Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược - Khâu mở đầu cực kỳ quan trọng

Thứ tư, 04/10/2023 13:06
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong công tác cán bộ thì việc quy hoạch cán bộ là khâu mở đầu, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là cơ sở để làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ. Xuất phát từ ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt đó của công tác quy hoạch cán bộ các cấp nói chung, quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nói riêng, thời gian qua, trên cơ sở phát hiện, giới thiệu của các cấp uỷ, tổ chức đảng trong toàn hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XIV, nhiệm kỳ 2026 - 2031 đã khẩn trương, nghiêm túc phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương rà soát, thẩm định, báo cáo Bộ Chính trị xem xét, cho định hướng hoàn thiện thêm một bước dự kiến quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV để trình Trung ương xem xét, cho ý kiến tại Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII. Cùng phóng viên Báo điện tử ĐCSVN tìm hiểu vấn đề này qua loạt 2 bài với nhan đề: "Quy hoạch cán bộ: Khâu mở đầu cực kỳ quan trọng".

Bài 2: Công việc trọng yếu, “then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng Đảng

Bài 1: Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược: Cần "trúng" và "đúng"!

(ĐCSVN) - Cán bộ và công tác cán bộ luôn giữ vị trí, vai trò quan trọng, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, đất nước và chế độ, là “then chốt của then chốt”, nên công tác tổ chức cán bộ nói chung, công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nói riêng là công việc trọng yếu của Đảng.

Quang cảnh Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII. (Ảnh: Phạm Cường) 

Sáng 2/10, phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược và đề nghị Trung ương phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, thật sự khách quan, công tâm, thể hiện chính kiến của mình đối với Tờ trình và dự kiến Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, xuất phát từ ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, ngày 7/7 vừa qua, căn cứ vào quy chế làm việc và Quy định số 50-QĐ/TW, ngày 27/12/2021 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ, Bộ Chính trị đã ban hành Kế hoạch số 17-KH/TW về xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, nhiệm kỳ 2026 - 2031. Trong đó xác định rõ các quan điểm, nguyên tắc; mục đích yêu cầu; tiêu chuẩn; số lượng và cơ cấu; đối tượng và độ tuổi; quy trình giới thiệu, phê duyệt quy hoạch và hồ sơ nhân sự; số lượng phát hiện, giới thiệu đưa vào quy hoạch...

Công tác tổ chức cán bộ có rất nhiều khâu, trong đó có quy hoạch, chọn lọc, giới thiệu nhân sự đưa vào quy hoạch, rồi đề bạt, luân chuyển, sử dụng cán bộ… Triển khai các quy định của Trung ương, trong tháng 8 và 9 vừa qua, các tỉnh ủy, thành ủy cùng các ban Đảng, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương... đã làm một bước rất quan trọng là giới thiệu nhân sự để đưa vào quy trình giới thiệu Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIV. Với quy trình 4 bước cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ, nhiều Phó Bí thư, Chủ tịch các tỉnh, cùng Thứ trưởng các Bộ, ban, ngành được xác định đủ tiêu chuẩn, điều kiện quy hoạch Ủy viên Trung ương khóa XIV.

Thời gian qua, trên cơ sở phát hiện, giới thiệu của các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, nhiệm kỳ 2026 - 2031 đã khẩn trương, nghiêm túc phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương rà soát, thẩm định, báo cáo Bộ Chính trị xem xét, cho định hướng hoàn thiện thêm một bước dự kiến quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV để trình Trung ương xem xét, cho ý kiến tại Hội nghị lần này.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho biết, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương tiến hành lập công tác Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV. Đến nay đã có hơn 200 hồ sơ được gửi về Ban Tổ chức Trung ương, tổ giúp việc và báo cáo Bộ Chính trị.

Theo dõi các quy trình của công tác cán bộ Trung ương lần này, nhiều cán bộ, đảng viên cho rằng, tiêu chí và mục tiêu quan trọng nhất trong công tác cán bộ là vẫn là làm sao lựa chọn được cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, vừa có đức, vừa có tài. Và các yếu tố cấu thành đó phải được thể hiện bằng hành động cụ thể chứ không phải chỉ bằng lời nói.

Để chọn được những cán bộ như thế, việc làm bài bản, chặt chẽ, đúng quy trình để chọn lọc được các đồng chí xứng đáng là rất quan trọng. Trước kia, khi lựa chọn cán bộ cấp chiến lược thì đến gần đại hội mới lựa chọn, bình xét, không có đào tạo, bồi dưỡng quy củ, bài bản... Nhưng hiện nay, công tác cán bộ được xem xét rất thận trọng từ tiêu chuẩn về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, sự gương mẫu của bản thân và gia đình; năng lực công việc gắn với kết quả công tác, sản phẩm cụ thể ở lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách… Đây sẽ là cơ sở để lựa chọn được những cán bộ cấp chiến lược có tâm, có tầm.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng Đảng cho rằng, trong quá trình đó phải thực sự coi trọng khâu dân chủ trong công tác cán bộ để lựa chọn cho được cán bộ tốt nhất, xứng đáng nhất… Vấn đề quan trọng này đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại nhiều hội nghị là phải giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ trong xem xét, quyết định nhân sự quy hoạch; không vì số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, cũng cần có cơ chế kiểm tra, kiểm soát không để "lọt" những người có các hạn chế, khuyết điểm vào quy hoạch cấp chiến lược như: Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; tham nhũng, tiêu cực; cơ hội chính trị, xu nịnh, chạy chức, chạy quyền; tham vọng cá nhân, không trong sáng; bản thân và gia đình không gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Muốn thế, tập thể cấp ủy, tổ chức đảng, bí thư cấp ủy, tập thể lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ; thường xuyên tự kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những sai sót và chịu trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ thuộc phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm được giao. Trong quá trình đó phải phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của bí thư cấp ủy, người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện nghiêm nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ; thực hiện công khai, minh bạch các nội dung về công tác cán bộ theo quy định…

Tuy nhiên, cũng có ý kiến băn khoăn rằng, quy trình trong công tác cán bộ được làm bài bản, thận trọng, nhiều bước, nhiều khâu, nhưng sau đó vẫn xảy ra tình trạng cán bộ vi phạm, bị xử lý ở các mức độ khác nhau. Có một số cán bộ trưởng thành trong môi trường khắc nghiệt, với nhiều cám dỗ, nhưng họ vẫn có bản lĩnh để vượt qua chính mình nhưng khi nắm giữ vị trí cao hơn lại vi phạm pháp luật nên bị đào thải… Do đó, hơn hết, mỗi cán bộ đều phải coi tự tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất, năng lực, tự soi, tự sửa trở thành việc thường xuyên như "đánh răng, rửa mặt" hằng ngày để có thêm “đề kháng” vượt qua những cám dỗ của quyền lực và vật chất.

Còn nếu cán bộ không vượt qua được cám dỗ thì bị loại khỏi bộ máy là chuyện hết sức bình thường trong công tác cán bộ. Bởi hôm nay cán bộ là người tốt, hết lòng hết sức vì nước vì dân nhưng ngày mai nếu cán bộ không gương mẫu, giữ mình, vướng vào tham nhũng, tiêu cực… thì sẽ không còn xứng đáng để đứng trong hàng ngũ. Công tác cán bộ là phải luôn luôn đào tạo, rèn luyện, kể cả đào thải, “có vào, có ra; có lên, có xuống” cũng tự nhiên như một dòng chảy.

Điều đặc biệt, là để “tiếp sức” cho cán bộ trong quá trình thực thi nhiệm vụ, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, Đảng ta đã ngày càng khẳng định quyết tâm, quyết liệt, tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đúng như văn kiện Đại hội XIII của Đảng khẳng định: "Phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ". Vì vậy, chưa bao giờ trong một thời gian ngắn mà Bộ Chính trị lại ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác này như thời gian vừa qua.

Riêng đối với công tác cán bộ đã có Quy định số 80-QĐ/TW ngày 18/8/2022 về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; Chính phủ ban hành Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung…

Những quy định mới, với tính răn đe mạnh mẽ, chắc chắn đóng vai trò như một chốt chặn “nhốt quyền lực trong lồng cơ chế”, khiến cán bộ, đảng viên nhìn thấy mà chùn tay, không thể, không dám, không muốn vi phạm, những phần tử cơ hội biết sợ. Đồng thời vừa là “lá chắn” bảo vệ những cán bộ, đảng viên, dám nghĩ dám làm, biết đặt quyền lợi của Đảng, của dân, của nước lên trên hết, trước hết.

Được biết, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương sẽ bỏ phiếu theo quy trình số lượng mà dự kiến quy hoạch vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV. Sau đó Bộ Chính trị trên cơ sở bỏ phiếu của Trung ương sẽ bỏ phiếu chính thức để phê duyệt danh sách Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV. Trước yêu cầu phát triển đất nước bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng, đòi hỏi tiêu chuẩn đối với cán bộ cấp chiến lược cao hơn, toàn diện hơn, phải "trúng" và "đúng"... Do đó, việc quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2026- 2031 là bước chuẩn bị quan trọng để có đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài. Từ đó để đào tạo, bồi dưỡng, thử thách, làm cơ sở cho công tác nhân sự Ðại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Để cụ thể hóa những điều đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung ương phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, thật sự khách quan, công tâm, thể hiện chính kiến của mình đối với Tờ trình và dự kiến quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV.

Tổng Bí thư đề nghị Trung ương và các đại biểu tham dự Hội nghị phát huy trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, cho ý kiến để hoàn thiện các báo cáo, đề án và xem xét, quyết định vào cuối kỳ họp…

Chúng ta hi vọng mỗi đồng chí được giới thiệu với cách làm bài bản, chặt chẽ, thận trọng, sẽ tự soi xét lại mình, tiếp tục phấn đấu để đáp ứng yêu cầu của Đảng và Nhân dân giao phó, tạo niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với Đảng, với chế độ./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực