Tăng cường kết nối giao thông giữa hai nước Việt Nam - Lào

Thứ ba, 19/09/2023 11:43
(ĐCSVN) - Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, uống chung dòng nước Mê-công cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ. Trong thời gian qua Việt Nam và Lào đặc biệt quan tâm tăng cường kết nối giao thông giữa hai nước.
Cầu giao thông nối giữa Việt Nam và Lào. 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có buổi tiếp Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Lào Khamchen Vongphosy, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào - Việt Nam, cùng đoàn công tác đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, thời gian tới, Bộ KH-ĐT, Ủy ban hợp tác hai nước phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan của hai nước phát huy ngày càng hiệu quả hơn các cơ chế hợp tác chặt chẽ đã có; thúc đẩy mạnh mẽ cơ chế Ủy ban hợp tác hai nước, chuẩn bị tốt cho kỳ họp Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Lào lần thứ 46. Cùng với đó, hoàn thành tốt thỏa thuận về kế hoạch hợp tác Việt Nam - Lào năm 2023, góp phần cụ thể hóa các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao với sản phẩm, kết quả cụ thể và tạo đột phá mới.

Trong đó, cần đẩy mạnh kết nối kinh tế giữa hai nước, nhất là kết nối giao thông giữa hai nước như hệ thống đường cao tốc, nghiên cứu triển khai đường sắt Vientiane - Vũng Áng; tháo gỡ, xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy các dự án hợp tác trọng điểm và khởi động, triển khai các dự án hợp tác mới. Thúc đẩy các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp hai nước với các cơ chế, chính sách ưu tiên phù hợp; phát huy các thế mạnh có thể bổ sung cho nhau về thị trường và nguyên liệu...

 
 Ảnh minh họa.

Lào đã phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh đề xuất lên hai Chính phủ xem xét dự án xây dựng tuyến đường kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Namphao (Lào) và Cầu Treo (Việt Nam) đoạn bên phía Lào, nhằm giải quyết vấn đề ùn ứ tại cửa khẩu.

Tỉnh Nghệ An cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện kế hoạch xây dựng đường cao tốc theo tuyến thủ đô Vientiane-Pakxan-Thanh Thủy-Hà Nội.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tính khả thi của dự án và tiếp tục phối hợp với phía Lào để nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cho dự án.

Tỉnh Quảng Bình và tỉnh Khammouane của Lào đã thống nhất cho phép mua bán trao đổi hàng hóa qua cửa khẩu; cho phép phương tiện của hai tỉnh được vận tải hành khách, hàng hóa qua cửa khẩu tỉnh Quảng Bình.

Bên cạnh việc thúc đẩy thương mại với các tỉnh bên phía Lào, tỉnh Quảng Bình cũng mở rộng 4 tuyến đường vận tải hành khách giữa Lào-Việt Nam và tiếp tục đề xuất Chính phủ Việt Nam trao đổi với Chính phủ Lào và Chính phủ Thái Lan về việc bổ sung tuyến đường số 8 và đường số 12 vào Hiệp định GMS-CBTA, tạo thuận lợi vận chuyển giao thương giữa hai nước.

 

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực