8h ngày 18/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT của hơn một triệu thí sinh trong cả nước.
|
Điểm |
Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cho thấy một tín hiệu rất tích cực. Trước hết là khẳng định được việc ổn định của kỳ thi như Bộ GDĐT đã công bố. Thứ hai, đã có sự phân hóa và đây là cơ sở cần thiết. Thứ ba, đây là kỳ thi tốt nghiệp nên đòi hỏi một mặt bằng chung chứ không phải thi để chọn. Do đó, trên kết quả như vậy, qua các năm, GS.TS Nguyễn Văn Minh nhận định, Bộ GDĐT giữ được một kỳ thi ổn định và dần dần đã có những cải tiến để tốt hơn.
Đơn cử như môn Lịch sử, sau quá trình đã có những cải tiến về theo cách dạy, cách học, kiểm tra, đánh giá mới cho nên tín hiệu cho chúng ta rất đáng mừng. Đối với môn Giáo dục công dân, nhiều người cho rằng môn này điểm cao quá. Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, đây là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện mức độ dân trí của các học sinh của chúng ta đang tăng lên. Đây là nền tảng rất cần thiết để chúng ta cùng nhìn nhận những môn chúng ta cần cải tiến.
Hay như môn tiếng Anh, kết quả thi sẽ đặt ra yêu cầu cần cải thiện thế nào cách dạy, cách học, cách kiểm tra, đánh giá cũng như đầu tư về ngoại ngữ cho các vùng miền khác nhau. Tức là tác động để chúng ta điều chỉnh về mặt chính sách. Đó là một trong những đơn cử để thấy rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt được kết quả và có nhiều tín hiệu tích cực, tiến bộ so với trước đây.
|
GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: TL. |
Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh: Đây là kỳ thi tốt nghiệp nên ở mức độ em nào đạt được là có thể tốt nghiệp chứ không phải là một cuộc thi để chọn lọc. Qua đây để thấy, sự điều chỉnh của đề thi không phải do các yêu cầu này, yêu cầu kia mà do yêu cầu để các em có một trình độ nhất định để trở thành công dân ra ngoài xã hội, đây là mục đích tối thượng. Từ cơ sở như vậy, hàng năm, Bộ GDĐT đã có những điều chỉnh để thích hợp với những yêu cầu chứ không phải điều chỉnh để chúng ta thay đổi số điểm.
“Chúng ta thấy, đề thi mặc dù có mặt bằng chung nhưng có sự phân hóa. Ví dụ như Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chúng tôi dành hơn 70% chỉ tiêu để tuyển các em thí sinh từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này để thấy được niềm tin đối với kỳ thi rất cao”, người đứng đầu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ.
Qua phân tích phổ điểm từ kết quả kỳ thi, GS Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, phổ điểm năm nay về cơ bản giữ được ổn định như năm ngoái và không có sự biến động quá lớn. Điều này rất tốt, không gây nên sự xáo trộn lớn đối với các thí sinh và phụ huynh cũng như công tác xét tuyển vào đại học.
Cụ thể, có thể thấy một số điểm nhấn trong năm nay. Thứ nhất là môn Toán điểm 8 trở lên, nếu như năm ngoái chiếm tỉ lệ 21% thì năm nay tỉ lệ môn Toán có sự sự điều chỉnh, sự phân hóa tốt hơn, chỉ chiếm hơn 15%. Môn Vật lí, năm ngoái tỉ lệ thí sinh đạt điểm 8 trở lên là 22,74 %, năm nay, theo số liệu thống kê có 21,3%. Như vậy, về cơ bản phổ điểm môn Vật lí có thấp hơn, có sự phân hóa và thấp hơn so với năm ngoái, điểm giỏi cũng thấp hơn so với năm ngoái một chút. Đặc biệt môn Hóa học, tỉ lệ điểm giỏi của năm ngoái là 27,8%, năm nay tỉ lệ điểm giỏi chỉ 22,6%.
|
GS Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: TL. |
Đối với môn Lịch sừ, năm nay đề thi cũng có sự điều chỉnh phù hợp. Năm ngoái tỉ lệ điểm giỏi, điểm 8 trở lên của môn Lịch sử là 18%, năm nay chỉ còn 13%. Điều này cho thấy, đề thi phù hợp với trình độ của thí sinh cũng như chương trình THPT. Qua đây cũng có sự phản ánh cải thiện rất tốt đối với môn Lịch sử. Bởi vì như năm 2021, tỉ lệ điểm 8 trở lên chỉ đạt 5,43 %.
Riêng môn Ngữ văn, nếu theo tỉ lệ thống kê điểm giỏi năm ngoái là 42%, tính từ điểm 7 trở lên thì năm nay tỉ lệ này chiếm 46%, nhích hơn so với năm ngoái.
Đối với môn Tiếng Anh, năm 2021 tỉ lệ điểm giỏi tiếng Anh gần 20%; năm 2022 tỉ lệ điểm giỏi là 11,9%. Năm nay, tỉ lệ này chiếm 15,03%. Điều này cho thấy đề thi đã sự điều chỉnh rất phù hợp và về cơ bản giữ được sự ổn định.
Về môn Giáo dục Công dân, theo thống kê, năm ngoái số điểm giỏi chiếm 61,85 % thì năm nay chiếm 61%. Như vậy, mặc dù có nhiều điểm 10 hơn năm ngoái nhưng thực tế thí sinh đạt điểm 8 trở lên môn Giáo dục công dân lại giảm hơn năm ngoái và cơ bản ổn định ở mức 61%. Tỉ lệ điểm giỏi như vậy thể hiện được năng lực của các em, sự quan tâm đến xã hội và hiểu biết về giáo dục công dân tốt hơn.
“Những tín hiệu về kết quả kỳ thi THPT năm nay cho thấy đề thi đã có sự điều chỉnh, có sự phân hóa rõ rệt, đặc biệt là những môn thi thuộc lĩnh vực STEM; sự phân hóa, sự điều chỉnh của năm nay tốt hơn so với năm ngoái”, GS Nguyễn Đình Đức nhận đinh.
Cũng theo GS Nguyễn Đình Đức, về tổng thể, kỳ thi đã diễn ra rất thành công, cơ bản giữ được ổn định như năm 2022. Bên cạnh đó, công tác tổ chức, chấm thi, coi thi, công tác đảm bảo an ninh kỳ thi năm nay an toàn, nghiêm túc. Như vậy, kỳ thi THPT đã thành công tốt đẹp, đáp ứng nguyện vọng đề ra.
Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay đã bám sát chương trình THPT. Đề thi có sự phân hóa rất tốt. Như môn Sinh học, môn Toán, môn Hóa học, môn Lịch sử đã có sự phân hóa rõ rệt so với năm ngoái. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành với bộ đề thi đáp ứng yêu cầu.
|
TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD & ĐT. Ảnh: TL. |
Qua quan sát phổ điểm do Ban Chỉ đạo thi công bố, TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT đánh giá, các phổ điểm năm nay cùng hai năm trước tương đối ổn định. Sự ổn định này nói lên việc ra đề thi của Bộ GD & ĐT khá chắc chắn, tạo ra sự ổn định cho xã hội, cho học sinh, phụ huynh. Đây là điều đáng mừng.
Đặc biệt, một số môn có sự cải thiện tốt hơn. Ví dụ như phổ điểm của môn Lịch sử năm nay, về hình dáng đẹp hơn so với hai năm trước. Các môn Toán, Vật lý, Hóa học tính ổn định khá cao.
Môn Giáo dục công dân có thể thấy được có nhiều điểm khá giỏi, đây là điều đáng mừng không có gì lo lắng.
Về phổ điểm môn tiếng Anh, GD & ĐT nên phân tích đến từng vùng, từng trường học để xem như thế nào. Trên cơ sở đó mới có một kết luận và các đề xuất chính xác về dạy và học ngoại ngữ.
Có thể nói rằng, kỳ thi đã đạt được mục đích đánh giá tốt nghiệp THPT và là căn cứ cho các trường đại học tham khảo, xét tuyển vì có sự phân hóa tốt./.