Việt Nam là đối tác thương mại lớn và quan trọng của Campuchia

Thứ tư, 27/09/2023 11:12
(ĐCSVN)- Bộ Thương mại Campuchia cho biết, Việt Nam là đối tác thương mại rất quan trọng của Campuchia. Trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia với Việt Nam đạt hơn 2,8 tỷ USD, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2022.
Nông sản của Campuchia xuất sang Việt Nam ngày càng nhiều. 

Với lợi thế về điều kiện địa lý, mối quan hệ tốt đẹp của lãnh đạo 2 nước, cũng như sự tương đồng về sản phẩm hàng hóa, giao thương giữa Việt Nam và Campuchia sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh trong thời gian tới.

Hiện, Việt Nam đứng thứ ba sau 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất hiện nay của Campuchia là Mỹ và EU, nhưng theo Phòng Thương mại Campuchia, Việt Nam mới là thị trường đem lại lợi nhuận và hiệu quả cao nhất đối với nước này.

Trong năm 2022, kim ngạch thương mại 2 nước đạt mức kỷ lục gần 11 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch thương mại 2 nước đạt 5,3 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất sang Campuchia 3 tỷ USD và Campuchia xuất sang Việt Nam là 2,3 tỷ USD.

Hàng hóa của Việt Nam thì hiện diện ngày càng nhiều trong các chuỗi bán hàng của bạn, bao gồm trong các khu chợ đầu mối, chợ dân sinh cũng như trong hệ thống siêu thị. Chúng ta có thể nhìn thấy ở đây hàng hóa Việt Nam trải dài từ hàng tiêu dùng đến hàng nguyên liệu, phụ liệu và người dân Campuchia cũng ngày càng quen dần hàng hóa của Việt Nam.

Nông sản Việt Nam cũng có mặt tại Campuchia ngày càng nhiều. 

Theo Bộ Thương mại Campuchia, lượng hàng hóa xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam đạt khoảng 1,3 tỷ USD, trong khi nước này nhập khẩu lượng hàng hóa từ Việt Nam trị giá hơn 1,5 tỷ USD.

Với đà tăng trưởng quy mô thương mại khả quan trong những tháng đầu năm nay, Việt Nam hiện đang là đối tác lớn nhất của Campuchia trong ASEAN.

Giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Campuchia sang Việt Nam tăng chủ yếu từ nguồn xuất khẩu nông sản, nhờ sản lượng thu hoạch ở nước này tăng lên hằng năm. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Campuchia sang Việt Nam gồm lúa gạo, cao su, hạt điều, sắn (khoai mỳ), ngô (bắp), chuối, xoài, thuốc lá và tài nguyên thiên nhiên.

Ở chiều ngược lại, Campuchia nhập từ Việt Nam các mặt hàng như vật liệu xây dựng, máy móc, nhiên liệu, các mặt hàng điện, điện tử, phân bón, gia vị, rau quả...

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, tuy kim ngạch thương mại song phương với Việt Nam tăng khá nhưng tổng quy mô thương mại giữa nước này với các quốc gia trong ASEAN lại giảm trong 5 tháng đầu năm, chỉ đạt hơn 6 tỷ USD, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm 2022.

Với những lợi thế và mối quan hệ sẵn có hy vọng trong thời gian tới, giao thương giữa Việt Nam và Campuchia sẽ tiếp tục tăng trưởng. Việt Nam sẽ vươn lên là thị trường xuất khẩu lớn nhất nhì của Campuchia, mang lại giá trị và hiệu quả, đặc biệt là các mặt hàng nông sản.

BH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực