Huyện Tân Yên có diện tích tự nhiên là 208.34km2, dân số hiện nay khoảng 180.000 người, sinh sống ở 317 thôn, tổ dân phố thuộc 22 xã, thị trấn; Đảng bộ huyện hiện có 36 chi bộ, đảng bộ trực thuộc với gần 10.000 đảng viên. Trung tâm Chính trị huyện có 04 giảng viên chuyên trách bao gồm cả lãnh đạo.
Trong những năm qua, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; trong đó trực tiếp là Trung tâm Chính trị huyện đã nỗ lực, quyết tâm triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp ủy giao và đạt nhiều kết quả tích cực. Mặc dù biên chế con người ít, nhưng nhiều năm liền Trung tâm nằm trong tốp đầu về công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh.

Lễ bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng của Trung tâm Chính trị huyện Tân yên năm 2024
Năm 2024 Trung tâm Chính trị huyện Tân Yên đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 57 lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, với tổng số gần 8.000 lượt học viên, đạt và vượt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2024 đã đề ra. Trong đó, có 01 lớp đào tạo chương trình sơ cấp lý luận chính trị; 07 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; 03 lớp bồi dưỡng đảng viên mới: 03 lớp bồi dưỡng 6 chuyên đề lý luận chính trị; 22 lớp bồi dưỡng chuyên đề lịch sử Đảng: “Đảng ta thật là vĩ đại”... và các lớp phối hợp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác khối Đảng, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện.
Từ những kết quả đạo tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên, Trung tâm Chính trị huyện Tân Yên tổng kết, rút ra một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp tuyển sinh, mở lớp như sau:
Thứ nhất, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm, ngay từ đầu năm Trung tâm đã phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của huyện; quyết định phân bổ kinh phí. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Trung tâm.
Thứ hai, công tác tổ chức mở lớp được thực hiện trên cơ sở chủ động phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Trung tâm Chính trị huyện với các đoàn thể, phòng ban và các Ban xây dựng Đảng từ khâu xây dựng kế hoạch, khâu chiêu sinh, mở lớp, tổ chức học tập và đánh giá kết quả, cụ thể như:
Phối hợp với các tổ chức cơ sở Đảng tiến hành rà soát, nắm nguồn, nhu cầu học tập của cán bộ, đảng viên và đăng ký học viên từ cuối năm trước với Trung tâm để đưa vào Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng năm tới; chọn cử, lập danh sách và triệu tập người học khi có thông báo mở lớp của trung tâm chính trị.
Phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng, Mặt trận tổ quốc, các ngành, đoàn thể huyện trong các lớp nghiệp vụ, phân công giảng viên kiêm chức, soạn giảng, quản lý lớp.
Thứ ba, phối hợp trong lãnh đạo, các khâu, các bộ phận tại Trung tâm: Tập thể lãnh đạo Trung Tâm đã phối hợp khoa học, nhịp nhàng triển khai các nhiệm vụ đề ra trong năm. Cán bộ, giảng viên Trung tâm dân chủ khách quan trong thực hiện nhiệm vụ, từ đóng góp ý kiến xây dựng, bổ sung quy chế học tập tại Trung tâm, phối hợp xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, cảnh quan sạch đẹp; phối hợp bộ phận giáo vụ, hành chính - kế toán các nội dung công việc nhịp nhàng, hiệu quả, từ đó tao thành tập thể đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ chung. Phối hợp giữa các giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức để phân công, thực hiện bài giảng các chương trình bồi dưỡng theo năng lực, kinh nghiệm thực tiễn công tác, là cơ sở để các giảng viên trao đổi kinh nghiệm giảng dạy lý luận chính trị.
Thứ tư, đối với nội dung bồi dưỡng, tập huấn thực hiện đúng theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo các cấp nhưng không rập khuân máy móc mà căn cứ vào đối tượng học viên, nhu cầu người học cập nhật kiến thức mới để bổ sung vào chương trình nội dung kiến thức sao cho phù hợp, thiết thực. Công tác tổ chức, quản lý lớp học được tiến hành chặt chẽ .Trung tâm cùng các tổ chức Đảng chiêu sinh, động viên học viên học tập lý luận; chấn chỉnh, nhắc nhở học viên đi học đảm bảo đúng giờ, đủ buổi.
Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn năm 2024, Trung tâm Chính trị huyện Tân Yên cũng còn những hạn chế và khó khăn nhất định trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, đó là: việc phối hợp theo quy chế chưa được thực hiện thường xuyên; có việc, có lớp còn thiếu tính chặt chẽ, nội dung, tính hiệu quả chưa cao; về nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng của các cơ quan, đơn vị chưa sát thực, còn chồng chéo; quy định về tiêu chuẩn trình độ lý luận chính trị đối với các chức danh cán bộ thực hiện chưa đảm bảo; việc bố trí thời gian, nội dung đào tạo, bồi dưỡng chưa thực sự hợp lý; một số địa phương, đơn vị chưa nắm chắc đối tượng đào tạo, bồi dưỡng (nhất là đảng viên mới), ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị…
Ngoài nguyên nhân khách quan như đối tượng đào tạo, bồi dưỡng đông, kinh phí hạn hẹp,… thì nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ đào tào, bồi dưỡng là do một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị chủ yếu tập trung giải quyết những yêu cầu cấp bách trước mắt hàng năm, chưa mang tính lâu dài và có hệ thống chặt chẽ; việc lập quy hoạch, kế hoạch đào tạo lý luận dài hạn cho đội ngũ cán bộ dự nguồn còn chậm; việc lựa chọn giảng viên còn bị động, ảnh hưởng không nhỏ đến việc bố trí, sắp xếp lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị của Trung tâm.
Trong thời gian tới, Trung tâm Chính trị huyện Tân Yên đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
Một là, chủ động xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền, quán triệt, đào tạo, bồi dưỡng các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, tỉnh và huyện; nâng cao trách nhiệm cho cấp ủy, chính quyền các cấp và hệ thống chính trị về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ trong công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở trước yêu cầu mới.
Hai là, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy trung tâm chính trị đủ biên chế theo quy định. Quan tâm thu hút cán bộ giỏi, có kinh nghiệm và khả năng giảng dạy về công tác tại trung tâm chính trị. Ưu tiên kiện toàn, bố trí đội ngũ giảng viên kiêm chức có trình độ, uy tín để thực hiện các nội dung đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, đồng thời kết hợp chặt chẽ với các đồng chí báo cáo viên tỉnh, lãnh đạo, chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, giảng viên Trường Chính trị tỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại huyện
Ba là, chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương, đơn vị trên địa bàn thống nhất kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phối hợp chặt chẽ từng khâu, từ việc lựa chọn thời gian, nội dung chương trình, đối tượng tới việc bố trí giảng viên, địa điểm thực hiện để các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đạt kết quả cao nhất.
Bốn là, chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị mở các lớp riêng, đặc thù, nhất là các đơn vị đứng chân trên địa bàn (không trực thuộc huyện) nhằm đa dạng hóa đối tượng và nâng cao chất lượng giáo dục chính trị trong thực hiện nhiệm vụ chung. Đảm bảo thông tin đầy đủ kịp thời về kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại huyện giữa trung tâm với các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương, đơn vị để đảm bảo nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị.
Đỗ Thị Kim Oanh