Năm mới, thắng lợi mới!

Thứ bảy, 21/01/2023 15:53
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Trong không khí thiêng liêng, giao hòa của Đất Trời, chúng ta chào đón năm mới Quý Mão 2023 với sức xuân ngập tràn mọi miền Tổ quốc thân yêu. Chào đón sắc xuân cùng những rạo rực niềm tin năm cũ và khát vọng năm mới và niềm tin vững chắc để bước tới tương lai với khởi đầu mới, khí thế mới và thắng lợi mới!
leftcenterrightdel
 Mùa xuân luôn tươi thắm cho đất nước vạn xuân từ mỗi ngày “ý Đảng” đổi mới trong “lòng Dân”.

 Xuân mới đã về khắp nơi từ miền nông thôn đến thành thị, từ miền núi cao đến vùng hải đảo xa xôi.  Sức xuân phơi phới làm ai ai cũng trào dâng cảm xúc thiêng liêng, phấn khởi xen lẫn những niềm tin, hy vọng về điều tốt lành, an vui sẽ đến trong năm mới 2023.

Nhìn lại năm 2022, kinh tế - xã hội nước ta diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phải đối mặt với những thách thức lớn, biến động nhanh, khó lường và tính bất ổn cao; lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ buộc các quốc gia phải thắt chặt chính sách tiền tệ. Cạnh tranh chiến lược, địa chính trị giữa các nước lớn, xung đột quân sự giữa Nga và U-crai-na; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, mưa bão, hạn hán... đã làm gia tăng rủi ro đến thị trường tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực toàn cầu. Đáng chú ý, năm 2022 khép lại với nhiều khó khăn, thách thức do tác động nặng nề, nhiều mặt từ đại dịch COVID-19.

Vượt qua những khó khăn đó, bằng nội lực và sự dẻo dai của đất nước, Việt Nam nhanh chóng khống chế hiệu quả dịch bệnh ngay từ những tháng đầu năm, chuyển sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch" và chúng ta trở lại “đường đua” phát triển. Kết quả là bức tranh kinh tế - xã hội toàn quốc với nhiều gam màu sáng đầy sức thuyết phục khi 14/15 chỉ tiêu đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Đáng chú ý, kinh tế nước ta ước đạt mức tăng trưởng 8,02%, đây là mức tăng trưởng cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Và đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất của Việt Nam trong giai đoạn 2011-2022 trở lại đây. Mức tăng trưởng này đã tạo đà cho hầu hết các lĩnh vực khác bứt phá; thu ngân sách Nhà nước tăng gần 8% so với năm trước; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 3,4 tỷ USD, với nhiều mặt hàng nông sản lần đầu có mặt tại các thị trường khó tính.

Những nút thắt về cơ chế, chính sách được điều chỉnh, các giải pháp cụ thể được đưa ra phù hợp với từng thời điểm đã giải quyết thấu đáo các vấn đề… Nội lực, các cơ hội được tận dụng tốt và khả năng đa dạng hóa, thích ứng linh hoạt đã tạo đà cho hầu hết các lĩnh vực, giữ ổn định đời sống người dân. Bản lĩnh Việt Nam còn được thể hiện khi làm chủ công nghệ, nhanh chóng chuyển đổi sang nền kinh tế số, xã hội số, tạo điểm nhấn trong sự phát triển.

Cùng với dó, đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh và đạt nhiều thành tựu nổi bật. Vị thế và uy tín của Việt Nam tiếp tục được nâng cao, trở thành một điểm sáng trong toàn bộ những thành tựu chung của đất nước…

Đặc biệt, năm 2022 ghi dấu ấn trong công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) với việc tổng kết 10 năm, tính từ khi Đảng ta quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN trực thuộc Bộ Chính trị, do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban để chỉ đạo toàn diện công tác PCTN trên phạm vi cả nước. Trong 10 năm, các cơ quan tiến hành tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 19.546 vụ/33.868 bị can, truy tố 16.699 vụ/33.037 bị can, xét xử sơ thẩm 15.857 vụ/30.355 bị cáo về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc tham nhũng được chỉ đạo quyết liệt, rõ đến đâu xử lý đến đó. Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, sai phạm kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được xử lý dứt điểm, nghiêm khắc, đúng pháp luật, có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa, thể hiện rõ xu thế “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong PCTN, tiêu cực.

Và những con số khô khan nhưng “biết nói” của năm 2022: Thi hành kỷ luật 539 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái; đã thi hành kỷ luật 47 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; cho thôi giữ chức Ủy viên Trung ương Đảng (khóa XIII) đối với 05 đồng chí; cho thôi giữ chức vụ đối với 02 Phó Thủ tướng Chính phủ, 03 Thứ trưởng và tương đương, 01 Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam; các địa phương đã cho từ chức, miễn nhiệm 03 Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh theo chủ trương sắp xếp, bố trí công tác đối với cán bộ bị xử lý kỷ luật, uy tín giảm sút; qua thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị xử lý tài chính, thu hồi 82.560 tỷ đồng và 883 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 3.530 tập thể và 8.619 cá nhân… đủ khẳng định nét nổi bật là công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực ngày càng quyết liệt, hiệu quả, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực “đã trở thành xu thế không thể đảo ngược”…

Có thể nói, những kết quả ấy thật đáng trân trọng, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin, ý chí và động lực mới cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên bước đường đi tới. Và chính những thông điệp, hành động mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đặc biệt là của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thể hiện tâm thế “Chí ta đã quyết, lòng ta đã đồng” để xây dựng một nước Việt Nam phát triển bền vững, thịnh vượng và hùng cường.

Trong những giây phút thiêng liêng của thời khắc chuẩn bị đón năm mới, nhìn lại năm 2022 chúng ta càng củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Thành tựu và niềm tin đó đã, đang và sẽ tạo thế và lực mới, cổ vũ dân tộc ta, đất nước tiến lên!

Năm mới 2023 đang mở ra thuận lợi mới, cơ hội lớn, thách thức mới, vận hội mới cho giai đoạn phát triển mới của đất nước. Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân càng phải phát huy bản lĩnh, trí tuệ và truyền thống, nêu cao ý chí tự lực tự cường, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, dệt nên bài ca thắng lợi cho xuân này và những xuân sau.

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, mừng Đảng ta tròn 93 Xuân vinh quang, chúng ta có niềm tin, trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng mạnh mẽ thì khó khăn mấy cũng vượt qua. Mùa xuân luôn tươi thắm cho đất nước vạn xuân từ mỗi ngày “ý Đảng” đổi mới trong “lòng Dân”. Càng ý nghĩa hơn bởi trên chặng đường ấy, chúng ta có Bác Hồ kính yêu với tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người mãi mãi là ánh sáng soi đường; có Đảng quang vinh dày dặn kinh nghiệm, vững tay chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam bước đến đài vinh quang.

Chào năm mới 2023 - năm của thành công, năm của nhiều thắng lợi!

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực