Đảng viên trẻ xung phong hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 01/12/2022 10:40
(ĐCSVN) - Là đảng viên sinh hoạt ở Chi bộ thôn Liên Quý (xã Thạch Hội, Thạch Hà, Hà Tĩnh), anh Nguyễn Đình Sao đã hai lần hiến gần 300m2 đất mở rộng tuyến đường trục chính xã, đoạn qua thôn Liên Quý. Con đường đó đã trở thành tuyến đường đẹp của thôn.
 Anh Nguyễn Đình Sao bên tuyến hàng rào xây đang được phá dỡ để mở rộng đường.

Những năm qua, phong trào hiến đất, hiến công trình để mở rộng các tuyến đường thôn, xã xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Thạch Hội, Thạch Hà, Hà Tĩnh đồng tình hưởng ứng. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, anh Nguyễn Đình Sao, thôn Liên Quý đã xung phong hiến đất lần thứ 2 mở rộng lề đường để lát gạch vỉa hè làm tuyến đường đẹp của thôn.

Về thôn Liên Quý, xã Thạch Hội, ai ai cũng biết gia đình anh Nguyễn Đình Sao, gia cảnh hết sức khó khăn, cha bị bệnh hiểm nghèo và mất khi anh đang còn nhỏ, được sự chăm sóc nuôi dưỡng của người mẹ, lớn lên anh vừa đi học, vừa phụ giúp mẹ những công việc trong gia đình. Do hoàn cảnh khó khăn, anh không thể theo học lên các lớp trên như các bạn bè cùng trang lứa. Tốt nghiệp trung học cơ sở, anh trở về làm ruộng, làm vườn. Phát huy tinh thần sức trẻ, anh đã khai hoang trên 1,5 mẫu ruộng hoang vùng đất cát khu vực Bàu Tràm, trồng khoai lang, mỗi năm cho thu hoạch gần 1 tấn khoai. Nhờ đó mà cuộc sống của gia đình anh đã qua đi những tháng ngày cơ cực. Anh tâm sự: Khi đó, thấy nhiều gia đình trong thôn còn khó khăn, anh đã san sẻ phần nửa diện tích mà anh đã khai hoang để giúp họ có đất sản xuất, phần nào cải thiện cuộc sống.

Sau khi lập gia đình, anh cùng vợ tăng gia sản xuất. Chính trong thời gian này, anh được đoàn viên, thanh niên trong thôn bầu làm Bí thư chi đoàn thôn Liên Quý. Hơn 9 năm làm thủ lĩnh chi đoàn thôn, anh đã tích cực, hăng hái tham gia hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Nhờ phát huy vai trò nêu gương, anh đã tập hợp được đoàn viên, thanh niên trong thôn tích cực hưởng ứng thực hiện các phong trào. Ghi nhận những đóng góp đó, anh vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Tuy nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ của một người đảng viên, một người cán bộ đoàn, anh thiết nghĩ, trước hết gia đình mình phải có điều kiện kinh tế mới tuyên truyền, vận động mọi người cũng như cán bộ đoàn viên, thanh niên làm theo. Qua nhiều đêm suy nghĩ, anh quyết định và bàn với vợ, báo cáo với tổ chức để thực hiện chuyến xuất ngoại sang Ăng Gô La lao động. Sau 7 năm lao động ở xứ người, đến năm 2017, anh trở về quê hương.

Năm 2019, xã Thạch Hội phấn đấu về đích nông thôn mới. Khi xã tiến hành làm tuyến đường trục chính bằng dự án nhựa các-bon, tuyến đường đi qua trước nhà, anh Nguyễn Đình Sao đã xung phong hiến lần 1 trên 100 m2 đất. Anh chia sẻ: “Dù trong thời buổi tấc đất, tấc vàng, song để cho thôn mở rộng lề đường lát gạch vỉa hè làm tuyến đường đẹp xây dựng NTM kiểu mẫu, vợ chồng tôi lại bàn bạc thống nhất hiến đất tiếp đợt 2 với chiều dài 80m, chiều rộng 1,36m, vị chi là cả hai đợt gần 300m2”. Anh Sao chia sẻ thực lòng: “Đất thì ai cũng quý, nhưng nếu mình chịu hi sinh một chút mà nhiều người hưởng lợi, cái được lợi mang tính lâu dài thì đây là một việc cần làm”. Anh nhớ lại: Những năm trước đây, mọi người còn e dè chưa nhìn ra được lợi ích chung của việc hiến đất mở đường thì gia đình anh đã biết rõ. Hiến đất không có nghĩa là mất đất mà ngược lại nó tạo ra lợi ích thiết thực lâu dài, từ cảnh quan đến giao thông, phát triển kinh tế, trong đó gia đình mình lại được hưởng lợi đầu tiên.

Đồng chí Bùi Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạch Hội cho hay: “Đồng chí Nguyễn Đình Sao, trước khi đi lao động tại nước ngoài là một cán bộ chi đoàn thôn luôn năng nổ, nhiệt tình với công việc, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, có uy tín cao trước đoàn viên thanh niên và Nhân dân. Sau khi trở về địa phương, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, đồng chí Sao đã xung phong 2 lần hiến đất cho xã, thôn mở đường, làm tuyến đường đẹp của thôn, đã được cán bộ, đảng viên và Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao, trở thành tấm gương sáng cho mọi người noi theo”.

Rời nhà anh Nguyễn Đình Sao, chúng tôi đang chờ tin vui thôn Liên Quý được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2022. Trong niềm vui chung đó của cán bộ và Nhân dân thôn Liên Quý có sự đóng góp không nhỏ của đảng viên trẻ Nguyễn Đình Sao./.

Chí Tâm - Mai Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực