Tăng cường giao lưu, hợp tác giữa các nhóm nghị sĩ trẻ Lào - Việt Nam

Thứ năm, 21/09/2023 10:38
(ĐCSVN) - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm vừa có buổi tiếp Đoàn ĐBQH trẻ Quốc hội Lào do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Keochaleun Xiayingyang làm Trưởng Đoàn nhân dịp tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Việt Nam.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm vui mừng chào đón Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào Keochaleun Xiayingyang cùng Đoàn ĐBQH trẻ, Quốc hội Lào sang Việt Nam dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.  

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm vui mừng chào đón Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào Keochaleun Xiayingyang cùng Đoàn ĐBQH trẻ, Quốc hội Lào sang Việt Nam dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Cùng dự có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Đinh Công sỹ - Phó Chủ tịch Thường trực Nhóm ĐBQH trẻ khóa XV, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Trần Thị Hồng An, đại diện lãnh đạo, chuyên viên Vụ đối ngoại, Vụ Dân tộc…

Vui mừng được tiếp đồng chí Keochaleun Xiayingyang (Kẹo-chạ-lơn Xia-dịng-dàng), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội trẻ Quốc hội Lào tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức tại Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cảm ơn sự có mặt cũng như tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ nhiệt tình của các đồng chí trong việc tham gia Hội nghị này cũng như mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong những năm qua.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết, kể từ khi tham gia IPU vào năm 1979, Quốc hội Việt Nam luôn nỗ lực, tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các hoạt động của IPU, sẵn sàng cùng với IPU và Nghị viện các nước thành viên thực hiện các nghị quyết, sáng kiến của IPU nhằm góp phần xây dựng hòa bình và phát triển bền vững vì lợi ích chung của nhân loại. Trong đó, Quốc hội Việt Nam đặc biệt quan tâm và ủng hộ phong trào “Hãy nói có với thanh niên trong Nghị viện” do IPU phát động và mong muốn sẽ có ngày càng nhiều nghị sĩ trẻ trong các nghị viện trên toàn cầu. Do đó, việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 càng khẳng định cam kết và sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam trong IPU, đồng thời cũng khẳng định sự chú trọng, quan tâm của Việt Nam đối với vai trò của thanh niên và các vấn đề chung của giới trẻ hiện nay.

 Quang cảnh buổi tiếp.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm vui mừng về quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Về quan hệ hai nước, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm vui mừng về quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sâu sắc về sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, quý báu và có hiệu quả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã dành cho Việt Nam từ trước đến nay. Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Lào giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến hết sức phức tạp, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm khẳng định sự đoàn kết đặc biệt, giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước thực sự là một trong những nguồn sức mạnh quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Vì vậy, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm mong muốn hai bên cần tăng cường trao đổi về các vấn đề chiến lược, chủ trương chính sách liên quan đến an ninh và phát triển của mỗi nước.

Về quan hệ hai Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nêu rõ, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Việt Nam khóa XV và Quốc hội Lào khóa IX đến nay, quan hệ giữa hai Quốc hội tiếp tục được thúc đẩy triển khai đồng bộ, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Quốc hội hai nước thường xuyên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Các chuyến thăm của Lãnh đạo Quốc hội hai nước đều kết hợp tổ chức các Hội thảo chuyên đề để trao đổi kinh nghiệm xây dựng pháp luật và thể chế, tập trung vào các vấn đề hai nước đang cần nghiên cứu xử lý trong xây dựng thể chế và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã thăm chính thức Lào (tháng 5/2022), là lãnh đạo chủ chốt đầu tiên của Việt Nam thăm Lào trong "Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022" và cũng là chuyến thăm của lãnh đạo Quốc hội nước ngoài đầu tiên đến Lào trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá IX của Lào. Các Phó Chủ tịch Quốc hội Lào đã thăm Việt Nam, kết hợp tham dự các Hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm công tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào; tham khảo kinh nghiệm về cơ cấu tổ chức bộ máy của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, lấy phiếu tín nhiệm…

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nhấn mạnh, các cơ quan của hai Quốc hội đã tiến hành nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Ủy ban các Dân tộc của Quốc hội Lào. Ngoài ra, Quốc hội hai nước tiếp tục tổ chức các chuyến thăm làm việc, giao lưu cấp Ủy ban, giữa các Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Quốc hội hai nước và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế.

 Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm vui mừng về quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. 

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm khẳng định sự đoàn kết đặc biệt, giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước thực sự là yếu tố có tính chất sống còn, là một trong những nguồn sức mạnh quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước.

Trong thời gian tới, để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm đề nghị hai bên:

Thứ nhất, đẩy mạnh trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao ở kênh Quốc hội, bao gồm giữa Lãnh đạo Quốc hội và giữa các Ủy ban của Quốc hội hai nước, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, Nhóm Đại biểu Quốc hội nữ, Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ, giữa các Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh của hai nước;

Thứ hai, phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội; chức năng quản lý, giám sát ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát nợ công, nợ nước ngoài;

Thứ ba, phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát, thúc đẩy thực hiện hiệu quả về thực Thứ tư, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hỗ lẫn nhau tại các diễn đàn liên Nghị viện khu vực và quốc tế như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF), Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF)…

Thứ năm, tuyên truyền về kết quả Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam phối hợp với Liên minh Nghị viện Thế giới vừa được tổ chức thành công tại Việt Nam từ 14 - 17/9/2023 với sự tham dự của hơn 500 Nghị sĩ trẻ, đại biểu đến từ các Nghị viện thành viên IPU, trong đó có sự tham gia tích cực của Đoàn Đại biểu Nghị sĩ trẻ Quốc hội Lào.

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tiếp.

Cảm ơn Việt Nam đã dành sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu nhân dịp Đoàn ĐBQH trẻ Quốc hội Lào tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, đồng chí Keochaleun Xiayingyang (Kẹo-chạ-lơn Xia-dịng-dàng), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào cho biết, đây là lần đầu tiên Đoàn ĐBQH trẻ Lào được ra nước ngoài làm việc. Nhân dịp này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Lào gửi lời cảm ơn tới UBTVQH Việt Nam khi đã cử Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Đinh Công Sỹ sang Lào dự Hội nghị ĐBQH trẻ của Lào.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Keochaleun Xiayingyang khẳng định, đây không chỉ là Hội nghị mang tính toàn cầu, mà Hội nghị còn nhằm phát huy, vun đắp mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, hai Quốc hội và hai Nhóm nghị sĩ trẻ Lào - Việt Nam. Đồng thời đánh giá cao công tác tổ chức, chuẩn bị của Quốc hội Việt Nam và Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã thành công rất tốt đẹp, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Nhân dịp này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lào gửi lời thăm hỏi của Chủ tịch Quốc hội Lào tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chúc đất nước Việt Nam ngày càng phát triển.

Đánh giá cao mối quan hệ hai nước trong quá khứ cũng như trong tương lai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Keochaleun Xiayingyang cho rằng, với vai trò là những nghị sĩ trẻ, hai bên cần tiếp tục gìn giữ, vun đắp mối quan hệ hai nước Lào - Việt Nam, ngày càng thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện. Và đây là nhiệm vụ mà các thế hệ trẻ cần gìn giữ và tiếp nối.

Chia sẻ một số khó khăn trong thời gian qua, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Keochaleun Xiayingyang cho biết, Đảng và Quốc hội Lào hiện đã vượt qua khó khăn này và đạt được một số kết quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm nay, chỉ tiêu tăng trưởng đạt 4,8%. Đồng thời cảm ơn Đảng Nhà nước và Quốc hội Việt Nam đã dành nhiều tình cảm và hỗ trợ quý báu cho Lào trong thời gian qua. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chúc cho mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quốc hội mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

BN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực