Giám sát thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Lào

Thứ năm, 21/09/2023 14:50
(ĐCSVN) – Tại buổi tiếp Đoàn công tác Ủy ban các Dân tộc của Quốc hội Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, Quốc hội hai nước và các Ủy ban của Quốc hội hai nước cần tiếp tục phối hợp giám sát thúc đẩy việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế.

Sáng 21/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tiếp Đoàn công tác Ủy ban các Dân tộc của Quốc hội Lào do Chủ nhiệm Uỷ ban các Dân tộc Khamchanh Sotapaserth làm Trưởng Đoàn.

Vui mừng đón tiếp Đoàn công tác của Ủy ban các Dân tộc Quốc hội Lào do Chủ nhiệm Uỷ ban các Dân tộc Khamchanh Sotapaserth làm Trưởng Đoàn nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, thời gian qua, quan hệ giữa Đảng, Quốc hội và nhân dân hai nước ngày càng đạt được những kết quả tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Chủ nhiệm Uỷ ban các Dân tộc Quốc hội Lào Khamchanh Sotapaserth. 

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam luôn ghi nhớ, trân trọng mối quan hệ đặc biệt, hữu nghị, trong sáng, thủy chung Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, mối quan hệ đã được các vị lãnh đạo tiền bối hai nước dày công gây dựng, vun đắp. Trách nhiệm của các thế hệ hôm nay cũng như mai sau cần gìn giữ, phát huy những tình cảm tốt đẹp vốn có, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích của Nhân dân hai nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Việt Nam Khóa XV và Quốc hội Lào Khóa IX đến nay, quan hệ giữa hai Quốc hội tiếp tục được thúc đẩy triển khai đồng bộ, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, nhất là việc Quốc hội hai nước thường xuyên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; các cơ quan của hai Quốc hội đã tiến hành nhiều hoạt động hợp tác thiết thực. Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Việt Nam và Ủy ban Dân tộc của Quốc hội Lào đã ký Thỏa thuận hợp tác với nhiều nội dung cụ thể, triển khai cụ thể các nội dung của Lãnh đạo cấp cao Quốc hội hai nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng cho biết, vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. Đây là hoạt động đối ngoại quy mô lớn, tổ chức bài bản, khoa học, được Quốc hội/Nghị viện nhiều nước trên thế giới đánh giá là một Hội nghị thành công ngoài mong đợi. Thành công của Hội nghị có sự đóng góp của Đoàn đại biểu Quốc hội Lào với sự tham gia của các đại biểu Quốc hội trẻ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tiếp Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Khamchanh Sotapaserth. 

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Quốc hội hai nước và các Ủy ban của Quốc hội hai nước cần tiếp tục phối hợp giám sát thúc đẩy việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế; phối hợp giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, tìm nguồn vốn, hướng đi mới, hiệu quả cho các dự án hợp tác, nhất là các dự án cơ sở hạ tầng chiến lược.

Chia sẻ về tình hình kinh tế, xã hội của Lào cũng như các hoạt động sắp tới của Quốc hội Lào, Chủ nhiệm Uỷ ban các Dân tộc Khamchanh Sotapaserth cho biết, thời gian qua, kinh tế Lào đã khắc phục được khó khăn, có những bước phát triển đáng kể. Vào tháng 10 tới, Kỳ họp 6 của Quốc hội khóa 9 sẽ khai mạc. Quốc hội Lào sẽ tiếp tục bàn về nhiều nội dung quan trọng như kết quả điều hành, khắc phục khó khăn trong tài chính, kinh tế của Chính phủ, việc triển khai phòng, chống ma túy. Quốc hội Lào đang đánh giá kết quả thực hiện nhiều văn bản pháp luật, đồng thời cũng dự kiến xem xét, cho ý kiến, thông qua nhiều dự án luật quan trọng.

Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị Quốc hội Việt Nam tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ Quốc hội, Nhân dân Lào; tin tưởng và kỳ vọng, các cuộc làm việc của Đoàn tại Việt Nam sẽ đạt được kết quả tích cực, góp phần vun đắp tình đoàn kết và mối quan hệ truyền thống bền chặt Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực