Trách nhiệm và niềm tin đối với lá phiếu tín nhiệm

Thứ ba, 24/10/2023 11:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Từ chiều nay (24/10), Quốc hội khóa XV bắt đầu quy trình lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu. Đây là một trong những phương thức giám sát tối cao quan trọng của Quốc hội, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; thể hiện trách nhiệm của cơ quan dân cử và niềm tin của nhân dân và cử tri cả nước vào cơ quan này.

Lấy phiếu tín nhiệm với 44 chức danh

Theo Nghị quyết 96/2023/QH15 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn,  Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ sau đây: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng là những người được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm.

Như vậy tổng số các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn hiện nay có 49 người. 

Tuy nhiên, có 5 trường hợp sẽ không lấy phiếu tín nhiệm lần này do mới được Quốc hội bầu, phê chuẩn trong năm 2023, gồm: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh. Như vậy, tại kỳ họp thứ 6 lần này, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm với 44 chức danh. Trong đó, có 2 nhân sự lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 4, 12 nhân sự lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 2, còn lại 30 nhân sự lấy phiếu tín nhiệm lần đầu.

Thể hiện niềm tin của nhân dân và cử tri vào các cơ quan dân cử

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương. Ảnh: TH.

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trường Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương đánh giá, việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là phương thức nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Từ đó, giúp họ thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ.

“Việc lấy phiếu và bỏ phiếu tín nhiệm thể hiện niềm tin rất lớn của nhân dân và cử tri cả nước vào các cơ quan dân cử, thể hiện trách nhiệm của cơ quan dân cử trong việc đã bầu ra những người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu và phê chuẩn”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nêu rõ.

Theo đại biểu Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, ĐBQH thành phố Hà Nội, với sự vào cuộc mạnh mẽ, nói đi đôi với làm, quyết liệt trong hành động, năng động, sáng tạo, chuẩn bị tốt các công việc từ sớm, từ xa đối với các nội dung của kỳ họp, trong đó có việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn, các đại biểu Quốc hội, đại diện cho cử tri và nhân dân sẽ thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đại biểu cao nhất, thực hiện quyền giám sát hoạt động của bộ máy Nhà nước, tăng cường hơn nữa dân chủ xã hội chủ nghĩa, giúp xây dựng, củng cố Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Kết quả tín nhiệm là cơ sở để cử tri hiểu rõ hơn về những nỗ lực hoàn thành trách nhiệm, nhiệm vụ của những người được giao trọng trách.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, ĐBQH thành phố Hà Nội. Ảnh: TH.

“Có thể thấy, việc lấy phiếu tín nhiệm hết sức có ý nghĩa, có thể tạo động lực phấn đấu, phát huy tinh thần trách nhiệm của những người được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn cũng như không khí dân chủ, tích cực trong xã hội”, đại biểu Bùi Hoài Sơn chia sẻ.

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu, Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định: việc đánh giá giữa nhiệm kỳ gắn với trách nhiệm, kết quả đã đạt được cho đất nước, cho địa phương trong các lĩnh vực. Do đó, các đại biểu sẽ xem xét, nhìn nhận cả một quá trình công tác từ khi người được lấy phiếu tín nhiệm đảm nhận chức vụ cho đến khi tổ chức lấy phiếu tín nhiệm để đưa ra đánh giá một cách chuẩn xác, khách quan, công tâm nhất.

Nhấn mạnh đây là phương thức giám sát quan trọng, đại biểu kỳ vọng việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ đạt được những mục tiêu đề ra. Các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm sẽ có những giải pháp mới để triển khai thật tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đặt ra ngay từ đầu nhiệm kỳ, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Từ đó, góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân của cả bộ máy công quyền cũng như từng vị trí cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị.

Lá phiếu phải có chất lượng, công tâm

Để đạt mục tiêu lấy phiếu tín nhiệm thực chất, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Tạ Văn Hạ (ĐBQH Đoàn Quảng Nam) lưu ý, trước hết “lá phiếu phải có chất lượng”, tức là phải công tâm, chính xác và thể hiện được tính nghiêm túc, bản lĩnh của người bỏ phiếu tín nhiệm.

Muốn vậy, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, việc đánh giá kết quả công tác của những người được lấy phiếu cần kỹ lưỡng, thấu đáo và toàn diện. Theo đó, các đại biểu phải có thông tin, có đầy đủ cơ sở để đánh giá thật khách quan, công tâm, có trách nhiệm đối với người được lấy phiếu thông qua từng lá phiếu.

“Nếu ta cứ dùng tiêu chí chung mà không tính đến các điều kiện đặc thù cho từng người, từng lĩnh vực thì khó đạt được sự công bằng, khách quan”, đại biểu Hạ nêu quan điểm.

Đại biểu Trịnh Xuân An, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh. Ảnh: TH. 

Đồng quan điểm, đại biểu Trịnh Xuân An, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ có tác động đến công tác cán bộ trong cả hệ thống chứ không phải “lấy phiếu xong rồi bỏ đó”, hay nói cách khác, phải thấy được tác động rất rõ từ việc lấy phiếu tín nhiệm.

Đại biểu Trịnh Xuân An bày tỏ tin tưởng với sự thẳng thắn, khách quan, công tâm của các đại biểu Quốc hội trong từng lá phiếu, sẽ tạo được tính lan tỏa trong thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt nâng cao tinh thần dám nghĩ dám làm, hành động vì những điều mà đất nước và nhân dân kỳ vọng.

Có thể thấy, cử tri và nhân dân đang kỳ vọng những quyết sách quan trọng của Quốc hội, sự chỉ đạo điều hành năng động của Chính phủ, lá phiếu trách nhiệm và tâm huyết của đại biểu Quốc hội.

Điều 12, Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội quy định như sau:

1. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm được sử dụng để đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ.

2. Người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa đến dưới hai phần ba tổng số phiếu đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức; trường hợp không xin từ chức thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân trình Hội đồng nhân dân tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất; trường hợp một người đã được lấy phiếu tín nhiệm cùng một lần với nhiều chức vụ thì việc bỏ phiếu tín nhiệm được thực hiện một lần đối với các chức vụ đó.

3. Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ hai phần ba tổng số phiếu đánh giá “tín nhiệm thấp” trở lên thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội, Hội đồng nhân dân tiến hành miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất; trường hợp một người đã được lấy phiếu tín nhiệm cùng một lần với nhiều chức vụ thì thực hiện việc miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm đối với các chức vụ đó.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực