Tình dân tộc- Nghĩa đồng bào!

Thứ sáu, 13/09/2024 09:42
(ĐCSVN) - Người dân các tỉnh phía Bắc đang oằn mình chống chọi với bão, lũ, sạt lở... Có những thiệt hại vô cùng lớn, có những mất mát không gì bù đắp! Sự tàn khốc của thiên tai đã để lại nỗi đau cho không ít gia đình. Trong chính lúc hoạn nạn ấy, chúng ta thấy sáng lên tinh thần đoàn kết, yêu thương, sẻ chia, đó là tình dân tộc, là nghĩa đồng bào.
Hình ảnh thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai trước và sau thảm họa ập xuống san phẳng 37 ngôi nhà, làm 95 người chết và mất tích 

Thật khó để có thể chấp nhận thực tế là chúng ta đang phải gánh chịu những thiệt hại vô cùng nặng nề từ bão, lũ. Liên tiếp những thông tin buồn được cập nhật, đó là số người chết và mất tích mỗi lúc một tăng. Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), các địa phương thống kê thiệt hại đến 12 giờ 30 phút ngày 12/9, bão số 3 và mưa lũ do hoàn lưu bão khiến 327 người chết, mất tích (199 người chết, 128 người mất tích), 807 người bị thương. Trong đó Lào Cai là địa phương thiệt hại nặng nề với 82 người chết và 95 người mất tích.

Mất mát quá lớn. Đau thương quá sức chịu đựng. Thế nhưng, cho tới tận thời điểm này, hàng trăm, hàng nghìn người dân ở đây vẫn đang sống trong nơm nớp sợ hãi bởi nguy cơ sạt lở đất và lũ quét.

Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, ngay khi bà con gặp nạn, nhiều cuộc họp, nhiều hoạt động tại Trung ương và các tỉnh đã phải ngưng lại để tập trung phòng, chống bão, lũ. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thay mặt Đảng, Nhà nước, gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, đặc biệt là đối với những gia đình có người thân tử vong trong bão, lũ. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đồng bào trong và ngoài nước tiếp tục phát huy mạnh mẽ "tình dân tộc, nghĩa đồng bào" hỗ trợ cao nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất, đến tận tay các gia đình bị thiệt hại về người, tài sản do bão lũ gây ra.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp vào khu dân cư thăm hỏi, động viên người dân tại xã Vân Hà, thị xã Việt Yên đang bị cô lập (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ đã có mặt kịp thời tại các địa phương bị thiệt hại nặng vì thiên tai, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm, cứu nạn đối với những người còn mất tích, cứu chữa cho người bị thương; thăm hỏi, chia sẻ và tổ chức cứu trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói, nhất là người dân tại các khu vực bị cô lập; bố trí chỗ ở tạm cho bà con đảm bảo an toàn. Thủ tướng cũng chỉ đạo rõ, tuyệt đối không để ai bị đói, bị rét, không có nơi ở.

Lãnh đạo các ban, ngành, địa phương cũng chỉ đạo kịp thời, thường xuyên từng giờ, từng phút để triển khai phương án tối ưu nhất, giảm thiệt hại một cách tối đa cho bà con.

Lực lượng quân đội, công an đã lên đường “chiến đấu”, không chỉ bởi mệnh lệnh chỉ huy của cấp trên mà còn là mệnh lệnh từ trái tim. Họ không một phút do dự, thậm chí đã đánh đổi cả tính mạng mình khi tham gia cứu trợ.

Những ngày qua, không ai bảo ai nhưng đã có biết bao nhóm thiện nguyện từ mọi miền Tổ quốc sẵn sàng lên đường. 

Những chuyến xe không đồng, những toa tàu miễn phí chở hàng cứu trợ hướng về các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai… mỗi lúc một nhiều hơn, mang theo bao tấm lòng của đồng bào cả nước sẻ chia đau thương mất mát với bà con vùng lũ.

Đặc biệt, Chính phủ với những quyết sách kịp thời, xuất cấp hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão số 3 để nhanh chóng khôi phục giao thông, cấp điện, nước, xăng dầu, viễn thông… giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định cuộc sống, sản xuất. Các tỉnh thành trong cả nước, nhiều địa phương đã trích ngân sách hỗ trợ nhiều tỷ đồng giúp các địa phương bị thiệt hại nặng.

Chiến sĩ công an, quân đội lao vào hiện trường vụ lũ ống quét qua thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai để tìm kiếm, cứu hộ (Ảnh: Công an huyện Bảo Yên) 

Chúng ta vô cùng xúc động khi chính bà con trong vùng bão, lũ chia sẻ cho nhau từ mẩu bánh mì, từ chai nước, từng ánh đèn dầu... Hay như ngay cả khi bị thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 3, hai địa phương là Quảng Ninh và Hải Phòng cũng sẵn sàng nhường 100 tỷ đồng do Trung ương hỗ trợ, cho các tỉnh khó khăn hơn….

Những ngày qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, đơn vị, các khu phố…đều kêu gọi ủng hộ cho đồng bào đang gặp khó khăn do bão, lũ ở khu vực phía Bắc.

Tình nguyện viên tặng nhu yếu phẩm cho người dân lũ lụt ở phường Quang Vinh, Thái Nguyên ngày 10/9. Ảnh: Chung Dự Đông 

“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”! Có thể thấy, những ngày qua, người dân khắp mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài đều một lòng hướng về các tỉnh phía Bắc, lo lắng, cùng chung nỗi đau, cùng sẻ chia những mất mát như chính người thân ruột thịt của mình. Người Việt Nam máu đỏ, da vàng, cùng chung dòng máu “con Lạc cháu Hồng” đang trao cho nhau niềm tin, trao cho nhau tình yêu thương để bước qua khó khăn, hoạn nạn. Hơn bao giờ hết, giữa sự tàn khốc tới tận cùng, chúng ta nhìn thấy ánh sáng của tình đoàn kết, của tình người - đó là truyền thống, là đạo lý bao đời nay của dân tộc Việt Nam.

Tình dân tộc - Nghĩa đồng bào! Hơn lúc nào hết, chúng ta hãy cùng tiếp tục chung tay, nối dài hơn những yêu thương để sẻ chia, động viên, giúp đỡ kịp thời đồng bào ta đang gặp khó khăn; tiếp thêm sức mạnh để bà con sớm vượt qua giai đoạn này, mau chóng ổn định cuộc sống và vững tin xây dựng, phát triển trở lại. 

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực