Gặp gỡ nữ thủ khoa xuất sắc hiện thực hoá mơ ước của mình

Thứ bảy, 05/02/2022 19:02
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Là một trong số 90 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021, Trần Ngọc Thảo, sinh viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã ghi dấu ấn với mọi người không chỉ bởi ngoại hình xinh đẹp mà còn là sự năng nổ nhiệt tình trong hoạt động Đoàn và nghiên cứu khoa học.
Trần Ngọc Thảo duyên dáng trong tà áo dài xuân - Ảnh: NVCC

Trần Ngọc Thảo (sinh năm 1997) sinh ra và lớn lên ở huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Trong suốt 12 năm phổ thông, Thảo duy trì thành tích học tập ấn tượng. Khi là sinh trường THPT Chuyên tỉnh Bạc Liêu, Trần Ngọc Thảo đã gây ấn tượng khi là thí sinh có điểm môn Lịch sử cao nhất và điểm môn Địa lý cao thứ hai ở cụm Bạc Liêu. Và với số điểm cao trong kỳ thi tuyển vào Đại học, Trần Ngọc Thảo đã trúng tuyển vào Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Chia sẻ về quyết định của mình trước khi học tập tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Trần Ngọc Thảo kể lại: “Năm 2016, trong một dịp được đến Viện Kiểm sát Nhân dân huyện, em cảm nhận qua bộ đồng phục của các cô, chú kiểm sát viên đẹp quá. Khi được giới thiệu về công việc của ngành kiểm sát, em đã rất thích thú và hứng khởi từ đó. Em ước mơ sau này sẽ lựa chọn màu áo của ngành Kiểm sát cho tương lai của mình”.

“Và ngày em ra Hà Nội học tập, bố mẹ em lo nhiều vì thương cho con gái xa nhà, học tập ở môi trường mới cách nhà đến 2000 km mà không có người thân quen. Trong khi đó, em mong muốn được đến vùng đất mới, nơi mà khi 14-15 tuổi em mới được đặt chân có một lần khi được ra Thủ đô dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ”, Ngọc Thảo bộc bạch.

Ngọc Thảo chia sẻ em khá hợp với Hà Nội, tuy mới đầu với đồ ăn và thời tiết miền Bắc có khác so với nơi mình sinh sống, những lần đầu trải nghiệm ở môi trường tập thể, với các bạn sinh viên đến từ mọi miền Tổ quốc,  đặc biệt về giọng nói nên trong thời gian đầu nhập học, việc học hỏi lẫn nhau và làm quen với môi trường mới của em gặp không ít khó khăn.

“Em đã chủ động giao tiếp với thầy cô, bạn bè và mọi người nhiều hơn, tìm hiểu về văn hóa, đặc trưng của mỗi vùng miền cụ thể hơn để nhanh chóng hòa nhập và gần gũi hơn với mọi người”, Ngọc Thảo chia sẻ. Để vượt qua những khó khăn, em tự động viên bản thân phải nỗ lực hơn nữa, em tập trung, dành hết thời gian của mình vào học tập, để qua học tập cùng với gần gũi các bạn bè, thầy cô để mình làm cho mọi thứ thân quen hơn khi phải xa nhà, xa bố mẹ.

Khó khăn nhất đến với em khi ở cuộc sống mới là phải tìm hiểu mọi thứ từ đầu, trong khi đó em tiếp cận với các môn học về ngành luật, với khối lượng kiến thức rất lớn và khó, em chưa xác định được phương pháp học và cách làm bài thi cho phù hợp nên kết quả không được như mong đợi.

“Lúc ấy cũng hụt hẫng lắm nhưng nhờ có sự yêu thương, quan tâm và giúp đỡ của mọi người, em đã nhanh chóng hòa nhập và cảm thấy rất vui với cuộc sống sinh viên của mình. Có thể nói đó là quãng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời, nhờ đó em mới học được cách sống trưởng thành hơn và trọn vẹn hơn", Ngọc Thảo vui mừng chia sẻ lại.

Ngọc Thảo tâm sự, khi thấy vấn đề của bản thân, em đã chăm chỉ chủ động tìm nhiều bài tập tình huống, đề thi tham khảo để làm và tham khảo ý kiến các thầy cô, và các anh chị đi trước. Đặc biệt, em chủ động tham gia các hoạt Đoàn, hoạt động nghiên cứu khoa học do nhà trường tổ chức để mình tìm ra thế mạnh của mình.

Nhờ sự chăm chỉ trong nghiên cứu khoa học, quá trình theo học tại trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Ngọc Thảo đã đạt được khá nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tiêu biểu nhất là Giải Ba cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp Bộ với đề tài về "Nguyên tắc tranh tụng trong xét xử được bảo đảm” là điều khiến Ngọc Thảo tự hào nhất.

Ngọc Thảo và nhóm nghiên cứu của mình đã trải qua những ngày thức trắng đêm không ngủ để chỉnh sửa từng chi tiết trong đề tài, chau chuốt câu chữ để đề tài được hoàn thiện nhất có thể. “Em nhớ nhiều hôm đau đầu vì ý tưởng và kết cấu đề tài bị thay đổi. Nhóm nghiên cứu phải còng lưng viết rồi lại sửa”. Nhưng vượt lên tất cả, chúng em đã luôn trách nhiệm với nhau và đã luôn nỗ lực hướng đến mục tiêu là giải thưởng trong hoạt động nghiên cứu khoa học.”, Ngọc Thảo cho hay.

Với đề tài của mình, Ngọc Thảo và nhóm nghiên cứu đã được Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao tặng bằng khen cho đề tài nghiên cứu khoa học. “Điều này em cảm thấy vô cùng trân trọng và hạnh phúc vì những nỗ lực đã được ghi nhận. Điều đó làm cho bản thân em thôi thúc càng cố gắng hơn nữa trong các mục tiêu của mình đặt ra”.

Trần Ngọc Thảo, trong trang phục kiểm sát viên tại nơi em học tập Trường Đại học Kiểm sát - Ảnh: NVCC

Từ những mục tiêu Ngọc Thảo đã đạt được trong học tập đã thôi thúc em tham gia ngày càng nhiều các hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường cũng như trong hoạt động Đoàn. Cùng học tập, Ngọc Thảo đã tham gia các tình nguyện cùng các bạn trong lớp. Trong đó, hoạt động tình nguyện mang tên “Trung thu ấm áp” tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Chương Mỹ (Hà Nội) là hoạt động tình nguyện mà Ngọc Thảo nhớ nhất. “Buổi tình nguyện đã giúp em nhận ra rằng hạnh phúc quả thật không phải khi chúng ta được sở hữu hay đón nhận một thứ gì đó mà là khi mình biết cho đi”, Ngọc Thảo tâm sự. Và chính các hoạt động Đoàn, các hoạt động ngoại khóa giúp Ngọc Thảo có cơ hội gặp gỡ và làm quen với rất nhiều những người bạn nhiệt thành…

Những nỗ lực, phấn đấu của  Ngọc Thảo đã được  ghi nhận bằng việc em được học cảm tình Đảng từ năm thứ 3 và đến sinh viên năm thứ 4 em đã vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Cùng với đó, Ngọc Thảo đã nhận được nhiều thành tích đáng ghi nhận, tiêu biểu bằng khen của Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao; bằng khen Đoàn khối các cơ quan Trung ương; Danh hiệu "Sinh viên 5 tốt"; giải Nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2019 – 2020; giải Ba giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giải Nhất cuộc thi viết "Kiểm sát tôi yêu"; Thủ khoa tốt nghiệp ĐH Kiểm sát Hà Nội, niên khoá 2016-2021…

Đặc biệt, Ngọc Thảo là một trong số 90 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa tuyên dương tháng 11/2021 và ghi danh sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Trần Ngọc Thảo chia sẻ": Em rất vinh dự được là một trong số 90 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Song  điều khiến em cảm thấy nuối tiếc nhất, khi mà dịch bệnh căng thẳng tại địa phương em không thể trực tiếp tham gia lễ tuyên dương và ghi danh sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Nhưng chính nhờ danh hiệu này, mà em đã được tuyển thẳng vào Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Cần Thơ mà không thông qua thi tuyển.”

Và hiện nay, ước mơ được mặc đồng phục kiểm sát viên từ 5 năm trước, giờ đã thành hiện thực với Ngọc Thảo. Hiện Ngọc Thảo là chuyên viên phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về trật tự xã hội, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Cần Thơ./.

Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực