Sign In

Đề án phát triển các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đáp ứng nhu cầu dạy và học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông tại các địa phương và tại trường cao đẳng, trung cấp...

14:33 23/01/2025
Ngày 22/1/2025, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 116/QĐ-UBND ban hành Đề án phát triển các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đáp ứng nhu cầu dạy và học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông tại các địa phương và tại trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh Hoà Bình, giai đoạn 2025 - 2030.

Theo đó, mục tiêu chung nhằm đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên để thực hiện hiệu quả công tác dạy và học chương trình GDTX cấp THPT tại các Trung tâm và tại các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh Hoà Bình phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ đổi mới.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030: Phấn đấu hằng năm có khoảng 15% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập chương trình GDTX cấp THPT tại các Trung tâm và khoảng 15% học sinh tốt nghiệp THCS vào học sơ cấp, trung cấp nghề tại các trường cao đẳng, trung cấp, trong đó có trên 65% học sinh học sơ cấp, trung cấp tại các trường cao đẳng, trung cấp được học chương trình GDTX cấp THPT.

Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo đủ về số lượng, có chất lượng và đồng bộ về cơ cấu để thực hiện có hiệu quả Đề án. Phấn đấu đến năm 2030 bổ sung thêm 02 phó Giám đốc Trung tâm, tuyển dụng (hoặc hợp đồng thỉnh giảng) thêm 342 giáo viên dạy chương trình GDTX cấp THPT (bình quân 1,7 giáo viên trên lớp).

Xây dựng thêm 73 phòng học văn hoá, 63 phòng học bộ môn, 8 phòng thiết bị, 54 bộ thiết bị dạy học (khối 10, khối 11, khối 12) đáp ứng nhu cầu học tập.

Đề án đề ra 05 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện:

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên phạm vi toàn tỉnh

Sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về công tác phân luồng, hướng nghiệp đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và tích cực ủng hộ thực hiện Đề án.

Các Trung tâm, các trường cao đẳng, trung cấp làm tốt công tác truyền thông về phân luồng sau THCS để nhân dân, phụ huynh, học viên hiểu đúng về chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, trong đó đặc biệt tập trung nhấn mạnh mục đích của việc học chương trình GDTX cấp THPT để lấy bằng tốt nghiệp THPT và việc học trung cấp nghề để tham gia ngay vào thị trường lao động hoặc có thể tiếp tục học liên thông lên cao đẳng mà không cần phải có bằng tốt nghiệp THPT.

 Tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông trong việc giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội, phụ huynh, học viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của nguồn nhân lực giáo dục nghề nghiệp; thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng sau THCS và THPT vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện Đề án tại địa bàn quản lý.

Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chương trình GDTX cấp THPT

Xây dựng và triển khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các Trung tâm và các trường cao đẳng, trung cấp theo mục tiêu phương án phát triển GD&ĐT giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 trong Quy hoạch tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Các địa phương bố trí đủ diện tích đất cho Trung tâm để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tăng quy mô dân số đến năm 2030. Bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm, đảm bảo đủ xây dựng phòng học, phòng học bộ môn đáp ứng việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ dạy học chương trình GDTX cấp THPT theo quy định tại Thông tư số 13/2020/TT- BGDĐT, ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có nhiều cấp học và Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT, ngày 26/03/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông.

Tăng cường mua sắm thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT về Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 39/2022/TT- BGDĐT, ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Tiếp tục đẩy mạnh thu hút, đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và ngoài ngân sách trong việc xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng việc tổ chức hoạt động dạy và học chương trình GDTX cấp THPT. Tăng cường xã hội hóa giáo dục, liên kết đào tạo, giải quyết việc làm sau đào tạo đối với học viên vừa học chương trình GDTX cấp THPT vừa học trung cấp nghề. Đẩy mạnh hình thức vừa học vừa làm gắn với doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vốn để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý, tham gia hoạt động dạy học chương trình GDTX cấp THPT tại các Trung tâm và trường cao đẳng, trung cấp.

Tăng cường công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên

Bố trí giáo viên biên chế và hợp đồng lao động, hợp đồng thỉnh giảng thực hiện chương trình GDTX cấp THPT tại các Trung tâm và trường cao đẳng, trung cấp đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn, đáp ứng việc tổ chức thực hiện mục tiêu Đề án (bình quân 1,7 giáo viên trên lớp).

 Triển khai thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, phương pháp quản lý, điều hành, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của cán bộ quản lý, giáo viên; tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên làm công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh tại các cơ sở giáo dục; tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý và tổ chức dạy và học chương trình GDTX cấp THPT.

Quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức, quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định về nêu gương, về lề lối làm việc và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, ngành; chú trọng giữ gìn phẩm chất và nâng cao đạo đức nhà giáo.

Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, triển khai các hoạt động tư vấn học đường cho học sinh THCS nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện hiệu quả chương hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động trải nghiệm thực tiễn, gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ của địa phương; đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp chương trình môn học và hoạt động giáo dục.

Các trường cao đẳng, trung cấp tăng cường tư vấn, rà soát, khảo sát đối với học viên tốt nghiệp THCS đang học trung cấp tại trường để phân loại theo từng nhóm đối tượng: học viên tham gia học để được cấp bằng trung cấp, học để được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, học để được cấp bằng tốt nghiệp THPT,… nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giảm quy mô học viên tham gia học chương trình GDTX cấp THPT dự thi lấy bằng THPT trong điều kiện các Trung tâm không thể đáp ứng được yêu cầu đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, đồ dùng, thiết bị dạy học.

Tăng cường phối hợp giữa các trung tâm, các trường cao đẳng, trung cấp với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và làng nghề truyền thống trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS vào học chương trình GDTX cấp THPT để giúp học viên rèn luyện phẩm chất và năng lực thích ứng với nghề nghiệp trong tương lai.

Nâng cao chất lượng giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT tại các Trung tâm và trường cao đẳng, trung cấp

Các Trung tâm tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 50-CT/TU, ngày 04/01/2019 và của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 151/KH-UBND, ngày 22/8/2019.

Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; dạy học phù hợp với đối tượng; chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân; hướng dẫn và trang bị kiến thức, kỹ năng và tư duy khởi nghiệp cho học viên. Đa dạng hóa các hình thức học tập; trong quá trình học tập, người học phải được trải nghiệm thực tế, được trực tiếp tham gia các hoạt động, lao động, sản xuất gắn với nội dung, ngành nghề được học tập, đào tạo, góp phần tạo nguồn nhân lực, chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Số hóa, xây dựng học liệu số (sách điện tử, thư viện điện tử, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, bài giảng điện tử, phần mềm học điện tử, phần mềm ứng dụng mô phỏng, ...) đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu học tập, nghiên cứu, tham khảo của học viên; hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng đồng bộ, thiết bị công nghệ thông tin thiết thực phục vụ dạy và học; xây dựng Trung tâm chuyển đổi số.

Xây dựng kế hoạch dạy học, củng cố kiến thức cho học viên linh hoạt, hợp lí, sát với đối tượng học viên đảm bảo kiến thức tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Duy trì tỷ lệ học viên học chương trình GDTX cấp THPT tham gia thi đỗ tốt nghiệp THPT hằng năm đạt trên 95%. Bố trí hợp lý thời gian học văn hóa, học nghề, đảm bảo chất lượng học chương trình GDTX cấp THPT với chất lượng đào tạo nghề cho học viên sau THCS vào học tại Trung tâm và học tại trường cao đẳng, trung cấp nhất là học viên thuộc vùng sâu, xa, khó khăn.

Ngọc Tuyết

 

 
  

Tag:

File đính kèm