Nữ đảng viên trẻ gắn bó với đồng đất quê hương

Thứ ba, 20/09/2022 10:18
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuần nông, hưởng nước ngọt phù sa ngã 3 sông (sông Hóa, sông Luộc và sông Thái Bình), cô gái trẻ Cao Thị Hằng đã sớm ý thức được những tiềm năng lợi thế của quê hương Thắng Thủy (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Vì thế, chị đã nỗ lực, phấn đấu để làm giàu trên quê hương.
Đảng viên Cao Thị Hằng. 

Học xong cao đẳng kế toán kiểm toán, Hằng quyết định trở về quê hương lập nghiệp. Những suy tư của cô nữ sinh về tăng gia sản xuất, trồng cây gối vụ ngoài hai vụ lúa, trồng cây gì mang lại hiệu quả kinh tế cao luôn hối thúc cô mày mò nghiên cứu, đọc sách báo, tiếp cận với khoa học - kỹ thuật để tìm ra hướng đi đúng cho quá trình lập nghiệp của mình. Hằng năm, Hằng cùng gia đình tích cực đi đầu trong việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa vào trồng thử nghiệm các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất thâm canh ở địa phương theo sự hướng dẫn của đơn vị chuyên môn. Do đó, giá trị thu nhập trên cùng diện tích canh tác của gia đình Hằng luôn cao hơn 5-6 lần so với trồng lúa.

Năm 2013, cô được tuyển dụng vào vị trí kế toán Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp và điện năng Thắng Thủy. Với công việc này, Hằng có điều kiện tiếp cận nhiều hơn trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Hằng còn chịu khó tìm hiểu, tích lũy kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp mang tính khoa học từ khâu chọn giống cây trồng đến cơ cấu, thời vụ, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, mang lại hiệu quả kinh tế, doanh thu cao cho HTX lúc bấy giờ. Những nỗ lực, phấn đấu trong công tác của Hằng được tổ chức ghi nhận và xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2014.

Thực hiện cơ chế chuyển đổi mô hình hoạt động của HTX theo Luật HTX năm 2012, HTX Dịch vụ nông nghiệp và điện năng Thắng Thủy giải thể, được sự động viên, ủng hộ của lãnh đạo địa phương và bà con xã viên, HTX Sản xuất - kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Thắng Thủy được thành lập. So với mô hình trước thì mô hình HTX mới này không chỉ làm công tác cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, tưới tiêu mà còn có chức năng bảo quản, chế biến, bao tiêu sản phẩm đầu ra, quản lý và khai thác cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp… Tháng 3/2017, HTX tiến hành Đại hội, Hằng được tín nhiệm bầu là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc. Ở cương vị người đứng đầu, với những kinh nghiệm hàng chục năm gắn bó ruộng đồng, vốn kiến thức về quản lý kinh tế được học ở trường, cùng lòng đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Hằng đã mạnh dạn thay đổi tư duy, cách thức làm việc, dám nghĩ, dám làm từng bước đưa HTX phát triển đi lên, mang lại thu nhập và trở thành chỗ dựa vững chắc tạo sự tin tưởng và đồng thuận cao cho các thành viên HTX.

Để tạo nguồn thu cho HTX, tăng lợi nhuận cho xã viên, Hằng đã xác định cần phải mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp, ưu tiên phát triển dịch vụ bao tiêu sản phẩm. HTX đã có nhiều bước tiến trong lĩnh vực liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm, từ việc thu mua hàng hóa của nông dân bán cho các chợ đầu mối trong nước tiến tới đã mở rộng được thị trường ra nước ngoài, như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Từ một mặt hàng chủ lực là cây rau bắp cải giờ đây đã là rau củ quả các loại, như: su hào, cà rốt, bí, súp lơ, cải xanh, dưa chuột, khoai tây, củ đậu… và lúa gạo các loại. Từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, tự phát của người dân không tập trung dẫn đến việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất không thực hiện được, hiệu quả sản xuất không cao, không có sức cạnh tranh, giờ đây đã tiến hành quy vùng tập trung sản xuất hàng hóa lớn có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm mang lại tính bền vững và hiệu quả kinh tế cao hơn. Bản thân Hằng đã trực tiếp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại với Đại sứ Hàn Quốc và đã được đồng ý xuất khẩu một số mặt hàng nông sản sang Hàn Quốc mà không cần qua đầu mối trung gian.

Ngoài việc duy trì và phát triển các khâu dịch vụ như dịch vụ vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, dịch vụ bảo quản kho lạnh, dịch vụ diệt chuột, dịch vụ cơ giới hóa, dịch vụ bao tiêu sản phẩm trong nông nghiệp, HTX còn tổ chức trực tiếp sản xuất các loại rau màu, trồng sen lấy ngó, lấy củ, tạo sản phẩm mới là trà lá sen bán ra thị trường với nhiều công dụng ưu việt đối với sức khỏe con người, trồng cà tím xuất khẩu Nhật Bản, cấy lúa Nhật, lúa Tiến vua chất lượng gạo ngon thứ 3 thế giới có hợp đồng bao tiêu sản phẩm trên các diện tích mà HTX thuê khoán của dân, của UBND xã với tổng diện tích 20ha. Năm 2019, HTX tiếp tục họp và bàn phương án kinh doanh hiệu quả, phát triển các loại nông sản mới theo hình thức sản xuất xanh, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương và cúc dược liệu (cúc chi vàng) là loại cây được lựa chọn để đưa vào canh tác. Thời gian đầu, HTX đã vận động và hỗ trợ người dân tại xã Thắng Thủy trồng thử nghiệm cây cúc dược liệu với diện tích 12ha, hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa học. Sau vụ đầu tiên canh tác, diện tích 12ha trồng cây cúc dược liệu đã cho năng suất cao, tốn ít công chăm sóc, chi phí thấp và đặc biệt không bị chuột phá hoại. Nhờ hiệu quả từ mô hình trồng cúc dược liệu, đến nay, diện tích đã không ngừng tăng lên với trên 100 hộ trồng, với tổng diện tích hơn 20ha. Sản phẩm trà hoa cúc dược liệu của HTX đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, được chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Đảng viên Cao Thị Hằng (người đứng bên trái) trao đổi với các xã viên. 

Mô hình sản xuất nông nghiệp của HTX Thắng Thủy đã từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần thực hiện tái cơ cấu Ngành Nông nghiệp theo hướng giá trị gia tăng và phát triển bền vững từng bước cho những hiệu quả. Đây là một bước tiến mới mang tính đột phá thể hiện sự đổi mới trong cách làm bước đầu mang lại những kết quả khả quan được các cấp lãnh đạo ghi nhận và đánh giá cao, thu hút nhiều chuyến tham quan học tập mô hình của các tỉnh bạn, như: Hà Giang, Bắc Giang, Nam Định… Do sản phẩm của HTX luôn đạt chất lượng tốt nên đã được các bạn hàng tin tưởng và hiện tại sản phẩm lúa gạo, rau, củ, quả của HTX đã có mặt tại chuỗi 7 cửa hàng của Rau Tím, Tifood tại nội thành Hải Phòng. Ngoài ra, từ đầu năm 2019, HTX đã liên hệ và thực hiện liên kết sản xuất bắp cải chịu nhiệt xuất khẩu Nhật Bản với tập đoàn Vingroup thực hiện trên diện tích 50ha theo tiêu chuẩn Global GaP. Đồng thời liên kết với Công ty Vinafood sản xuất củ cải xanh Hàn Quốc trên diện tích 20ha theo tiêu chuẩn VietGAP. Thời gian thực hiện hợp đồng liên kết bắt đầu từ vụ đông năm 2019. Khi hợp đồng được kí kết hứa hẹn mang nhiều lợi ích cho nhân dân trong xã và các vùng lân cận, giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập, đời sống của nhân dân địa phương được nâng lên. Nắm bắt kịp xu thế của thị trường là sản phẩm mang tính thân thiện với môi trường, hạn chế dùng túi nilon trong đóng gói và bảo quản thực phẩm gây ô nhiễm môi trường, HTX đã thực hiện việc sử dụng lá chuối và dây chuối để đóng gói sản phẩm rau củ quả. Đây là việc làm mang ý nghĩa xã hội rất lớn vừa tạo sự thân thiện với môi trường, vừa bảo quản được thực phẩm tươi lâu hơn tránh dập nát, vừa không gây lãng phí chi phí như khi sử dụng đồ nhựa và túi nilon. Đồng thời cũng là việc làm thiết thực hưởng ứng cuộc vận động nhà nhà, người người phòng, chống tác hại của rác thải nhựa.

Sản xuất ổn định phát triển, mức thu nhập của các xã viên HTX được nâng lên, chế độ tiền lương, tiền thưởng được đảm bảo thực hiện theo quy định, cán bộ HTX được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Doanh nghiệp, thường xuyên thăm hỏi khi thành viên trong HTX ốm đau, bệnh tật… Với suy nghĩ, trăn trở về vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn mà Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và tìm cách tháo gỡ, Hằng đã bàn với Ban quản trị HTX tạo điều kiện cho một số lao động làm việc theo thời vụ với mức tiền công từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng một ngày; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn phổ biến kinh nghiệm sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người lao động... Đây là việc làm góp phần tạo việc làm tại chỗ cho người dân địa phương, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho lao động địa phương. Người lao động làm việc tại HTX với thời gian hợp lý vẫn có thể kết hợp được công việc nhà, công việc không quá áp lực, không phải đi xa và quan trọng hơn nữa khi HTX đứng lên tổ chức sản xuất đã hạn chế tình trạng ruộng bỏ hoang, gây lãng phí cho xã hội.

Không chỉ thực hiện tốt vai trò là thủ lĩnh trong hoạt động phát triển kinh tế nông nghiệp của xã, Hằng còn tích cực đi đầu trong các hoạt động phong trào đoàn thể của địa phương. Khi còn ở tham gia công tác Đoàn, với vai trò là Phó Bí thư Đoàn xã Thắng Thủy, bản thân Hằng đã cùng tập thể BCH Đoàn xã tham mưu tích cực cho cấp ủy, chính quyền địa phương có các biện pháp hữu hiệu trong đoàn kết, thu hút, tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu niên. Bản thân thường xuyên tham mưu, tổ chức các mô hình tình nguyện tại chỗ như vận động đoàn viên thanh niên xã hội hóa để tổ chức tặng quà cho những trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, những gia đình gặp tai nạn rủi ro, các gia đình có công trên địa bàn vào các dịp 1-6, Trung Thu, Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh, liệt sỹ; tổ chức các hoạt động hè bổ ích, lý thú cho thiếu niên nhi đồng…

Với trách nhiệm là Ủy viên BTV Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Hội Nông dân xã, Hằng đã cùng các tổ chức Hội hỗ trợ các hội viên tham gia phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Và Hằng cũng là một trong những hội viên tích cực của Câu lạc bộ thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi xã Thắng Thủy, Hội Nữ doanh nhân thành phố Hải Phòng.

Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TU ngày 10/11/2009 của BTV Thành ủy về “xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập”, cuối năm 2020, Đảng ủy xã Thắng Thủy đã quyết định thành lập Chi bộ HTX Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Thắng Thủy gồm 4 đảng viên, đồng chí Cao Thị Hằng được chỉ định là Bí thư chi bộ. Với trách nhiệm là Bí thư chi bộ, đồng chí luôn nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm tiếp tục lãnh đạo chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. HTX Thắng Thủy đã trở thành một trong những HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả nhất trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo với doanh thu mỗi năm đạt trên 2,5 tỷ đồng.

Với những nỗ lực trong công tác, đồng chí Cao Thị Hằng đã được sự tin tưởng của nhân dân, nhất là bà con xã viên và ghi nhận của các cấp: Là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền; được tặng Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố; được UBND huyện và UBND thành phố Hải Phòng biểu dương khen thưởng vì có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; được vinh danh là một trong 392 đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc làm theo lời Bác năm 2019, tham gia các hoạt động tổng kết đợt cao điểm “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” và phát động đợt hoạt động mới hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức vào những ngày cuối tháng 8/2019. Và đặc biệt, ngày 15/6/2022, đồng chí Cao Thị Hằng là một trong tám cá nhân vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tặng danh hiệu “Gương mặt tiêu biểu thành phố Hải Phòng” năm 2021 có nhiều thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố Hải Phòng (tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp)./.

Theo Tạp chí Xây dựng Đảng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực