Ngăn ngừa ẩn họa từ “thần chết di động” trên đường

Thứ ba, 12/09/2023 14:09
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Dù đã có quy định, chế tài xử lý cụ thể, tuy nhiên vẫn không khó để bắt gặp hình ảnh những phương tiện vận chuyển cuộn thép, bó thép dài, thanh thép, ống cống, cọc bê tông cốt thép, cọc thép không chằng buộc hoặc chằng buộc hời hợt..., di chuyển trên mọi cung đường hiện nay. Những phương tiện này được ví như “thần chết di động”, là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Hiểm họa từ “thần chết di động”

Trong thời gian vừa qua, một số phương tiện vận chuyển cuộn thép, ống cống, cọc bê tông cốt thép, cọc thép, bó thép dài , thanh thép… đã xảy ra tình trạng đứt dây chằng hoặc không chèn chắc chắn, container không định vị hoặc định vị không đúng quy định để rơi xuống đường gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, các cọc ống bê tông cốt thép, bó thép dài, thanh thép dài hoặc cọc thép dài xếp trên thùng xe, khi xe phanh gấp dẫn đến xô về phía trước, hất đổ cabin, gây nguy hiểm cho người lái xe trong cabin.

Xe vận chuyển cuộn thép, bó thép dài, thanh thép… không chằng buộc hoặc chằng buộc hời hợt; xe có thùng chứa hàng giả container có kết cấu không theo quy chuẩn, sử dụng container hư hỏng..., từng gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào ngày 13/3/2023, khi một xe container chở theo 3 cuộn thép khi lưu thông trên tỉnh lộ 419, thuộc địa bàn thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội), một cuộn thép đã đứt cáp rơi xuống, lăn trúng chiếc xe ôtô 5 chỗ đang đỗ trên vỉa hè gây hư hỏng nặng. Thời điểm trên, trong ô tô con không có người nên không xảy ra thương vong. Tuy nhiên, vụ việc đã khiến chiếc xe 5 chỗ bị đè nát, nhiều người đi đường hoảng hốt, giao thông ùn tắc kéo dài.

 Một vụ tai nạn khác xảy ra vào ngày 16/3/2023 tại thị trấn Hợp Châu, Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Do đạp phanh gấp để tránh người đàn ông đi xe máy sang đường không quan sát, cabin chiếc xe container bị hàng chục bó thép không được chằng buộc chặt vào sàn xe đã lao lên, hất đổ xuống đường. 

 Việc xe đầu kéo chở thép cuộn bị rơi trên đường cũng đã từng xảy ra trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh hồi tháng 11/2022. Chiếc xe đầu kéo chở 2 cuộn thép chạy trên quốc lộ 1 đến khu vực cầu Bình Điền, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh), tài xế phanh gấp khiến dây xích chằng trên xe bị đứt, làm 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn văng khỏi rơ-moóc.

Trước đó, một vụ tai nạn xảy ra vào tháng 8/2022 trên đường Vành đai 3 trên cao (gần bến xe Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Một chiếc xe container kéo theo rơ-móoc đã làm rơi 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn xuống đường tạo ra nhiều vệt hằn trên đường, chỗ sâu nhất lên tới 15cm… 

Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn trên là do đơn vị vận tải, lái xe chưa thực hiện nghiêm các quy định về xếp hàng hoá trên phương tiện, việc xếp, chèn lót hàng trên xe chưa đảm bảo an toàn, dây sử dụng để chằng buộc không đủ lực để giữ cố định hàng hoá dẫn đến khi xảy ra sự cố hoặc xe phanh gấp làm đứt cáp khiến hàng hóa rơi xuống đường.

Có thể thấy, việc ngăn chặn phương tiện vận chuyển cuộn thép, ống cống, cọc bê tông cốt thép, cọc thép,… chằng buộc hời hợt di chuyển trên đường là việc làm mang tính cấp bách hiện nay.

Bước tiến mới trong hoạt động xếp hàng hóa trên xe ô tô

Thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải đôn đốc các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc các quy định về xếp hàng hoá trên phương tiện để đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt, hiện Cục Đường bộ Việt Nam đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ thay thế cho Thông tư số 35/2013/TT- BGTVT ngày 21/10/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành cách đây 10 năm nên có những quy định không còn phù hợp.

Ông Đặng Văn Chung - Chủ tịch Chi hội Vận tải hàng siêu trường, siêu trọng, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam 

Tham gia Ban soạn thảo thông tư mới thay thế Thông tư 35, ông Đặng Văn Chung - Chủ tịch Chi hội Vận tải hàng siêu trường, siêu trọng, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ, thực tế việc sắp xếp hàng hóa lên xe tải sao cho hợp lý là vấn đề mà không phải chủ xe, tài xế người xếp hàng nào cũng biết. Dự thảo Thông tư mới đưa vào rất chi tiết các quy định xếp hàng hóa trên xe phải phân loại theo nguyên tắc, nguyên lý vật lý của từng loại hàng bao gồm kích thước, khối lượng, tỷ trọng, trạng thái, loại hàng, loại bao kiện hàng, tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất (nếu có); nguyên tắc xếp hàng rời, hàng bao kiện, hàng dạng ống trụ tròn, cuộn tròn, hàng xếp hàng vào công-ten-nơ và xếp công-ten-nơ trên phương tiện.

Việc nắm bắt nguyên tắc sắp xếp hàng hóa “chuẩn” sẽ giúp tối ưu lượng hàng vận chuyển được trong mỗi chuyến, không bị vượt quá tải trọng cho phép, đặc biệt là tải trọng trục, đảm bảo an toàn cho cả hàng hóa cũng như phương tiện trong suốt quá trình lưu thông trên đường.

Đáng chú ý, theo ông Đặng Văn Chung là nếu như Thông tư 35 trước đây chỉ có 1 phụ lục chung thì dự thảo thông tư mới có 5 phụ lục minh hoạ cách xếp từng loại hàng. Đây là điểm mới, để hướng dẫn cho người lái xe cách xếp hàng hóa, kể cả lực lượng chức năng cũng thuận tiện, dễ dàng trong việc kiểm tra kiểm soát khi cần.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của người xếp hàng, ông Đặng Văn Chung đánh giá cao việc dự thảo thông tư quy định người xếp hàng lên phương tiện phải chịu trách nhiệm khi vi phạm các quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện. Đồng thời cũng đề nghị bổ sung chế tài xử phạt đối với tổ chức, cá nhân trực tiếp xếp hàng lên xe không đúng quy định, nguy cơ gây mất an toàn và xảy ra tai nạn giao thông. Điều này rất quan trọng, bởi thực tiễn nhiều lái xe chỉ có thể xếp những loại hàng hóa đơn giản, còn người xếp hàng có nghiệp vụ, có kinh nghiệm mới có thể xếp được mọi loại hàng hóa.

Cũng theo ông Đặng Văn Chung, những quy định tại dự thảo thông tư mới là bước tiến mới trong việc xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ để đảm bảo an toàn. Cùng với việc hoàn thiện thông tư này, để không còn cảnh “thần chết di động” trên đường, cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kiên quyết, nghiêm minh tất cả các trường hợp vi phạm (xử lý cả lái xe và chủ phương tiện). Điểm mấu chốt nữa là tất cả lái xe phải đề cao trách nhiệm khi điều khiển phương tiện. Trước khi lên xe, lái xe phải kiểm tra xem hàng hóa đã được xếp gọn gàng, đúng quy cách hay chưa; còn khi chạy trên đường phải “thượng tôn pháp luật”, tuân thủ tuyệt đối Luật Giao thông đường bộ và các quy tắc an toàn giao thông.

Dự thảo thông tư mới thay thế Thông tư 35 có nhiều quy định chặt chẽ, hướng dẫn cụ thể nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Cụ thể, đơn vị vận tải, người xếp hàng và lái xe phải thực hiện việc xếp hàng lên xe để vận chuyển không được vượt quá khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông của phương tiện, tải trọng và khổ giới hạn của đường bộ, đảm bảo các quy định về an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Trường hợp đơn vị vận tải và lái xe sử dụng xe ô tô chở hàng chuyên dùng (xe ô tô tải chuyên dùng hoặc xe ô tô chuyên dùng), sơ mi rơ moóc chuyên dùng, rơ moóc chuyên dùng thì phải chở đúng loại hàng hoá theo thiết kế phương tiện của nhà sản xuất.

Đối với hàng hóa vận chuyển trên xe, dự thảo nghị định quy định phải được xếp đặt gọn gàng, xếp dàn đều, không xếp lệch về một phía và chằng buộc chắc chắn, chèn, lót đảm bảo không bị xê dịch, rơi vãi không gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông; không cản trở tầm nhìn của lái xe; không làm mất thăng bằng của xe hoặc gây khó khăn cho lái xe khi điều khiển xe; không được che khuất đèn, biển số đăng ký của xe…

(Bấm vào đây để xem và tham gia góp ý vào Dự thảo Thông tư quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ)

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực