Khẳng định truyền thống đoàn kết đặc biệt, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Lào

Thứ hai, 09/09/2024 16:25
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, đã trả lời phỏng vấn báo chí về chuyến thăm này.
Đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương.  

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, thời gian từ ngày 10 - 13/9/2024.

Trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã trả lời phỏng vấn báo chí về chuyến thăm này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân?

Đồng chí Lê Hoài Trung: Đây là hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng đối với hai Đảng, hai nước. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang tiếp tục đi sâu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, tích cực triển khai công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam; Lào đang tiếp tục đi sâu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, tích cực triển khai công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội XII của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân được tiến hành rất sớm, sau khi đồng chí Tô Lâm được Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bầu làm Tổng Bí thư và Đảng, Nhà nước ta cũng kiện toàn một số chức danh lãnh đạo khác. Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp, nhanh chóng và khó lường. Chuyến thăm là dịp để lãnh đạo hai Đảng, hai nước trao đổi về các vấn đề thế giới, khu vực cùng quan tâm; thông tin cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước; đánh giá kết quả hợp tác song phương thời gian qua và đề ra phương hướng nâng cao hiệu quả hợp tác thời gian tới, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chuyến thăm tiếp tục thể hiện sự coi trọng đặc biệt của lãnh đạo hai Đảng, hai nước đối với quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; khẳng định truyền thống đoàn kết đặc biệt, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Lào là quy luật khách quan, là một trong những nguồn sức mạnh to lớn nhất đối sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước của mỗi nước.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết một số nét đặc biệt của chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và phu nhân?

Đồng chí Lê Hoài Trung: Trước hết, đây là chuyến thăm cấp Nhà nước, được tổ chức với nhiều biệt lệ về lễ tân. Trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ diễn ra các cuộc hội đàm, hội kiến giữa các đồng chí lãnh đạo cấp cao Việt Nam với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. Nhân dịp này cũng diễn ra cuộc gặp cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Đồng thời, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith sẽ gặp gỡ cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào và thế hệ trẻ Việt Nam, lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam; thăm, làm việc tại một số địa phương của Việt Nam.

Và như tôi đã đề cập, chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và phu nhân được tiến hành rất sớm, sau khi đồng chí Tô Lâm được Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bầu làm Tổng Bí thư và Đảng, Nhà nước ta cũng kiện toàn một số chức danh lãnh đạo khác. Đồng thời, Việt Nam và Lào đang ở giai đoạn nước rút hoàn thành các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội mỗi Đảng đề ra cũng như chuẩn bị tiến tới Đại hội sắp tới của mỗi Đảng.

Phóng viên: Đồng chí có thể khái quát các thành tựu nổi bật trong quan hệ Việt Nam - Lào thời gian qua?

Đồng chí Lê Hoài Trung: Một thành công rất lớn của quan hệ Việt Nam - Lào thời gian qua là quan hệ chính trị gắn bó, tin cậy tiếp tục được tăng cường, giữ vai trò định hướng tổng thể quan hệ hai nước, được thể hiện qua các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao với nhiều hình thức linh hoạt. Hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục phát triển với vai trò là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Hợp tác kinh tế giữa hai nước đã đạt nhiều kết quả tích cực, song còn chưa tương xứng với tiềm năng của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai nước. Hợp tác trong các lĩnh vực khác đều phát triển. Hai nước phối hợp ngày càng chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực, trong đó phải kể đến việc Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Lào, góp phần giúp Lào đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2024.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực