Không ngừng vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Thứ năm, 14/09/2023 15:23
(ĐCSVN) - 61 năm qua, kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962), mặc dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, thuận lợi và thách thức đan xen, song có thể khẳng định quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đã không ngừng phát triển vững chắc, ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Việt Nam - Lào, hai quốc gia láng giềng, có chung đường biên giới với tổng chiều dài hơn 2.300km, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết, gắn bó keo sơn từ 61 năm qua. Sự gắn bó được thể hiện trong suốt chiều dài lịch sử, trở thành mối quan hệ mẫu mực, trong sáng và thủy chung hiếm có trên thế giới.

Trong những năm qua, Việt Nam và Lào có mối quan hệ truyền thống đoàn kết, gắn bó, thủy chung. Các lĩnh vực hợp tác ngày càng hiệu quả, thực chất. Quan hệ chính trị - đối ngoại ngày càng gắn bó, tin cậy với trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao, thường xuyên trên tất cả các kênh. Thông qua các chuyến thăm, Lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng mang tính chiến lược, định hướng cho tổng thể quan hệ hai nước cũng như xử lý những tình huống, vấn đề mới nảy sinh.

Hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trong năm 2022, hai bên phối hợp tổ chức thành công: Kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, Lễ phát động “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022”, Lễ khởi động dự án Công viên Hữu nghị Lào - Việt Nam tại thủ đô Vientiane; thường xuyên tổ chức các chuyến thăm, tiếp xúc của Lãnh đạo cấp cao và các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Nổi bật, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022 với điểm nhấn là Lễ kỷ niệm trọng thể chào mừng 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977– 18/7/2022), cùng nhiều hoạt động có ý nghĩa khác tại thủ đô và các tỉnh, thành của mỗi nước.

Ngay cả trong giai đoạn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19, nhờ sự phối hợp linh hoạt và hình thức đa dạng, nhiều thỏa thuận quan trọng mang tính chiến lược, định hướng cho quan hệ hai nước duy trì được tiến độ và bảo đảm hiệu quả. Hợp tác về lý luận giữa hai Đảng đã giúp mỗi nước trao đổi được nhiều kinh nghiệm trên con đường phát triển đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước. Hai bên phối hợp tốt trong việc tổ chức các ngày lễ lớn của mỗi nước và quan hệ Việt Nam – Lào. Hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng-an ninh, công tác biên giới tiếp tục là trụ cột quan trọng trong tổng thế quan hệ hợp tác giữa hai nước, đã góp phần giữ vững ổn định, trật tự an toàn xã hội ở mỗi nước và an ninh biên giới.

Hội chợ Thương mại Việt – Lào 2023 chứng tỏ sự quan tâm và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đối với sự phát triển của quan hệ thương mại Việt – Lào. 

Hợp tác kinh tế đạt được nhiều kết quả tích cực, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai bên. Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào đạt 1,63 tỷ USD, tăng 18,9% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 600,4 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2021; nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 1,03 tỷ USD, tăng 32,6% so với năm 2021.

6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Lào đạt 835 triệu USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Lào xuất khẩu sang Việt Nam đạt 567 triệu USD, gấp hơn 2 lần so với con số 268 triệu USD kim ngạch mà Việt Nam xuất khẩu sang Lào. Chính phủ Việt Nam và Lào mong muốn tăng giá trị thương mại song phương lên 2 tỉ USD trong tương lai gần bằng cách tối đa hóa tiềm năng hợp tác thương mại mà hai nước có thể mang lại.

Hợp tác giáo dục đào tạo và văn hóa tiếp tục được quan tâm, Bộ Giáo dục hai nước đã ban hành Đề án hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2030; ký kết Nghị định thư về hợp tác đào tạo Việt Nam - Lào giai đoạn 2022 – 2027... Thời gian qua, đã có hàng chục nghìn học sinh, sinh viên Lào học tập, nghiên cứu tại Việt Nam và hàng nghìn lưu học sinh Việt Nam học tập tại Lào. Đây là một trong những nguồn nhân lực quan trọng không chỉ đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước mà còn góp phần thắt chặt mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Bên cạnh đó, hợp tác giữa các địa phương, nhất là các địa phương có chung biên giới tiếp tục được tăng cường, đặc biệt trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm sóc y tế, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn tại các khu vực biên giới hai nước.

Trong hợp tác quốc tế, khu vực, tiểu vùng, hai bên phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, Liên hợp quốc và các cơ chế tiểu vùng.

Mới đây, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc về công tác cộng đồng tại Lào, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã có cuộc làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Ting Souksanh về các vấn đề hợp tác giữa hai nước, trong đó tập trung vào việc chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong công tác hỗ trợ kiều dân ở nước ngoài, tăng cường hợp tác giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Ủy ban liên lạc người Lào ở nước ngoài trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí tăng cường thực hiện các cơ chế hợp tác song phương, triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân và giữa các địa phương, qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Cộng đồng người Việt tại Lào với hơn 100.000 người là một trong những cộng đồng kiều bào lớn, đang ngày càng phát triển, phát huy truyền thống yêu nước, gắn bó với quê hương Việt Nam, đoàn kết cùng nhau giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, chấp hành luật pháp của Lào, là sợi dây gắn kết nhân dân hai nước, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

TH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực