“Đầu tàu” ở Cán Tỷ

Thứ hai, 17/04/2023 16:08
Đảng viên giỏi sẽ giúp một chi bộ vững mạnh. Bí thư chi bộ giỏi sẽ góp phần lan tỏa hiệu ứng tích cực trong toàn đảng bộ. Bí thư chi bộ dân tộc Dao - Chảo Chìu Lùng là một tấm gương như thế.

Về thôn Cán Tỷ xã Bản Xèo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), hỏi ông Chảo Chìu Lùng, Bí thư Chi bộ thôn, bà con đều hết lời ngợi khen. Với người Dao ở Cán Tỷ, ông Chảo Chìu Lùng luôn gương mẫu, nói đi đôi với làm. Từ sự tâm huyết và tận tụy, ông đã cùng tập thể chi bộ lãnh đạo bà con xóa bỏ hủ tục, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ, góp phần đưa Bản Xèo đạt chuẩn nông thôn mới.

 Đàn ngựa của gia đình ông Chảo Chìu Lùng sinh trưởng, phát triển tốt.

Cách đây 16 năm, vinh dự đến với anh Chảo Chìu Lùng khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tự hào là đảng viên nhưng cũng đặt lên vai anh Lùng trách nhiệm lớn lao. Đến năm 2012, anh Chảo Chìu Lùng được đảng viên trong chi bộ tín nhiệm làm Bí thư Chi bộ thôn Cán Tỷ.

Sinh ra và lớn lên trên đất Bản Xèo, cùng uống chung nguồn nước, nói cùng tiếng người Dao, anh Lùng hiểu hơn ai hết bản tính chất phác, hồn hậu nhưng đôi khi cứng nhắc, cục bộ của bà con dân bản. Bà con không làm theo không có nghĩa là phản đối. Người vùng cao cứ phải “mắt thấy, tai nghe” mới tin. Khi đã tin tưởng rồi mọi người sẽ toàn tâm, toàn ý làm theo. Sống gần gũi, gương mẫu, lời nói của anh Lùng được bà con tin tưởng, coi trọng. Từ lợi thế này, anh đã thảo luận với các đảng viên trong chi bộ, thống nhất kế hoạch hành động, từng bước chuyển biến nhận thức của người dân. Cùng với tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, đảng viên trong chi bộ phải là đầu tàu, tiên phong trong mọi lĩnh vực.

Vừa làm vừa học hỏi, kết hợp tuyên truyền tại các buổi họp thôn, anh Lùng còn thường xuyên gặp gỡ, tìm hiểu đời sống, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con; tuyên truyền, vận động bà con tham gia công việc của thôn. Để xây dựng khối đại đoàn kết trong thôn, với trách nhiệm “đầu tàu”, lãnh đạo hoạt động chi bộ, anh Chảo Chìu Lùng cùng các đồng chí trong chi ủy tuyên truyền, vận động đảng viên, người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhớ lại hơn 10 năm trước, ngay sau khi tiếp thu chủ trương triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chi bộ đã họp, bàn những nội dung cần làm, đồng thời xây dựng kế hoạch, giao mỗi đảng viên phụ trách một nhóm hộ, một phần việc trong xây dựng nông thôn mới ở thôn. Ban đầu, khi được phổ biến về chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con phấn khởi lắm, bởi nghĩ sẽ được nhà nước đầu tư “đến tận chân răng” từ cơ sở vật chất, hạ tầng, thậm chí cả đến kế sinh nhai cũng sẽ được “cho không”.

Nắm được tâm lý đó, anh Chảo Chìu Lùng cùng các đảng viên trong chi bộ tìm cách tuyên truyền, “khơi thông” tư tưởng cho bà con về mục đích, ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới. Qua tuyên truyền dễ hiểu của người Bí thư Chi bộ thôn, bà con người Dao ở Cán Tỷ hiểu rằng, chủ thể thực hiện và thụ hưởng các công trình nông thôn mới chính là người dân, nên người dân phải chủ động tham gia với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm.

Năm 2021, anh Lùng đã vận động người dân làm 200 m đường ngõ xóm, đóng góp 60 công bảo dưỡng các tuyến đường tự quản do thôn quản lý. Vận động các gia đình giữ vệ sinh đường thôn, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn, sửa chữa mương thủy lợi. Đặc biệt, trong năm 2022, thực hiện chủ trương mở rộng thêm các tuyến đường nội thôn, anh đã vận động 28 hộ hiến đất. Gia đình anh cũng đã hiến 2.000 m2 đất làm đường bê tông trong năm 2023…

Phát huy vai trò gương mẫu trong phát triển kinh tế, nhiều năm nay, gia đình anh Lùng được suy tôn là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Với suy nghĩ “tấc đất là tấc vàng”, anh luôn học hỏi, tìm cách làm hay qua báo chí, mạng xã hội và tiếp thu kinh nghiệm phát triển nông nghiệp từ cơ quan chuyên môn của huyện, xã để áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Hằng năm, gia đình anh Lùng cấy 2 ha lúa, trồng 2 ha ngô và 1 ha cây đao giềng. Gia đình anh còn trồng được 2,5 ha rừng. Anh cũng tích cực phát triển chăn nuôi gia súc. Hiện tại, gia đình anh có 12 con trâu, ngựa, 30 con lợn và hàng trăm con gia cầm. Tổng thu nhập hằng năm của gia đình đạt 100 triệu đồng…

Từ những việc làm của Bí thư Chi bộ Chảo Chìu Lùng, đồng bào Dao ở Cán Tỷ đã tự giác đồng lòng góp công, góp sức đổ những tuyến đường bê tông từ đầu thôn đến cuối thôn, từ xóm nọ vắt sang xóm kia. Đến nay, tất cả các hộ trong thôn đã có nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng chuồng trại kiên cố. Đường trong thôn luôn sạch, đẹp…/.

Đức Tiến/baolaocai.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực