Xứng đáng là “thanh bảo kiếm” của Đảng

Thứ hai, 16/10/2023 15:15
(ĐCSVN) – Trong chặng đường 75 năm qua, Ngành kiểm tra của Đảng luôn khẳng định bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, tuyệt đối trung thành với Đảng, đoàn kết, nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là “thanh bảo kiếm” của Đảng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định…
Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương trao Bằng khen tặng các đồng chí Thành viên Ủy ban có thời gian công tác từ 25 năm trở lên trong Ngành Kiểm tra Đảng. 

Công tác kiểm tra có vai trò, vị trí rất quan trọng đối với sự lãnh đạo của Đảng và với sự nghiệp đấu tranh cách mạng. Trong nhiều Hội nghị, Hội thảo của Ngành Kiểm tra Đảng đã dẫn lại câu nói của V.I Lênin: “Có lãnh đạo mà không kiểm tra, coi như không lãnh đạo”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chỉ rõ: “Công việc của Đảng và Nhà nước ngày càng nhiều. Muốn hoàn thành tốt mọi việc thì toàn thể đảng viên và cán bộ phải chấp hành nghiêm chỉnh đường lối và chính sách của Đảng. Và muốn như vậy, thì các cấp ủy đảng phải tăng cường công tác kiểm tra. Vì kiểm tra có tác dụng thúc đẩy và giáo dục đảng viên và cán bộ làm tròn nhiệm vụ đối với Đảng, đối với Nhà nước, làm gương mẫu tốt cho nhân dân. Do đó mà góp phần vào việc củng cố Đảng về tư tưởng, về tổ chức” (Bài nói tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra của Đảng ngày 29/7/1964).

Cách đây 75 năm, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, sự lớn mạnh của tổ chức đảng, ngày 16/10/1948 tại Chiến khu Việt Bắc, BTV T.Ư Đảng (khóa I) ban hành Quyết nghị số 29/QN/TW thành lập Ban Kiểm tra T.Ư - cơ quan Kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. Đây cũng là căn cứ để Thường vụ Bộ Chính trị khoá VIII quyết định lấy ngày 16/10/1948 là Ngày truyền thống, là mốc son đầu tiên trong chặng đường xây dựng và phát triển của ngành Kiểm tra Đảng.

Trong suốt 75 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng và đội ngũ cán bộ làm công tác Kiểm tra Đảng đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, không ngừng lớn mạnh, trưởng thành. Hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa" trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, góp phần quan trọng để đất nước có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay.

Cũng thông qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đã phát hiện nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm, đồng thời trả lại sự trong sạch cho cán bộ trước những nghi ngại không có căn cứ, qua đó góp phần làm trong sạch đội ngũ, tăng thêm sức mạnh cho Đảng ta. Cũng thông qua kiểm tra, giám sát cho thấy những cán bộ không thực sự phù hợp với những công việc hiện tại để có thể kiến nghị, tham mưu, cho ý kiến để cấp ủy bố trí sắp xếp công việc khác phù hợp hơn.

Từ phát hiện và kiến nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đưa ra Ban Chấp hành Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cán bộ thuộc diện quản lý. 

Đồng thời, qua kiểm tra, giám sát, Ngành đã phát hiện những vấn đề còn bất cập, sơ hở trong các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời. Nhiều địa phương, đơn vị sau kiểm tra đã quyết tâm khắc phục sai phạm, siết chặt đội ngũ, các phong trào của địa phương, đơn vị có nhiều chuyển biến, mang lại kết quả rõ rệt.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong những năm qua đã góp phần ngăn ngừa những thói hư, tật xấu của cán bộ và những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém của tổ chức. Việc xử lý cán bộ vi phạm được ví như “chặt cành sâu để cứu cây”, đó làm công việc thường xuyên của Đảng và thể hiện tính nghiêm minh trong công tác kiểm tra, giám sát.

Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến tháng 6/2023, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 114.878 tổ chức đảng và 619.030 đảng viên, có 136.864 đảng viên là cấp ủy viên các cấp; giám sát 85.117 tổ chức đảng và 282.471 đảng viên(có 82.495 cấp ủy viên). Qua giám sát, phát hiện 407 tổ chức đảng và 1.264 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 47 tổ chức đảng và 201 đảng viên.

UBKT các cấp đã tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, đã kiểm tra 6.873 tổ chức đảng và 20.824 đảng viên, trong đó có 10.162 cấp ủy viên các cấp, chiếm 48,80% số đảng viên được kiểm tra. UBKT các cấp giám sát 59.854 tổ chức đảng và 86.678 đảng viên, trong đó có 52.350 cấp ủy viên các cấp, chiếm 60,4% số đảng viên được giám sát. Qua giám sát, phát hiện 535 tổ chức đảng và 771 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 147 tổ chức đảng và 309 đảng viên…

Hình ảnh tại buổi gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng, ngày 16/10/2023. 

Thực tiễn công tác kiểm ra, giám sát thời gian qua cho thấy, những người vi phạm dù là cán bộ đương chức hay nghỉ hưu, cán bộ cấp cao (kể cả diện Ban Chấp hành Trung ương quản lý), cán bộ trong lĩnh vực dân sự và cả trong lực lượng vũ trang đều bình đẳng trước kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước, không có tình trạng “nhẹ trên, nặng dưới” hoặc “vùng cấm”, không có ngoại lệ dù đó là ai. Trong vụ việc liên quan đến Công ty Việt Á, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 63 tổ chức Đảng và 574 đảng viên. 34 trượng hợp bị cách chức, khai trừ 68 trường hợp. Trong số các đảng viên bị khai trừ có 3 Ủy viên Trung ương Đảng; 9 Phó Bí thư, Chủ tịch UBND và nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh; 4 Thứ trưởng; 29 Tỉnh ủy viên. Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong công tác kiểm tra Đảng.

Kết quả này thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc chấn chỉnh lại tác phong, đạo đức người cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo giữ những trọng trách lớn trong việc điều hành, lãnh đạo thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng. Nếu không kịp thời kiểm tra, xử lý sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường, làm tổn hại lợi ích quốc gia và tổn thất cán bộ.

Kết quả trên cũng cho thấy những bước tiến dài trong công tác kiểm tra giám sát, ngày càng khẳng định tính nghiêm minh, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Không phải ngẫu nhiên mà thời gian vừa qua, mỗi lần Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương ra thông cáo báo chí kỳ họp đều được dư luận đồng tình, hoan nghênh, đánh giá cao. Đó là kết quả của một quá trình nỗ lực vươn tới, gặp nhau giữa “ý Đảng” với “lòng Dân”, là quá trình đấu tranh âm thầm mà quyết liệt, mềm mỏng mà dứt khoát để gạn đục, khơi trong, giúp Đảng ta ngày càng vững mạn hơn.

Trong suốt 75 năm qua, Ngành Kiểm tra Đảng đã thấm nhuần lời nguyên tắc: “Lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo”. Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát được tiến hành thường xuyên, liên tục nhưng có trọng tâm, trọng điểm đã và đang có nhiều kết quả thiết thực.

Với những đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước cũng như công tác xây dựng Đảng, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Sao vàng cho Ngành Kiểm tra Đảng nhân Kỷ niệm 55 năm thành lập, cho Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhân dịp Kỷ niệm 60 và 65, 70 năm thành lập Ngành. Đặc biệt, nhân dịp Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng 16/10/1948 – 16/10/2008, Ban Chấp hành Trung ương đã tặng bức trướng với dòng chữ: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy” cho Ngành Kiểm tra Đảng - có ý nghĩa lớn lao động viên, ghi nhận những phẩm chất cách mạng của các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng.

Để có những kết quả trên, điều đặc biệt quan trọng trong thời điểm hiện nay chúng ta đã và đang có đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, đặc biệt là các đồng chí Ủy viên UBKT Trung ương rất có bản lĩnh, quyết liệt, thận trọng, công tâm, khách quan trong việc thẩm tra, xác minh đối với những vụ việc khó đã tồn tại từ lâu. Những cán bộ đủ năng lực và bản lĩnh để sử dụng “thanh bảo kiếm của Đảng” đúng nơi, đúng lúc, đúng người, đúng tội, tạo sự tâm phục, khẩu phục với các đối tượng bị xử lý kỷ luật, đồng thời tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Những kết quả đạt được trên chặng đường 75 năm xây dựng và phát triển của ngành Kiểm tra Đảng đã góp phần tô thắm truyền thống đầy tự hào của Ngành Kiểm tra Đảng; góp phần đặc biệt quan trọng xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất; nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương; góp phần củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân./. 

Hoa Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực