Tấm gương tuổi trẻ đầy nhiệt huyết

Thứ hai, 18/07/2022 14:27
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
Với lợi thế tuổi trẻ, nhiều thanh, thiếu niên Việt Nam đã và đang học và làm theo lời Bác dạy, ghi dấu những thành tích trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Đảng viên trẻ Trần Văn Long, giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc là một người như thế.
Giảng viên Trần Văn Long (thứ hai từ phải sang) tận tình chỉ dẫn học trò

Trần Văn Long sinh năm 2000, quê ở xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Kết nạp vào Đảng từ năm 19 tuổi, hiện Long đang là giảng viên ở Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc – nơi em học tập, rèn luyện, trưởng thành trong những năm qua. Nối tiếp truyền thống tự hào của các thế hệ giảng viên trong trường, Long đang ngày ngày đứng lớp truyền tải kiến thức, định hướng nghề nghiệp cho biết bao những người trẻ khác.

Long kể, từ lúc còn ít tuổi em vốn hay tò mò tìm hiểu về máy móc cơ khí. Sau khi tốt nghiệp THCS, vì yêu thích, và cũng được sự định hướng của thầy cô giáo, em quyết định nộp hồ sơ xin theo học nghề cơ khí tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc. Ở lứa tuổi 14-15, không theo học các trường THPT như bạn bè đồng trang lứa mà rẽ hướng sang học nghề là một quyết định khá táo bạo, rất cần sự ủng hộ từ phía gia đình. Ông bà, bố mẹ Long khi đó đã ngăn cản ghê lắm, thương em phải đi học xa nhà khi tuổi còn nhỏ, sợ theo nghề sớm vất vả. Tuy nhiên, sau buổi trực tiếp đến tham quan trường, được nghe giới thiệu chi tiết về Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, em đã củng cố thêm quyết tâm. Chính người cô ruột của em đã thuyết phục được gia đình cho em theo học.

Vậy là 15 tuổi, Long bắt đầu xa gia đình, đến ở ký túc xá của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc. Vừa học chương trình văn hóa, vừa kết hợp học nghề khá bận rộn, nhưng Long luôn cố gắng, nỗ lực học tập tốt để ông bà, bố mẹ yên lòng. Long luôn là học sinh có thành tích nổi bật trong lớp, nhiều năm liền đạt học bổng của nhà trường. Sau khi kết thúc chương trình học, vừa hoàn thành được bậc THPT, vừa có bằng nghề trong tay, Long tự tin đăng ký học tiếp hệ cao đẳng của trường, tại Khoa Cơ khí, chuyên ngành Công nghệ ô tô. Thành tích học tập tốt tiếp tục được em giữ vững, luôn là sinh viên khá, giỏi của khoa nói riêng và của toàn trường nói chung.

 Hoạt động Tiếp sức mùa thi của Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc

Bên cạnh thành tích học tập, Long tích cực tham gia các phong trào của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường. Em hiện là Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên của trường. Long cho biết, em rất thích tham gia các phong trào, hoạt động của đoàn thanh niên. Đoàn Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật có rất nhiều các phong trào như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”…; các chương trình như: “Đồng hành với thanh niên trong học tập và nghiên cứu khoa học”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hoá tinh thần”, Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, Ngày thứ Bảy tình nguyện, Hiến máu nhân đạo; hay các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ các điểm tiêm phòng vắc-xin phòng COVID-19…  Các phong trào, hoạt động đều rất bổ ích, giúp em cùng các bạn học sinh, sinh viên trau dồi các kỹ năng cần thiết để không ngừng hoàn thiện bản thân, trở thành những học sinh, sinh viên có kiến thức chuyên môn, hiểu biết xã hội, có kỹ năng và lối sống lành mạnh, văn minh. 

 Trần Văn Long luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên

Học tập tốt, chịu khó trau dồi rèn luyện, sôi nổi trong các hoạt động, phong trào, Trần Văn Long nhiều năm liền đạt “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”. Năm 2021, Long vinh dự được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi”; là một trong 11 sinh viên có thành tích xuất sắc được Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc chứng nhận đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”...

Trong 6 năm học tập, rèn luyện tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc, với nhiều thành tích xuất sắc, tháng 12/2019, Long vinh dự được kết nạp vào Đảng, trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam khi mới 19 tuổi. Trần Văn Long chia sẻ, em đã đặt mục tiêu trở thành đảng viên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Em thật sự cảm thấy vinh dự và tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm của người đảng viên. Em luôn tự nhủ mình phải luôn gương mẫu, không ngừng học tập, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, học và làm theo lời dạy của Bác Hồ từ những việc làm nhỏ hằng ngày. Mỗi đảng viên như em cần phấn đấu hết mình, góp sức nhỏ bé xây dựng cơ quan vững mạnh, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng Đảng vững mạnh.

 Trần Văn Long vinh dự được kết nạp vào Đảng năm 2019

Kết thúc năm học 2020-2021, Long tốt nghiệp Cao đẳng, được nhà trường giữ lại làm giảng viên tại chính khoa em theo học. Em tâm sự, trong thời gian đi thực tập, nhiều công ty đã mời em về làm việc với mức lương cao, nhưng em chọn làm việc tại chính ngôi trường đã dạy dỗ, rèn luyện em được như ngày hôm nay. Đó không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của em mà của cả gia đình. Nơi đây sẽ giúp em trưởng thành hơn, rèn luyện bản thân mình ngày càng hoàn thiện hơn, nâng cao chuyên môn, trình độ, tay nghề. Long đã có bao năm gắn bó với nơi đây, xuất phát từ một học sinh học hệ THPT, học nghề, rồi học lên cao đẳng. Những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm có được trong suốt quá trình ấy, Long mong muốn được truyền lại cho thế hệ đàn em, giúp các em vững bước trưởng thành, có định hướng cho tương lai. Hiện Long đang dạy khối lớp 10, là khối lớp đầu tiên của hệ THPT, do đó việc định hướng là hết sức quan trọng để học sinh đi đúng hướng, chú tâm học tốt cả kiến thức văn hoá và các kỹ năng nghề.

Thầy Tạ Quang Duy, Phó Trưởng Khoa Điện - Điện tử, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Trần Văn Long khi là học sinh, sinh viên luôn có học lực giỏi, chuyên môn vững vàng; nhiều năm liền đạt tay nghề giỏi các cấp, đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”… Trong các phong trào, hoạt động của trường, của Đoàn, em Long đều tham gia rất nhiệt tình, trách nhiệm, góp vào thành tích chung của nhà trường. Long hiện tại là một giảng viên trẻ có năng lực, rất nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, em Long còn là một đảng viên trẻ gương mẫu, là tấm gương để học sinh, sinh viên trong trường noi theo.

Khi được hỏi về mong ước, dự định trong thời gian tới, Trần Văn Long chia sẻ: Em sẽ tiếp tục học tập nâng cao trình độ, không ngừng hoàn thiện bản thân để có thể làm tốt hơn vai trò là một giảng viên của nhà trường. Đồng thời, là một đảng viên, bản thân em cũng như nhiều đảng viên trẻ khác rất mong muốn truyền tải thông điệp đi theo con đường của Đảng, phát triển Đảng đến với toàn thể học sinh, sinh viên của trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và các trường học nói chung. Tin rằng với những cố gắng và nỗ lực, mong muốn của đảng viên Trần Văn Long sẽ sớm trở thành hiện thực.

 
Ngô Ngọc Nhâm (Vĩnh Phúc)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực