hương Sơn được tặng Bằng khen về công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Tỷ lệ đoàn viên tham gia sinh hoạt tại các chi đoàn luôn đạt hơn 90%. Ngoài phụ trách công tác Đoàn ở địa phương, đảng viên Mai Văn Tuấn còn đảm nhận Bí thư Chi bộ thôn Khuôn Giàn.

Nhiều năm qua, thôn Râm, xã Tự Lạn (Việt Yên) giữ vững danh hiệu làng văn hóa, Chi bộ được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây cũng là một trong những đơn vị điển hình tiên tiến về học và làm theo Bác, biết phát huy vai trò nêu gương của đảng viên. Đồng chí Nguyễn Văn Tuân, Bí thư Chi bộ cho hay: Nhiều năm nay, trong bất cứ công việc chung nào của địa phương, Chi bộ, Ban lãnh đạo thôn luôn đề cao tính tự giác, tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang, mỗi năm, toàn tỉnh có hơn 1,2 nghìn việc trọng tâm, bức xúc, nổi cộm được các cấp ủy rà soát, lựa chọn, đăng ký. Tỷ lệ giải quyết các việc đạt hơn 95%. Kết quả này có được là do hằng năm, các huyện ủy, thành ủy đều chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng nghiêm túc đăng ký bám sát với nhiệm vụ ở cơ sở. Trong đó, xác định vai trò nêu gương, tính tiền phong gương mẫu của của mỗi cán bộ, đảng viên là yếu tố quan trọng.

Bởi vậy, tại mỗi kỳ sinh hoạt Đảng, tôi luôn dành thời gian triển khai nội dung về học tập và làm theo Bác để đảng viên áp dụng vào thực tế công việc và cuộc sống. Từ tinh thần ấy, cán bộ, đảng viên Chi bộ luôn đi đầu trong mọi phong trào, công việc để quần chúng noi theo.

Đơn cử như việc làm đường giao thông, đảng viên Nguyễn Xuân Trường hiến hơn 100 m2 đất, tháo dỡ 2 khuôn ghép nhà lưới để giao đất cho thôn. Anh chia sẻ: Đường giao thông là diện mạo nông thôn mới, đường đẹp sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại và lưu thông hàng hóa.

Với suy nghĩ như vậy, tôi đã vận động thêm anh em trong gia đình cùng hiến đất. Ngoài anh Trường, trong thôn còn có các đảng viên khác như: Nguyễn Văn Huê hiến hơn 40 m2 đất ruộng; Bùi Văn Hùng hiến gần 20m2 đất liền thổ và tháo dỡ tường bao...

Sự gương mẫu của đảng viên trở thành động lực để 25 hộ liên quan đến tuyến đường hiến tổng số hơn 400 m2 đất, góp phần giúp đoạn đường dài 700m mở rộng từ 3,5m lên gấp đôi. Đáng lưu ý là trong quá trình tuyên truyền, vận động và triển khai làm đường thôn không để xảy ra đơn thư khiếu kiện.

Giải quyết hiệu quả việc trọng tâm ở cơ sở

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang, mỗi năm, toàn tỉnh có hơn 1,2 nghìn việc trọng tâm, bức xúc, nổi cộm được các cấp ủy rà soát, lựa chọn, đăng ký. Tỷ lệ giải quyết các việc đạt hơn 95%. Kết quả này có được là do hằng năm, các huyện ủy, thành ủy đều chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng nghiêm túc đăng ký bám sát với nhiệm vụ ở cơ sở.

Trong đó, xác định vai trò nêu gương, tính tiền phong gương mẫu của của mỗi cán bộ, đảng viên là yếu tố quan trọng. Từ nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy vai trò nêu gương của đảng viên đã góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết hiệu quả nhiều việc trọng tâm ở cơ sở.

Được cấp ủy giao phụ trách thôn Tân Vân, xã An Thượng (Yên Thế), đảng ủy viên Nguyễn Văn Huy đã tích cực bám nắm địa bàn, thực hiện được nhiều nhiệm vụ trọng tâm của thôn. Nổi bật nhất là trong xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người, chỉ từng việc”, anh cùng các đồng chí lãnh đạo thôn và chi hội đoàn thể ở cơ sở đã giúp người dân nhận thức đúng đắn về chủ trương chung. Nhờ vậy, người dân đồng thuận cùng góp công, góp của chung tay đưa thôn hoàn thành 7/7 tiêu chí để về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Thực tiễn cho thấy, các đảng viên đang công tác tại cơ quan xã, phường, thị trấn khi được phân công xuống các chi bộ cơ sở hầu hết đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, cùng với chi ủy nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ. Mặt khác, tích cực nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, nhân dân nơi mình sinh hoạt Đảng.

Từ đó kịp thời tham mưu, định hướng, đề xuất với cấp ủy các biện pháp triển khai nhiệm vụ hay giải quyết những khó khăn, phức tạp phù hợp tình hình thực tế địa bàn. Xác định việc tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên là yêu cầu hàng đầu trong học và làm theo Bác, thời gian tới các địa phương tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy cơ sở quan tâm làm tốt nội dung này. Quá trình thực hiện kịp thời cổ vũ, động viên, nhân rộng những điển hình để tạo sức lan tỏa rộng khắp./.

Bài, ảnh: Tuệ An/Báo Bắc Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực