Thi đua sáng tạo, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo Trung ương*

Thứ năm, 18/05/2023 16:32
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 18/5, tại Hà Nội, Đại hội Công đoàn Cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã thành công tốt đẹp. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Đại hội - Ảnh: Phạm Cường.

“Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Thưa các vị đại biểu, các vị khách quý,

Thưa toàn thể các đồng chí,

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi, tham dự Đại hội Công đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội được trang trọng tổ chức trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 75 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc - là sự kiện có ý nghĩa chính trị đặc biệt đối với mỗi công chức, viên chức, người lao động Ban Tuyên giáo Trung ương.

Thay mặt Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, tôi xin nhiệt liệt chào mừng Đại hội và xin gửi tới các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể Đại hội lời chúc sức khoẻ, lời chào trân trọng nhất!

Thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội!

Trong hơn 93 năm qua, Ban Tuyên giáo Trung ương - cơ quan tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đã khẳng định vai trò, vị thế quan trọng trong công tác tư tưởng, văn hóa, khoa giáo, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đóng góp thiết thực trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cùng với quá trình xây dựng và phát triển của Ban, Công đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương đã không ngừng lớn mạnh và phát triển, khẳng định vai trò và những đóng góp tích cực trong thành tựu chung của Ban qua mỗi chặng đường phát triển.

Qua theo dõi hoạt động và nghe Đoàn Chủ tịch Đại hội thông qua Báo cáo chính trị, tôi rất phấn khởi với những thành tích, kết quả mà Công đoàn cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương đã đạt được trong nhiệm kỳ 2016-2023. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn cơ quan và cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong Ban đã phát huy truyền thống tốt đẹp của tổ chức công đoàn, bám sát định hướng của công đoàn cấp trên, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy cơ quan và Lãnh đạo Ban, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn Ban lần thứ III đã đề ra; triển khai tốt các phong trào thi đua và các hoạt động công tác công đoàn đạt nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận.

Việc tổ chức thực hiện và bảo đảm chế độ, chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên được quan tâm sâu sắc, thực hiện chu đáo, thường xuyên. Công tác xã hội, thiện nguyện được thực hiện linh hoạt, sáng tạo với nhiều hình thức. Công đoàn Ban đã tham gia tích cực trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong Ban “Trung thành - Trung thực - Đoàn kết, Tận tụy - Sáng tạo - Nêu gương”[1]; giới thiệu cho Đảng ủy và Lãnh đạo Ban nhiều đoàn viên xuất sắc để đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng, phát huy, bổ nhiệm. Công tác nữ công, bình đẳng giới vì sự phát triển tiến bộ của phụ nữ ghi được nhiều dấu ấn đặc biệt với sự trưởng thành và phát triển của đội ngũ nữ công đoàn viên về số lượng, chất lượng và sự tham gia vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đảng ủy, Công đoàn, lãnh đạo các vụ, đơn vị. Tôi đặc biệt ấn tượng với Cuộc thi “mỗi đoàn viên một sáng  kiến”, các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, các sự kiện mà Công đoàn Ban đã tổ chức đầy sáng tạo, quy mô mà phóng sự tại Đại hội đã phần nào khái quát được. Đặc biệt Chương trình “Gia đình - Nơi gắn kết yêu thương” nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Lễ hội hoa hồng Bulgaria kỷ niệm Ngày 8/3, Dạ tiệc 20/10, “Đêm hội Trăng rằm - Trung thu cho em” và điểm nhấn lan tỏa lớn là Hội diễn văn nghệ chào mừng 90 năm ngày truyền thống ngành tuyên giáo… là những sự kiện tạo hiệu ứng lan tỏa sâu sắc, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Ban đoàn kết, gắn bó, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Những kết quả đó đã khẳng định tinh thần trách nhiệm của Ban Chấp hành Công đoàn và sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng, nêu gương của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ban Tuyên giáo Trung ương.

Các đại biểu tham dự Đại hội  - Ảnh: Phạm Cường.

Nhìn lại chặng đường 7 năm của nhiệm kỳ 2016-2023, tôi trân trọng biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ban ta đã không ngững nỗ lực, phấn đấu đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí!

Tuy đạt được những kết quả tích cực và khá toàn diện, song cũng cần thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá đúng mức một số tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua, như các đồng chí đã nêu cụ thể trong Báo cáo chính trị và ý kiến thảo luận của các đại biểu tại Đại hội. Tôi đánh giá cao tinh thần tự phê bình nghiêm túc và đề nghị các đồng chí đại biểu tham dự Đại hội phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ; phân tích, làm rõ các hạn chế và nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm để từ đó tìm giải pháp khắc phục hiệu quả, tạo tiền đề để hoạt động của Công đoàn Ban nhiệm kỳ tới đạt nhiều thành tích to lớn hơn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội!

Đại hội Công đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 là sự kiện đặc biệt quan trọng của tổ chức Công đoàn, bên cạnh việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2016-2023, nhiệm vụ quan trọng của Đại hội đó là: Xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác trong giai đoạn 2023-2028; Bầu Ban Chấp hành Công đoàn khóa mới đủ năng lực, nhiệt huyết để lãnh đạo tổ chức thành công mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác công đoàn, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động, sáng tạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị quan trọng của Ban Tuyên giáo Trung ương trong tình hình mới.

Trong bối cảnh tình hình trong thế giới có những diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, đất nước có nhiều thời cơ phát triển nhưng cũng đứng trước muôn vàn thách thức, tác động sâu sắc đến công tác tuyên giáo; để thực hiện tốt nhiệm vụ nêu trên gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, tôi xin nhấn mạnh và gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, góp phần làm rõ hơn nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới.

Thứ nhất, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, trình độ, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ban Tuyên giáo Trung ương. Tuyên truyền, giáo dục đoàn viên Công đoàn tiếp tục nghiên cứu, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện các Nghị quyết về xây dựng chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII; nghị quyết Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ V, để nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, đồng thời vận dụng vào công tác chuyên môn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hình thức tuyên truyền cần được đổi mới theo hướng phong phú, thiết thực và hiệu quả.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác đại diện và chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Công đoàn cần quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng và kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên; tổ chức tốt các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ nhau trong công tác và trong đời sống; phát huy sáng kiến, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 

Thứ ba, đổi mới và nâng cao hiệu quả tổ chức các phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức các phong trào thi đua trên cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, biện pháp phù hợp; duy trì và thực hiện ký kết giao ước thi đua; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá phong trào; thực hiện công tác bình xét thi đua, khen thưởng kịp thời, đúng quy định đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Các đại biểu tham dự Đại hội  - Ảnh: Phạm Cường.

Thứ tư, xây dựng tổ chức Công đoàn cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương trong sạch, vững mạnh, là điểm tựa tinh thần vững chắc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Ban.

Ban Chấp hành Công đoàn khóa mới cần kế thừa những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót đã chỉ ra trong Báo cáo; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đoàn kết, cổ vũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Mỗi đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cần tâm huyết, trách nhiệm với tổ chức công đoàn, với công đoàn viên; thường xuyên sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để kịp thời phối hợp với tổ chức đảng, chính quyền giải quyết thỏa đáng, là chỗ dựa đáng tin cậy của người lao động; kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ công đoàn để thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả, chất lượng, đảm bảo được sự hài hòa giữa lợi ích của đơn vị với lợi ích của người lao động.

Tại Đại hội hôm nay, các đại biểu cần thể hiện trách nhiệm, tuân thủ nguyên tắc tập trung - dân chủ để bầu ra Ban Chấp hành khóa mới đủ tín nhiệm và năng lực để triển khai thành công Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng thời, đề nghị toàn thể đại biểu dự Đại hội phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, khách quan để thảo luận, quyết nghị các vấn đề quan trọng tạo nên thành công chung của Đại hội đại biểu Công đoàn cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương nhiệm kỳ 2023-2028.

Thứ năm, Đại hội hôm nay có sự tham dự của đồng chí Bí thư Đảng ủy cơ quan, các đồng chí bí thư đảng bộ bộ phận, bí thư chi bộ và lãnh đạo các vụ đơn vị. Tôi đề nghị các đồng chí tích cực phối hợp với tổ chức công đoàn triển khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028 và các nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong thời gian tới, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, tạo cơ chế, điều kiện để Công đoàn Ban phát huy vai trò, vị thế của mình; đồng thời phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn để xây dựng và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên cơ quan.

Thưa quý vị đại biểu, khách quý! Thưa toàn thể Đại hội!

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn Cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương nhiệm kỳ mới. 

Đại hội đại biểu Công đoàn cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 là sự kiện chính trị quan trọng của cán bộ, công chức, viên chức, người người lao động toàn Ban, mở đầu cho giai đoạn phát triển mới của Công đoàn Ban. Tôi tin tưởng và kỳ vọng, sau Đại hội này, Công đoàn cơ quan ta sẽ có bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của mỗi công đoàn viên cơ quan đã được vun đắp, dựng xây trong suốt những năm qua.

Nhân dịp này, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ, đồng hành thường xuyên, có hiệu quả của Công đoàn Viên chức Việt Nam. Mong rằng, trong thời gian tới, Công đoàn Ban tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa của các đồng chí.

Xin chúc quý vị khách quý cùng toàn thể đại biểu tham dự Đại hội và thông qua các đồng chí gửi tới toàn thể công đoàn viên lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Chúc Công đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương bước sang nhiệm kỳ mới với nhiều đổi mới thiết thực, thực hiện hoàn thành xuất sắc Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028; luôn xứng đáng với niềm tin, sự tín nhiệm và là điểm tựa tinh thần vững chắc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn các đồng chí./.



(*): Tiêu đề là của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

[1] Theo quy định về Chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên Khối các cơ quan Trung ương

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực