Lan tỏa tinh thần đoàn kết quốc tế

Thứ tư, 15/02/2023 14:37
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Dư luận đánh giá cao việc Việt Nam cử lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn sau vụ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hoạt động này là minh chứng sinh động cho chính sách đối ngoại ưu việt, trách nhiệm cao trước cộng đồng quốc tế của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

Những ngày qua, thông tin về việc Việt Nam cử lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn trong vụ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Cụ thể, Việt Nam đã cử 24 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an và 76 cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Bộ Quốc phòng đến Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn. Đây không phải là lần đầu chúng ta cử lực lượng tham gia thực hiện các nhiệm vụ quốc tế, song lại là lần đầu tiên Việt Nam triển khai lực lượng tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đối với thảm họa thiên tai xảy ra tại một quốc gia ở xa lãnh thổ Việt Nam, phối hợp cùng nhiều quốc gia khác trên thế giới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 Chiến sĩ Công an Việt Nam trực tiếp tìm kiếm nạn nhân. Ảnh: Huyền Vũ.

Được biết, trong ngày 11/02, đoàn công tác cứu nạn quốc tế của Bộ Công an đã tới thành phố Adiyaman (Thổ Nhĩ Kỳ). Tại đây đoàn đã phối hợp với các lực lượng cứu hộ quốc tế thực hiện việc đào bới, tìm kiếm dưới các đống đổ nát, các tòa nhà bị sập để tìm, giải cứu người mắc kẹt trong thảm họa động đất sáng ngày 06/02. Thông tin mới nhất từ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) cho biết, trong ngày đầu thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ (12/02), đoàn công tác của Việt Nam đã phối hợp cùng lực lượng của cứu nạn, cứu hộ của Quân đội Pakistan cứu sống một nạn nhân 14 tuổi, tìm thấy và đưa 4 thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường sụp đổ.

Đối với lực lượng của Bộ Quốc phòng, sau khi hoàn tất mọi công tác chuẩn bị trong thời gian ngắn, đêm 12/02, Đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam gồm 76 cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã lên đường sang hỗ trợ nước bạn Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất. Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao, các cơ quan, đơn vị đã lựa chọn những đồng chí cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sức khỏe tốt, được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn và ngoại ngữ tốt tham gia thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đến ngày 14/02, Tổ trinh sát số 1 của Đội Công binh cứu sập và Đội chó nghiệp vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam đã bắt đầu hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn tại khu vực đường Rustem Tumer Pasa, Antakya thủ phủ của tỉnh Hatay, là một trong số tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất do thảm họa động đất vừa qua gây ra.

Theo đồng chí Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, việc cử lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa tại Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện chính sách đối ngoại ưu việt, trách nhiệm cao trước cộng đồng quốc tế của Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam; đồng thời, khẳng định uy tín, tinh thần trách nhiệm và năng lực của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong hội nhập, quan hệ, hợp tác quốc tế.

 Lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam triển khai tìm kiếm cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Văn Hiếu.

Trước đó, sau khi động đất xảy ra vào sáng ngày 06/02, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Liên Hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ ứng cứu, khắc phục hậu quả động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế đã cử lực lượng, phương tiện, vật chất đến các quốc gia trên để ứng cứu, hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất. Đến nay đã có hơn 90 quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế cử lực lượng cứu hộ, cứu nạn cũng như viện trợ, cam kết viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Dư luận đánh giá cao việc Việt Nam cử lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn sau vụ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hoạt động này là minh chứng sinh động cho chính sách đối ngoại ưu việt, trách nhiệm cao trước cộng đồng quốc tế của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam; thể hiện truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam. Đồng thời khẳng định uy tín, tinh thần trách nhiệm, năng lực của lực lượng Công an và Quân đội nước ta trong hội nhập, hợp tác quốc tế.

Mặt khác, cứu trợ thảm họa, động đất là một hoạt động mang tính chất nhân đạo sâu sắc. Việc chủ động tham gia hoạt động này thể hiện trách nhiệm quốc tế, tinh thần nhân văn của dân tộc Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên trường quốc tế. Đây cũng là hoạt động nhằm tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đến nay, số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt 41.000. Trong đó, riêng Thổ Nhĩ Kỳ đã có hơn 35.300 người thiệt mạng và hàng vạn người bị thương. Tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu trợ nạn nhân sau thảm họa động đất này là nhiệm vụ khó khăn, vất vả nhưng có ý nghĩa chính trị rất lớn đối với mỗi cá nhân được vinh dự tham gia.

Thực tế, quá trình tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn sau vụ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ của lực lượng Công an, Quân đội nước ta đã và sẽ gặp phải không ít khó khăn, nhất là áp lực “chạy đua” với thời gian để cứu các nạn nhân còn sống sót và nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau động đất. Bên cạnh đó là những trở ngại liên quan đến điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt so, nhất là về đêm do nhiệt độ xuống tới - 6 đến - 7 độ C, trong khi các cán bộ, chiến sỹ phải ngủ trong lán trại dựng ngoài trời. Bất đồng ngôn ngữ cũng là một yếu tố gây khó khăn cho việc hiểu và thống nhất những phương án đưa ra của các lực lượng phối hợp với nhau.

Song với quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, ngay trong những ngày đầu tiên các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn của Việt Nam đã được phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các đoàn quốc tế tham gia công tác cứu nạn cứu hộ đánh giá rất cao sự nhiệt tình và tính chuyên nghiệp. Các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn của chúng ta đã sử dụng hiệu quả những thiết bị chuyên dụng, hiện đại để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn; đặc biệt là sự chuyên nghiệp trong sử dụng các thiết bị banh, cắt thủy lực, tìm kiếm bằng camera hình ảnh và âm thanh, sử dụng các thiết bị liên quan đến kích, nâng và tách những khối bê tông để phục vụ cho việc cứu nạn cứu hộ.

Có thể thấy, với tinh thần trách nhiệm, với vai trò đại diện cho đất nước và nhân dân Việt Nam, tin tưởng những cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an và cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Quân đội nhân dân Việt Nam đã nêu cao tinh thần tự giác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, sẵn sàng triển khai và thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn ngay trong những giờ đầu, ngày đầu có mặt tại nước bạn. Những nghĩa cử cao đẹp đó đã tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế và chính quyền, nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ; đồng thời, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế./.

Thùy Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực