Theo đó, qua 5 năm thực hiện Chỉthịsố36-CT/TW, công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình tội phạm ma tuý vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là trên tuyến biên giới đường bộ, đường biển, đường hàng không, trên không gian mạng... Các nguy cơ phát sinh "nguồn cầu" ma tuý chưa được giải quyết triệt để; chưa chặn đứng được mối quan hệ"cung - cầu" vềma tuý. Công tác rà soát, thống kê sốngười nghiện, người sửdụng trái phép chất ma tuý còn chưa chính xác; công tác quản lý chưa kịp thời, chặt chẽ, nhiều trường hợp bịrối loạn tâm thần, "ngáo đá" gây ra các vụtrọng án với tính chất dã man, vô nhân tính, gây bức xúc dư luận; công tác cai nghiện, hỗtrợhọc nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện hiệu quảchưa cao...
Đểphát huy những kết quảđã đạt được, khắc phục những khuyết điểm, hạn chếvà chủđộng hơn trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, BộChính trịyêu cầu cấp uỷ, tổchức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổquốc, các tổchức đoàn thểcác cấp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn các nội dung, nhiệm vụtrong Chỉthịsố36-CT/TW, chú trọng thực hiện một sốnhiệm vụsau:
Tiếp tục tăng cường sựlãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quảquản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sựtham gia tích cực của đông đảo Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý. Xác định đây là nhiệm vụcủa cảhệthống chính trịvà toàn xã hội; không "khoán trắng" cho lực lượng Công an; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cảphòng và chống. Thực hiện phương châm ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma tuý, trong đỏtập trung các giải pháp giảm cầu hiệu quả; lấy phòng ngừa là chính, địa bàn cơ sở, khu dân cư làm trọng tâm đểtriển khai tổchức thực hiện. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, tổchức có trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉđạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống, kiểm soát ma tuý và phải xem xét, xửlý kỷluật nghiêm nếu đểtình hình ma tuý diễn biến phức tạp tại cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực, địa bàn được giao phụtrách, quản lý. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật vềphòng, chống và kiểm soát ma tuý. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xửlý nghiêm các vi phạm trong việc tổchức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý tại các cơ quan, tổchức từTrung ương đến cơ sở.
Nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý. Kiên trì xây dựng văn hoá bài trừma tuý trong toàn xã hội; từng tỉnh, thành phốtrực thuộc Trung ương phải đăng ký chỉtiêu xây dựng đơn vịhành chính cấp xã "không ma tuý" theo lộtrình thực hiện hằng năm, bảo đảm đến hết năm 2030 có ít nhất 50% đơn vịhành chính cấp xã trên toàn quốc "không ma tuý" và từng bước đẩy lùi ma tuý ra khỏi đời sống xã hội.
Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổsung cơ chế, chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực có liên quan, bảo đảm phù hợp, thống nhất với Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, sát với thực tiễn, có tính khảthi cao. Khẩn trương nghiên cứu áp dụng chính sách hình sựnghiêm khắc hơn đểgiảm cầu ma tuý, chặn đứng mối quan hệ"cung - cầu" ma tuý. Hoàn thiện cơ chếphối hợp liên ngành trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; phân công rõ trách nhiệm quản lý tiền chất ma tuý (kểcảcác chất tiền chất phục vụy tế). Nghiên cứu, xây dựng cơ chếtạo điều kiện thuận lợi cho các tổchức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụcai nghiện ma tuý tựnguyện và cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng. Tổchức thực hiện có hiệu quảChương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống ma tuý giai đoạn 2011 - 2025, định hướng đến năm 2030 đểđiều chỉnh phù hợp với tình hình, yêu cầu thực tiễn công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
Nâng cao hiệu quảcông tác phòng ngừa tội phạm và tệnạn ma tuý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý với nội dung, hình thức, biện pháp, phương tiện phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp vềma tuý, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, chếxuất, khu vực triển khai các dựán quy mô lớn...; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tiếp tục triển khai hiệu quảcác phong trào toàn dân bảo vệan ninh Tổquốc, toàn dân tham gia phòng, chống ma tuý gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thịvăn minh và các phong trào thi đua yêu nước khác đểhuy động tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
Tổchức tổng rà soát người nghiện ma tuý, người sửdụng trái phép chất ma tuý đểđánh giá đúng thực trạng tình hình, có biện pháp quản lý chặt chẽ. Tập trung đưa tối đa sốngười nghiện đủđiều kiện theo quy định pháp luật và sốngười nghiện cỏnguy cơ phạm tội, vi phạm pháp luật cao đi cai nghiện bắt buộc; kết hợp triển khai đồng bộcác biện pháp ngăn chặn phát sinh người sửdụng ma tuý và người nghiện ma tuý mới. Đầu tư nâng cấp cơ sởvật chất, trang thiết bị, phương tiện, bảo đảm triển khai hiệu quảcông tác xác định tình trạng nghiện, công tác cai nghiện và điều trịnghiện ma tuý; xây dựng các cơ sởcai nghiện ma tuý chất lượng cao, ứng dụng khoa học và công nghệhiện đại trong quản lý, điều trị; hỗtrợvốn, đào tạo, tạo việc làm, xoá bỏmặc cảm cho người sau cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện. Khẩn trương nghiên cứu, đổi mới, nâng cao hiệu quảcông tác cai nghiện. Đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các phương pháp y học, kết hợp y học cổtruyền với y học hiện đại trong điều trịvà phục hồi chức năng cho người nghiện ma tuý, nhất là ma tuý tổng hợp.
Triển khai tổng thể, đồng bộcác biện pháp nắm chắc tình hình tội phạm vềma tuý từsớm, từxa, từcơ sở, nhất là khu vực biên giới, cửa khẩu, trên biển, trên tuyến hàng không và trên không gian mạng. Chủđộng, kịp thời phân tích, nhận diện, dựbáo chính xác tình hình tội phạm ma tuý nổi lên, nhất là các phương thức, thủđoạn mới, hoạt động có tổchức, xuyên quốc gia, sửdụng công nghệcao, không gian mạng... đểtổchức triển khai các kếhoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh triệt phá tận gốc các đường dây, tổchức, băng nhóm, ổnhóm, điểm, tụđiểm phức tạp vềma túy, bắt giữđược đối tượng chủmưu, cầm đầu. Tiến hành tổng rà soát các điểm, tụđiểm phức tạp vềma tuý đểđấu tranh triệt xóa, vô hiệu hoá; thực hiện hiệu quảcông tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp vềma tuý, có giải pháp không đểtái phức tạp.
Phát huy vai trò nòng cốt của các cơ quan chuyên trách, nhất là vai trò chủtrì của lực lượng Công an, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm vềma tuý; nâng cao hiệu quảphối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma tuý từTrung ương đến địa phương; phân công rõ ràng nhiệm vụcủa từng lực lượng, thống nhất quy trình phối hợp giải quyết các vụviệc, đấu tranh chuyên án chung bảo đảm đồng bộ, liên hoàn. Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết tin báo, tốgiác vềtội phạm, kiến nghịkhởi tốvềcông tác điều tra, xửlý tội phạm vềma tuý.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quảcông tác quản lý nhà nước vềan ninh, trật tự, nhất là quản lý biên giới, quản lý vùng biển, đảo, quản lý xuất, nhập khẩu, quản lý các ngành, nghềkinh doanh có điều kiện và dịch vụnhạy cảm vềan ninh, trật tự... không đểtội phạm ma tuý lợi dụng hoạt động. Kiểm soát chặt chẽcác hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý, khẩn trương định danh và xây dựng cơ sởdữliệu vềhoá chất, các chất, tiền chất ma tuý đểkiểm soát chặt chẽkhông đểtội phạm lợi dụng sản xuất ma tuý tổng hợp trong nội địa. Nắm tình hình, kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma tuý, nhất là tại các khu vực, địa bàn có nguy cơ cao. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹthuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống ma tuý từ"truyền thống" sang "hiện đại"; khai thác, ứng dụng Cơ sởdữliệu quốc gia vềdân cư phục vụcông tác quản lý địa bàn, quản lý người sửdụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý.
Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực vềtổchức, biên chế; xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nhân lực có trình độcao vào làm việc trong các cơ quan phòng, chống tội phạm vềma tuý, các lực lượng chuyên trách vềphòng, chống ma tuý của BộCông an, BộQuốc phòng, BộTài chính. Chính phủ, các cơ quan liên quan và các địa phương quan tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗtrợkinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, nhất là ởcơ sở, các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm và lực lượng chuyên trách phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
Tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là với các nước láng giềng trong đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma tuý; chú trọng đấu tranh chuyên án chung và đấu tranh, ngăn chặn vận chuyển ma tuý qua các tuyến đường hàng không, đường biển. Đẩy mạnh hợp tác trong trao đổi, chia sẻthông tin tội phạm vềma tuý, truy bắt đối tượng truy nã vềma tuý, tranh thủsựhỗtrợvềtài chính, khoa học, kỹthuật, công nghệ, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng phòng, chống ma tuý.
Trí Dũng