Những Bệnh viện “hữu nghị” trên biên giới Quảng Trị

Thứ hai, 28/08/2023 10:33
(ĐCSVN) - Với những việc làm và hành động thiết thực, đội ngũ thầy thuốc “quân hàm xanh” của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân nước bạn Lào. Việc làm này càng làm ấm thêm tình hữu nghị gắn bó keo sơn giữa Nhân dân 2 bên biên giới.
Nhờ sự giúp đỡ của Đồn Biên phòng quốc tế Lao Bảo xây dựng trạm xã, các y bác sĩ Lào có điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.  

Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng biên 2 nước Việt – Lào

Có một điều đặc biệt ở ở khu vực biên giới tuyến Việt Nam - Lào là các bản sống sát đường biên người dân thường có mối quan hệ thân tộc. Điều này bắt nguồn từ lịch sử để lại. Trong những năm chiến tranh, người dân cùng chung sống và kề vai sát cánh đánh đuổi quân xâm lược. Sau hoạch định, đường biên giới được phân chia rõ ràng thành 2 quốc gia, người dân ở sống trên lãnh thổ Việt Nam mang quốc tịch Việt Nam; người dân sống trên đất nước Lào tmang quốc tịch Lào. Như vậy, dù sống trên hai đất nước, mang quốc tịch khác nhau nhưng người dân vẫn chung một nguồn gốc. Câu “Việt –Lào anh em” vừa đúng theo nghĩa hẹn và nghĩa rộng là vì thế.

 Quân y BĐBP Quảng Trị hỗ trợ Quân y nước Bạn Lào thực hiện các xét nghiệm COVID-19.

Tỉnh Quảng  Trị có gần 200km đường biên giới tiếp giáp với 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào). Những năm qua, thông qua các hoạt động kết nghĩa bản- bản 2 bên biên giới, người dân Việt Nam, Lào có thêm nhiều điều kiện để giúp đỡ nhau, các Đồn Biên phòng, chính quyền địa phương cũng hỗ trợ cây, con giống để người dân Lào phát triển kinh tế và đặc biệt là việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Hiện nay, trên tuyến biên giới đất liền của Quảng Trị có 11 phòng khám và  trạm quân, dân y kết hợp. 5 năm qua, lực lượng quân y đã khám, cấp cứu, điều trị cho hơn 50.000 lượt người, trong đó Nhân dân nước bạn Lào hơn 5.000  lượt, ước tính chi phí cấp phát thuốc hơn 3,2 tỉ đồng. Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, lực lượng quân y BĐBP Quảng Trị đã hỗ trợ thuốc, vật tư y tế phòng chống COVID-19 cho các địa phương ở khu vực biên giới thuộc nước bạn Lào trị giá gần 1 tỷ đồng.

Theo Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị, để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân khu vực biên giới nói chung, bà con các bản đối diện của nước bạn Lào nói riêng, đội ngũ quân y các đơn vị thường xuyên được bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao tay nghề. Đồng thời, khuyến khích cán bộ quân y trau dồi học tiếng Lào nhằm hỗ trợ công tác khám chữa bệnh thuận tiện hơn. Tuy vậy, điều kiện về trang thiết bị, vật tư còn nhiều hạn chế trong khi nhu cầu khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao. Do đó, chúng tôi mong muốn có cơ chế phối hợp, hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, thuốc, vật tư y tế cho các phòng khám để thực hiện công tác này đạt hiệu quả cao hơn”.

Trạm Quân dân y kết hợp A Vao đáp ứng mong đợi của nhân dân vùng biên giới Việt - Lào

 Quân y Đồn Biên phòng A Vao khám bệnh cho người dân bản Ro Ró.

Tháng 4/2014, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị khánh thành và đưa vào sử dụng Trạm Quân dân y kết hợp A Vao. Trạm được biên chế 1 y sĩ và 1 y tá với phòng khám, điều trị và nội trú.  Thực ra, so với nhiều nơi thì trạm có quy mô không lớn nhưng đối với ở vùng đất xa xôi, hẻo lảnh như A Vao thì đây được coi là “bệnh viện”, nhất là với sức làm việc của các y sĩ Biên phòng. Trạm không chỉ khám chữa cho nhân dân trên địa bàn mà còn thường xuyên khám chữa bệnh cho nhân dân bản Ro Ró (Cụm 2, huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan, Lào) nằm cách không xa đường biên giới Việt Nam- Lào. Ông Côn Luân, trưởng bản Ro Ró Lào cho biết: “Bản chúng tôi nằm cách xa trung tâm huyện Sa Muồi, giao thông không thuận tiện, đời sống của người dân bản Ro Ró chủ yếu dựa vào chăn nuôi sản xuất nhỏ lẻ, dựa vào làm nương rẫy tự nhiên và bởi vậy mà gặp rất nhiều khó khăn nhất là khi kinh tế. Mỗi lần ốm, về trung tâm huyện gần như là không thể nên chúng tôi thường sang cậy nhờ Đồn Biên phòng A Vao, BĐBP Quảng Trị. Nhờ có các thầy thuốc Biên phòng, bà con chúng tôi được khám chữa bệnh kịp thời, chu đáo. Chúng tôi rất cảm ơn các thầy thuốc Biên phòng Việt Nam”. 

Không chỉ khám chữa bệnh cho nhân dân Lào, BĐBP Quảng Trị còn có nhiều hoạt động hỗ trợ giúp lực lượng y tế của tỉnh Salavan và Savannakhet. Bản Ka Túp (huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet) có 86 hộ với 450 nhân khẩu. Đây là địa phương nằm sát biên giới với Việt Nam, cách xa trung tâm y tế huyện, đời sống kinh tế của Nhân dân còn nhiều khó khăn nên công tác chăm sóc sức khỏe còn hạn chế. Trước tình hình đó, quân y Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, cũng thường xuyên sang thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân tại các bản liền kề của nước bạn Lào. Năm 2013, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đóng góp và kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm quyên góp được 550 triệu đồng để xây tặng bản Ka Túp Trạm Y tế. Từ ngày có trạm xá, các y bác sĩ có nhà lưu trú, cơ sở vật chất khám chữa bệnh tốt hơn. Từ ngày được BĐBP Quảng Trị xây tặng trạm, bà con đến thăm khám, chữa bệnh rất đông, việc chăm sóc sức khỏe ban đầu nhờ thế tốt hơn nhiều. Trung bình mỗi năm có từ 350-400 lượt bà con đến thăm khám. Ngoài việc đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân thôn Ka Túp, trạm còn phục vụ y tế cho người dân 6 bản còn lại của cụm bản Ka Túp.

Và cứ như thế, bằng những việc làm thiết thực, những thầy thuốc quân hàm xanh trên biên cương Quảng Trị vừa chữa bệnh cứu người vừa xây đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào. 

Bài, ảnh: THANH TRÚC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực