Ước mơ giản dị của thủ khoa trường luật

Thứ ba, 19/07/2022 19:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
Sinh ra ở tỉnh miền núi Hà Giang, chứng kiến nhiều người dân vi phạm luật pháp mà không hề biết, từ đó, Lưu Thủy Tiên mong muốn học luật để có thể hỗ trợ, tuyên truyền pháp luật cho người dân.
leftcenterrightdel
 Thủy Tiên (bên phải) tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV năm 2016

Bí quyết học giỏi

Lưu Thủy Tiên là tân thủ khoa ngành Luật Kinh tế năm 2022 của Trường ĐH Luật Hà Nội với tổng số điểm GPA 3.67 (điểm trung bình các môn học).

May mắn hơn nhiều bạn cùng trang lứa, Tiên sinh ra trong gia đình có nhiều người làm việc trong lĩnh vực luật pháp. Do vậy, từ khi nhỏ, Tiên được truyền cảm hứng từ các thành viên trong gia đình. “Lớn lên, chứng kiến những câu chuyện thực tế quanh mình khiến tôi càng hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của pháp luật trong cuộc sống hằng ngày. Tôi đã quyết tâm học để thi đậu vào Trường ĐH Luật Hà Nội”, Tiên chia sẻ.

Ngày mới xuống Hà Nội, nhìn thấy bảng thành tích của nhiều bạn trong lớp là học sinh giỏi quốc gia, nhiều năm học xuất sắc, tiếng Anh nói lưu thoát, đặc biệt khả năng giao tiếp rất tốt khiến cô gái dân tộc Tày không khỏi lo lắng. Bởi bản thân khá nhút nhát, điểm thi đầu vào không quá cao do vậy trong Tiên luôn có cảm giác bị bỏ xa so với các bạn.

Để không bị tụt lại phía sau, Thủy Tiên đã lên kế hoạch học tập mới cho bản thân. “Tuy nhiên, khoảng thời gian đầu của tôi rất khó khăn mới có thể bắt kịp với tiến độ học cũng như làm quen dần với cách hình thức thi, kiểm tra, đánh giá ở bậc đại học”, Tiên kể.

Sau mấy tháng tự học theo phương pháp của mình không hiệu quả, Tiên quyết định thay đổi. Những giờ lên lớp, nữ sinh tập trung cao độ vào bài giảng của giáo viên. Tối về, Tiên vận dụng lý thuyết vào các vấn đề thực tế của cuộc sống, sau đó phân tích, lập luận để hiểu bài.

“Để đưa ra phương pháp phù hợp, tôi tham khảo cách học của thầy cô, anh chị khóa trước và bạn bè. Từ thực tế đó, tôi xây dựng kế hoạch chi tiết hàng ngày, hàng tuần đặt mục tiêu cụ thể để thực hiện. Đồng thời, tham gia nhiều câu lạc bộ, chương trình ngoại khóa liên quan đến pháp luật để thử sức, cọ xát đánh giá lại những kiến thức mình đã học được vận dụng trong thực tế ra sao. Đặc biệt giúp tôi tự tin trong giao tiếp hơn”, Thủy Tiên cho biết.

leftcenterrightdel
Lưu Thủy Tiên - tân thủ khoa ngành Luật Kinh tế năm 2022 của Trường ĐH Luật Hà Nội 

Thay đổi để thích ứng

COVID-19 khiến các hoạt động học tập trực tiếp phải chuyển sang trực tuyến. Tiên chia sẻ: “Giai đoạn đầu học trực tuyến, em lo mình không thích ứng kịp. Trong khi đó chương trình học ngày một nặng, đòi hỏi sự tương tác, cọ xát thực tế nhiều. Áp lực, lo lắng, hoang mang một lần nữa buộc em phải thay đổi chiến thuật học”.

Theo đó, Tiên chủ động tiếp cận với các bài học, tăng cường tìm kiếm tài liệu, phương pháp học trực tuyến hiệu quả. Trước mỗi tiết học, Tiên chuẩn bị câu hỏi cho thầy cô về vấn đề mình còn vướng mắc. Trong quá trình học, ghi chú các vấn đề mà thầy cô đã đề cập, thành lập nhóm học trao đổi thêm với bạn bè. Để lịch học không bị chồng chéo, Tiên sử dụng các phần mềm học trực tuyến sắp xếp thời gian biểu. Đối với kiến thức thực tế, Tiên nhờ sự tham vấn của mẹ.

“Mẹ là cựu sinh viên ngành Luật do vậy nhiều phần kiến thức lý thuyết chưa hiểu em sẽ nhờ sự hỗ trợ từ mẹ để tìm tài liệu hay tham khảo cách xử lý vấn đề mình đang gặp phải”, Tiên kể.

Theo Tiên, học Luật là học hiểu, không ép bản thân phải học thuộc những quy định pháp luật. Người học tự mình lý giải, tìm hiểu các quy định trên nhiều khía cạnh.

“Những kiến thức pháp luật ngỡ như khô khan trở nên sinh động hơn. Bởi đó chính là những mảnh ghép trong xã hội, cuộc sống hằng ngày được nhìn dưới góc độ luật pháp. Đồng thời, Luật học là một ngành khoa học xã hội và có tác động trực tiếp tới đời sống mỗi người do vậy học luật sẽ cho chúng ra cái nhìn đa chiều hơn về các vấn đề diễn ra hiện nay, chủ động nhận thức và nắm bắt cơ hội của mình”, Tiên nói thêm.

Là người đồng hành, gắn bó với Tiên trong thời dài học đại học, thầy Nguyễn Văn Luân – Phó Trưởng bộ môn Kinh tế học, Trường ĐH Luật Hà Nội đánh giá: “Tiên năng động, sáng tạo, chỉn chu trong học tập cũng như các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, em có khả năng phán đoán vấn đề, giao tiếp rất tốt. Đó là tố chất rất quan trọng đối với sinh viên ngành Luật”.

Được biết, sau khi tốt nghiệp đại học, Tiên tiếp tục theo đuổi chương trình cao học, đồng thời tìm kiếm công việc phù hợp để trau dồi kinh nghiệm thực tiễn. Kết thúc thời gian học cao học, Tiên mong muốn về quê làm việc.

Bốn năm liền Tiên nhận học bổng loại Giỏi và Xuất sắc của Trường ĐH Luật Hà Nội, được kết nạp Đảng trong trường vào ngày 27/12/2020. Ngoài ra, nữ sinh còn đạt danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2021” do Ban Chấp hành Đoàn tỉnh Hà Giang trao tặng. Bằng khen “Sinh viên 5 tốt cấp thành phố” do Hội Sinh viên thành phố Hà Nội trao tặng trong ba năm học 2018 - 2019; 2019 - 2020; 2020 - 2021. Với Tiên, thủ khoa đầu ra mới chỉ là bước đệm ban đầu để em nỗ lực, cố gắng hơn nữa./.

Ngô Chuyên/Báo Giáo dục Thời đại

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực