BPO - Nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động liên tục, bình thường, thông suốt của các cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có) trong và sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19-2-2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước và Công điện số 20/CĐ-TTg ngày 26-2-2025 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết số 190/2025/QH15.
Thứ nhất, về tên gọi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị, địa phương khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước:
Về tên gọi của cơ quan, chức danh có thẩm quyền đã quy định tại các văn bản được chuyển đổi theo tên gọi của cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đó.
Về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, chức danh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật được tiếp tục thực hiện bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đó.
Đối với các văn bản đã ban hành quy định trách nhiệm phối hợp công tác giữa cơ quan thuộc đối tượng thực hiện sắp xếp với cơ quan khác thì cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan được sắp xếp chịu trách nhiệm tiếp tục thực hiện nội dung công việc đó theo quy định.
Cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước tiếp tục thực hiện các công việc, thủ tục đang được các cơ quan thuộc đối tượng sắp xếp thực hiện. Trường hợp các công việc, thủ tục đang thực hiện hoặc đã hoàn thành trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước nhưng phát sinh vấn đề liên quan cần giải quyết sau khi sắp xếp thì cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm phối hợp với cơ quan liên quan để giải quyết vấn đề phát sinh.
Việc giám sát, kiểm sát, kiểm tra đối với cơ quan được hình thành hoặc tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật và phải bảo đảm tính tiếp nối, không bỏ trống hoặc trùng lặp về phạm vi thẩm quyền giám sát, kiểm sát, kiểm tra và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị.
Thứ hai, về thủ tục hành chính:
Trường hợp có sự thay đổi về cơ quan, chức danh có thẩm quyền thực hiện thủ tục hành chính sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước thì cơ quan đó chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu người có thẩm quyền công bố thủ tục hành chính thực hiện ngay việc điều chỉnh và công bố thủ tục hành chính đã được điều chỉnh theo quy định của pháp luật, đồng thời thực hiện các trách nhiệm liên quan đến thủ tục hành chính được quy định tại khoản 2, Điều 5, Nghị quyết số 190/2025/QH15, các văn bản pháp luật có liên quan và thẩm quyền được UBND tỉnh phân cấp.
Thứ ba, hoạt động tạm giữ, tạm giam, tố tụng, thi hành án:
Thực hiện theo quy định tại Điều 6, Nghị quyết số 190/2025/QH15 và các quy định của trung ương, pháp luật, bộ, ngành quản lý.
Thứ tư, về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực:
Sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, cơ quan thanh tra tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ thanh tra của cơ quan đã chuyển giao chức năng, nhiệm vụ thanh tra; cơ quan không còn tổ chức thanh tra, chức năng thanh tra chuyên ngành thì thực hiện chức năng kiểm tra trong phạm vi quản lý nhà nước, kiểm tra chuyên ngành theo quy định.
Đối với cuộc thanh tra đang tiến hành hoặc đã kết thúc thanh tra trực tiếp nhưng chưa ban hành kết luận, đoàn thanh tra tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, trình thủ trưởng cơ quan có chức năng thanh tra sau sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước xem xét, ban hành kết luận thanh tra.
Cơ quan sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước không còn tổ chức thanh tra thì người đứng đầu giao đơn vị trực thuộc thực hiện chức năng, nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo quy định của pháp luật.
Thứ năm, về xử phạt vi phạm hành chính:
Các chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính do sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước dẫn đến thay đổi tên gọi nhưng không thay đổi về nhiệm vụ, quyền hạn thì được giữ nguyên thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Các chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính do sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước dẫn đến thay đổi về nhiệm vụ, quyền hạn thì thực hiện theo quy định của Chính phủ (sau khi Chính phủ quy định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của các chức danh đó phù hợp với các nguyên tắc của Luật Xử lý vi phạm hành chính). Trong thời gian Chính phủ chưa có quy định, thực hiện theo quy định tại khoản 2, Điều 8, Nghị quyết số 190/2025/QH15.
Thứ sáu, thực hiện Điều ước quốc tế, Thỏa thuận quốc tế:
Thực hiện theo quy định tại Điều 9, Nghị quyết số 190/2025/QH15 và các văn bản pháp luật, chỉ đạo của trung ương có liên quan.
Thứ bảy, văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp:
Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.
Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Thứ tám, rà soát, xử lý văn bản:
Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện rà soát, xác định chính xác các văn bản quy phạm pháp luật do mình tham mưu chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, chủ động xử lý hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật và thẩm quyền phân cấp.
Thứ chín, trách nhiệm công khai thông tin và hướng dẫn thực hiện:
Cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm thông báo công khai các nội dung theo quy định tại khoản 1, Điều 12, Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngay khi có văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức hoặc quy định liên quan đến việc thay đổi tên gọi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan mình.
Việc công khai được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử của cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và các hình thức phù hợp khác; đồng thời, được công khai tập trung trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh đối với thông tin của các cơ quan cấp tỉnh, trên Cổng thông tin điện tử của UBND huyện, thị xã, thành phố đối với thông tin của các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền.