Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của thành phố Cam Ranh, sự hướng dẫn tận tình về chuyên môn của các phòng ban, năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được phường Cam Lộc quyết tâm triển khai thực hiện tốt, nhất là việc phục vụ người dân để nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân, năm 2024 đơn vị là địa phương dẫn dầu 15 xã phường về chỉ số hài lòng.
Trên cơ sở Kế hoạch nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức; phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc phục vụ người dân, tổ chức, đoanh nghiệp,phường Cam Lộc đã chỉ đạo bộ phận một cửa luôn xem người dân là trọng tâm và mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước phải đạt tối thiểu 87%. Căn Quyết định số 2244/QĐ-UBND, ngày 19/12/2024 của UBND thành phố Cam Ranh về việc công bố chỉ số hài lòng năm 2024 của các đơn vị xã, phường, UBND phường Cam Lộc được đánh giá chỉ số hài lòng đạt 94,52%, dẫn đầu 15 xã phường.
Để có được kết quả trên, phường Cam Lộc đã có nhiều giải pháp áp dụng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao Chỉ số hài lòng như: Đổi mới công tác phổ biến, quán triệt văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy và UBND thành phố trong công tác CCHC. Hiện nay, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác CHCC rất nhiều, đặc biệt là quy định tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hồ sơ luôn có thay đổi để hiện đại hóa hành chính, phù hợp với xu hướng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, thực hiện TTHC 02 nhóm liên thông, thực hiện Đề án 06,… Do vậy UBND đã đổi mới cách thức phổ biến, quán triệt văn bản chỉ đạo của cấp trên đến cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách với mục đích giúp cho CBCC, người hoạt động không chuyên trách cập nhật kịp thời, nắm vững và ghi nhớ nhiệm vụ được giao từ đó thực hiện xuyên suốt, đúng với trọng tâm qua các hình thức: Tạo lập nhóm Zalo, giao công chức Văn phòng - Thống kê chịu trách nhiệm biên tập thành bản tin, chuyển văn bản thông tin nhanh lên nhóm, đề xuất lãnh đạo UBND chỉ đạo phân công trách nhiệm cụ thể cho công chức tập trung thực hiện. Hàng ngày giao Văn phòng - Thống kê theo dõi việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của công chức tại bộ phận một cửa nhất là thái độ làm việc tại bộ phận. Triển khai thực hiện các giải pháp để tỷ lệ người dân tiếp cận, tìm hiểu, tham gia góp ý vào quá trình xây dựng và thực thi chính sách ngày càng tăng. Đẩy mạnh truyền thông, phổ biến thông tin về các kênh góp ý, đặc biệt là trên các nền tảng trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể tiếp cận, tham gia; bên cạnh đó, phường còn tổ chức các buổi họp dân để lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, tạo sự đồng thuận, nhất quán giữa chính quyền với Nhân dân. Đồng thời triển khai các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính, tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn, khắc phục việc giải quyết trễ hẹn. Tổ chức rà soát lại quy trình làm việc, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với đó, phường còn chú trọng công tác rà soát việc niêm yết thông tin về thủ tục hành chính tại cơ quan, đảm bảo thông tin được cập nhật, dễ hiểu, dễ tiếp cận.
Đặc biệt, địa phương còn chỉ đạo tăng cường nhiều biện pháp hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện TTHC trực tuyến toàn trình, một phần, thanh toán trực tuyến, thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích . Chỉ đạo tổ hướng dẫn luân phiên trực tiếp hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến; hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VneID, tạo tài khoản công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cho biết thêm các giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng, ông Trần Quốc Đạt, chủ tịch UBND phường cho biết: “Chúng tôi đã tiếp thu và học tập những cách làm hay trong công tác CCHC, áp dụng bổ sung thêm phương thức niêm yết TTHC bằng việc tạo lập và niêm yết 30 mã QR Code, tương ứng với 30 thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ phát sinh lớn theo yêu cầu của công dân. Hướng dẫn công dân quét mã QR Code để thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nhanh chóng tiếp cận thực hiện thủ tục hành chính. Khi tiếp nhận hồ sơ, đội ngũ CBCC phải chủ động xắp sếp công việc chuyên môn, ưu tiên thẩm định, xác minh xử lý, tham mưu UBND phường giải quyết hồ sơ đã tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa trước, tham mưu UBND giải quyết trả kết quả cho người dân đối với những hồ sơ đủ điều kiện, không hẹn người dân đi nhận lại kết quả theo thời gian hẹn của biên nhận hồ sơ. Hầu hết thời gian giải quyết hồ sơ đều được rút ngắn, trả kết quả liền cho người dân trong thời gian từ 20-30 phút”.
UBND phường thường xuyên quán triệt đội ngũ CBCC làm việc tại Bộ phận Một cửa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, chấp hành nghiêm nội quy làm việc, quy tắc giao tiếp ứng xử với công dân, xuyên suốt mục tiêu “Sự hài lòng của Nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan Nhà nước”; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm khắc mọi hành vi gây phiền hà, tiêu cực, nhũng nhiễu.
Cho biết về thái độ phục vụ của cán bộ tại bộ phận một cửa của phường đối với người dân khi đến liên hệ công tác, chị Ngô Thị Thụy, thường trú tổ dân phố Lộc Phúc chia sẻ: “Sáng nay tôi có liên hệ tới ủy ban nhân dân phường Cam Lộc để làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, thì khi tới, tôi được các anh chị công chức chuyên môn hướng dẫn tôi nộp hồ sơ trực tuyến trên dịch vụ công quốc gia, nói chung thái độ phục vụ rất là niềm nở, hướng dẫn tận tình chu đáo, cơ sở vật chất thì khang trang, sạch sẽ, tôi rất hài lòng về thái độ phục vụ của UBND phường Cam Lộc”
Với những kết quả đạt được, năm 2024, Cam Lộc là đơn vị được UBND thành phố Cam Ranh chọn báo cáo tham luận về kết quả đạt được, những kinh nghiệm và giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao Chỉ số hài lòng trong năm 2024 và đã được thành phố khen thưởng tại hội nghị tổng kết công tác CCHC thành phố vừa được tổ chức. Đây chính là cơ sở, động lực để bộ máy hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phường Cam Lộc tiếp tục nêu cao tinh thần phục vụ Nhân dân, qua đó góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của thành phố trong thời gian tới./.

Cam Lộc được thành phố khen thưởng tại hội nghị tổng kết công tác CCHC 2024

Cán bộ một cửa hướng dẫn người dân quét mã QR
CTV Khánh Vĩnh - Đài PTTH Cam Ranh