Tình nguyện sẻ chia những giọt máu hồng

Thứ tư, 11/08/2021 18:58
(ĐCSVN) – Thời gian qua, phong trào hiến máu nhân đạo trên địa bàn Hà Tĩnh đã có sự phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Từ đây, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình với hàng chục lần hiến máu, họ không chỉ tích cực tham gia sẻ chia những giọt máu hồng mà qua đó còn vận động mọi người cùng hưởng ứng việc làm cao đẹp này.
Chị Từ Thị Tuyên (mặc áo xanh tình nguyện) và anh Trần Hậu Hoàng tình nguyện tham gia hiến máu. 

Hai đảng viên trẻ tình nguyện tham gia hiến máu nhiều lần và vận động mọi người thân, người dân chung quanh tham gia hiến máu là những gương điển hình của tỉnh Hà Tĩnh trong nhiều năm qua. Các em tuổi đời tuy còn trẻ, nhưng đã luôn nỗ lực hoàn thành công việc của mình và hăng hái hoạt động thiện nguyện, có ích cho xã hội.

Nữ thanh niên 24 lần hiến máu cứu người

Tôi gặp chị Từ Thị Tuyên (sinh năm 1989), cán bộ Chi đoàn xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh trong ngày hội "Giọt máu hồng tình nguyện" của huyện. Đến nay, Chị Tuyên đã có 24 lần trực tiếp hiến máu tình nguyện. Với chị, mỗi lần hiến máu là một lần được sẻ chia và cùng với mọi người thắp lên ngọn lửa nhân ái. Chị Từ Thị Tuyên cho biết: cách đây hơn 10 năm, bố chị bị xuất huyết đường ruột nên thiếu máu phải nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Rất may, thông qua ngân hàng máu sống của bệnh viện đã có một bạn tình nguyện viên đến hiến máu cho bố chị, nhờ vậy ông đã qua được cơn nguy kịch. Hình ảnh cao đẹp đó cứ đọng mãi trong tâm trí và theo chị suốt thời gian dài trong tham gia phong trào tình nguyện hiến máu.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của chị là vào năm 2013, chị hiến máu hai lần trong một ngày: buổi sáng hiến máu cho ngân hàng máu sống ở huyện Thạch Hà, buổi chiều lại nhận được tin báo từ bệnh viện thành phố Hà Tĩnh có một sản phụ sinh xong, không may bị băng huyết nên cần gấp máu để cấp cứu.

"Chiều ngày hôm ấy, trời mưa tầm tã, tôi "đội mưa" đi xe máy đến bệnh viên, nơi sản phụ mất máu sau sinh đang trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc". Các bác sĩ nhanh chóng làm thủ tục để tôi hiến máu cấp cứu. Lấy máu xong, tôi đang nằm nghỉ thì nhận được tin vui sản phụ đã qua cơn nguy kịch, làm cho tôi chẳng còn biết mệt mỏi là gì nữa. Về đến nhà, chồng tôi hỏi đi đâu về đấy, tôi giấu chồng việc mình “cho máu”, bảo đến nhà bạn có tý việc. Những ngày sau đó, tôi lo lắng theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân vì lần đầu hiến 2 lần/ngày nên tôi bị mệt, phải đi truyền đạm cho khỏe lại. Ít hôm sau, sức khỏe đã trở lại bình thường, cảm giác lo lắng không còn, chỉ có niềm vui cứ lâng lâng đọng lại", chị Tuyên trải lòng.

Không chỉ tình nguyện hiến máu, chị Tuyên còn là tuyên truyền viên tích cực vận động được trên 100 bạn bè, người thân, đoàn viên thanh niên trong xã cùng tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo.

Chiến sỹ trẻ 21 lần tình nguyện hiến máu 

Cũng như Chị Tuyên, Đại úy Trần Hậu Hoàng (sinh năm 1987), cán bộ Phòng An ninh đối nội, Công an Hà Tĩnh đã 21 lần hiến máu. Anh được mọi người biết đến với vai trò là người tiên phong trong các chương trình “Hiến máu tình nguyện” cứu người. Việc “cho máu cứu người” đến với anh tình cờ như một cái duyên. Ký ức về lần đầu “cho máu” vẫn in đậm trong anh. Anh Hoàng chia sẻ: Năm 2006, trên đường đi ôn thi đại học về, vừa ra đến cổng trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi bắt gặp một đám đông bạn trẻ xúm quanh một chiếc xe bus, mình cứ tưởng là có ai đó bị tai nạn giao thông nên theo thói quen cũng tò mò lại xem. Sau đó mới biết, các bạn trẻ sinh viên tình nguyện và Nhân dân đang tham gia và vận động hiến máu nhân đạo.

"Nhìn mọi người hiến máu tình nguyện, nhìn cái kim lấy máu "to dã man" khiến tôi sợ đau, sợ cho máu rồi ảnh hưởng đến sức khỏe… Bao nhiêu cái sợ, cái lo cứ lấn cấn trong đầu. Nhưng sau đó, tôi lại nghĩ rằng, mình có sức khỏe sao không làm gì giúp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, và tôi mang theo suy nghĩ đó tiến đến ký tên vào tờ giấy đăng ký hiến máu tình nguyện. Lần đầu tiên ấy, tôi đã “cho” 250ml máu của mình và được biết mình mang nhóm máu B, Rh (+)", anh Hoàng nói.

Từ đó đến nay, đến hẹn lại lên, cứ đủ 4 tháng sau lần hiến máu gần nhất, anh Hoàng đều cố gắng tham gia hiến máu tình nguyện để “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại". Anh luôn tâm niệm, làm sao có thể kết nối được những tấm lòng nhân ái, thu hút được ngày càng nhiều người tham gia phong trào hiến máu nhân đạo.

Sau những lần “cho máu”, anh nhận ra sức khỏe mình hình như tốt hơn, tinh thần phấn chấn hơn vì niềm vui giúp được người khác qua cơn nguy kịch. Cũng chính những lần “cho máu” ấy, anh đã nhận được sự yêu thương, cảm mến từ những người bạn, người thân của người được hiến tặng. Anh chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng không chỉ cá nhân tôi mà nhiều bạn thanh niên cũng muốn tham gia hoạt động tình nguyện. Chỉ có điều, các bạn chưa mạnh dạn và chưa hiểu biết hết ý nghĩa lớn lao của việc cho đi máu cứu người mà thôi”.

Tính từ 6/2008 đến 21/5/2020, anh Hoàng đã có 21 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Vừa là người trực tiếp hiến máu, vừa tích cực cổ vũ, động viên mọi người cùng tham gia, Đại úy Hoàng đã góp phần truyền tải, lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp của phong trào hiến máu nhân đạo, giúp cho nhiều người có được nguồn máu cần thiết, kịp thời trong điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Những nỗ lực của chị Từ Thị Tuyên, Đại úy Trần Hậu Hoàng và nhiều người khác trong phong trào hiến máu nhiều năm qua, đã góp phần níu giữ nhiều hơn nữa những “cuộc đời ở lại”. Với những đóng góp đó, anh chị nhiều năm liền được tỉnh và huyện khen thưởng. Năm 2020, cả hai anh chị đều được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vì đã có nhiều đóng góp trong công tác hiến máu tình nguyện./.

Bài và ảnh: Phong Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực