Sign In

Sáng tạo trong xây dựng “Chính quyền thân thiện” hướng đến nền hành chính phục vụ

14:57 22/11/2024
Xây dựng “chính quyền thân thiện” được Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh phối hợp triển khai thực hiện ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2025. Trong đó, mục tiêu năm 2025, tất cả các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn chính quyền thân thiện.

Lan tỏa nhiều mô hình

Bắt đầu từ cơ sở, việc xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân được thể hiện rõ nét trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC). Thời gian qua, các mô hình được xây dựng, nhân rộng đã để lại ấn tượng tốt trong lòng người dân, doanh nghiệp; ngày càng nâng cao chất lượng nền hành chính phục vụ; góp phần xây dựng một hình ảnh chính quyền thân thiện, luôn sẵn sàng phục vụ, gắn kết hơn với cộng đồng và củng cố niềm tin của người dân vào bộ máy hành chính địa phương.

Để loại bỏ những “rào cản” giữa công dân với chính quyền, các địa phương, đơn vị đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong CCHC. Nổi bật là mô hình “Ngày nghỉ thân thiện” tại xã Yên Sơn (Lục Nam), "Tổng đài hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính xã Hợp Thịnh" (Hiệp Hòa); “Thực hiện chứng thực chữ ký tại nhà cho người già yếu, người khuyết tật và trả kết quả TTHC tại nhà cho các đối tượng hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội” ở phường Xương Giang (TP. Bắc Giang), “Giải quyết thủ tục hành chính giờ thứ 9” của phường Thọ Xương (TP. Bắc Giang); …

Tại xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa),  sáng kiến "Tổng đài hỗ trợ giải quyết TTHC" được triển khai từ ngày 01/05/2024, với mục tiêu hỗ trợ người dân từ xa, giảm thiểu thời gian đi lại và nâng cao hiệu quả trong phục vụ công dân. Tổng đài hỗ trợ được thiết kế với đầu số 02046.288.228, giúp người dân dễ dàng liên hệ với các cán bộ phụ trách ở từng lĩnh vực như tư pháp hộ tịch, địa chính xây dựng, văn hóa xã hội, và kiểm soát TTHC. Người dân chỉ cần bấm số tương ứng để được hướng dẫn chi tiết, từ cách khai hồ sơ đến việc nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Đặc biệt, phím số 6 kết nối trực tiếp với Phó Chủ tịch UBND xã để tiếp nhận phản ánh và góp ý. Tất cả cuộc gọi đều được ghi âm để kiểm soát chất lượng phục vụ, đồng thời là căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức.

Tổng đài hướng dẫn giải quyết TTHC xã Hợp Thịnh là 2046288228, mỗi phím số tương ứng theo từng  CBCC phụ trách lĩnh vực

Mô hình “3 nhanh” của xã Khám Lạng (Lục Nam) là một sáng kiến đổi mới CCHC với ba nguyên tắc “Tiếp nhận nhanh – Giải đáp nhanh – Hoàn tất nhanh.” Mô hình được áp dụng với trên 157 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xã, trong đó có 147 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến; không chỉ là một giải pháp cải cách hành chính giúp giảm thiểu thời gian xử lý hồ sơ mà còn góp phần tạo dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi, xây dựng niềm tin giữa chính quyền và người dân.

Sự hài lòng tăng cao

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân thông qua các hoạt động nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, lấy ý kiến, đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn. Nhiều hình thức khác nhau đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện như: Khảo sát, lấy ý kiến của người dân, cán bộ, công chức về việc thực hiện chính sách, thủ tục hành chính, các quy định của cơ quan nhà nước, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, việc thực hiện văn minh công sở, ...; triển khai lập Hòm thư góp ý điện tử/Hòm thư số cấp huyện, cấp xã...

Cán bộ, đoàn viên hướng dẫn người dân người dân tham gia khảo sát

Để các địa phương “thi đua” lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu của nền hành chính phục vụ, năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 2858-CV/TU, ngày 07/02/2024 về việc nâng cao chất lượng chính quyền thân thiện xã, phường thị trấn. UBND tỉnh ban hành Công văn số 1165/UBND-NC ngày 11/3/2024 về việc nâng cao chất lượng chính quyền thân thiện xã, phường, thị trấn; Quyết định số 710/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 17/4/2024 về ban hành Bộ tiêu chí, thang điểm “chính quyền thân thiện” cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị giúp cho chất lượng phục vụ tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn.

Tính đến ngày 14/10/2024, kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Bắc Giang qua tổng hợp số liệu công khai trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, tỷ lệ hồ sơ trả đúng và trước hạn toàn tỉnh đạt 99,6% , trong đó: Các sở, cơ quan đạt 99,8%; UBND huyện, thành phố, thị xã đạt 99,4%.Tỷ lệ mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt 98,45%.

Việc xây dựng “Chính quyền thân thiện” ở xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đang dần đi vào nền nếp, tạo nên sự thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì nhân dân phục vụ. Xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, mỗi địa phương có một cách làm khác nhau nhưng cái đích cuối cùng là hướng đến sự hài lòng và tin tưởng trong Nhân dân. Nhiều mô hình, cách làm mang tính đột phá được triển khai thực hiện đã thổi luồng sinh khí tươi mới, hiệu lực, hiệu quả vào hoạt động của bộ máy công quyền các cấp, góp phần phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thiên Hương

Tag:

File đính kèm