
Giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Bình_Ảnh: TTXVN
Vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng đội ngũ cán bộ. Người xem cán bộ là gốc của mọi vấn đề và sự thành công hay thất bại trong công việc đều do cán bộ tốt hay kém, rằng “Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng tê liệt. Cán bộ là những người đem chính sách của Chính phủ, của Đoàn thể thi hành trong nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được”(1).
Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận, năng lực công tác, phẩm chất, đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ; ban hành nhiều văn bản, nghị quyết quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đầy đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII, ngày 18-6-1997, “Về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” nhấn mạnh: Một trong những nội dung quan trọng nhất của chiến lược cán bộ là phải tạo được nguồn cán bộ, xây dựng được quy hoạch và chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII, ngày 19-5-2018, “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” nhấn mạnh: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững”. Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, để vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng hiệu quả các cơ hội phát triển trong giai đoạn mới, yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ cán bộ, công chức là phải thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị quan trọng của từng cấp, từng ngành, do đó, Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018, Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, xác định: “Xây dựng đồng bộ, toàn diện các đối tượng cán bộ ở các cấp. Chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao sức chiến đấu của lực lượng vũ trang. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ khoa học; có chính sách ưu đãi để xây dựng, sử dụng đội ngũ các nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực. Củng cố, nâng cao ý thức trách nhiệm và tính Đảng đối với cán bộ trong các doanh nghiệp nhà nước, nhất là người đứng đầu; xây dựng quy định về tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ quản trị doanh nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”. Khẳng định vai trò quan trọng đối với công tác đào tạo cán bộ, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (2021) yêu cầu: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”(2).
Trong những nhiệm kỳ gần đây, nhất là tại Đại hội XII, Đại hội XIII của Đảng, công tác cán bộ có nhiều đổi mới, được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ với những chuyển biến rõ rệt và đạt được một số kết quả quan trọng. Trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ cán bộ được quan tâm, chú trọng, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ cán bộ các cấp gắn với tiêu chuẩn chức danh và quy hoạch cán bộ được quan tâm, tăng cường. Trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định trong những năm tới phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Vì vậy, phải đặc biệt coi trong xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân(3). Đây là điểm mới trong Văn kiện Đại hội XIII khi Đảng đặt công tác cán bộ là một mặt, một nội dung rất quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Trên cơ sở đó, Đảng xác định tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ: “Nâng cao bản lĩnh chính trị, trí tuệ, sự gương mẫu, tinh thần vì nhân dân phục vụ của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cấp... Chú trọng cơ cấu hợp lý, sớm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, nữ, người dân tộc thiểu số ở các cấp, nhất là ở cơ sở”(4).
Học tập, quán triệt, thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nghị quyết của Đảng về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cấp ủy các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã xác định đào tạo, bồi dưỡng là khâu rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng. Trong đó, chú ý đào tạo, bồi dưỡng cả về tư tưởng chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, tuyệt đối trung thành với Đảng, có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, sự tinh thông, nhanh nhạy và sáng tạo, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ là những chuyên gia giỏi trên từng lĩnh vực công tác.
Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên là một khâu quan trọng trong công tác tư tưởng và công tác tổ chức, cán bộ của Đảng. Thực hiện lời dạy “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đến nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị luôn được cấp ủy từ Trung ương đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Thông qua các khóa huấn luyện, lớp đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ, đảng viên có đủ trình độ nhận thức và trưởng thành trong các hoạt động cách mạng; nâng cao ý thức tu dưỡng đạo đức cách mạng, khắc phục chủ nghĩa cá nhân, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có tư tưởng, lập trường vững vàng, có năng lực tổ chức, tập hợp, động viên, giáo dục, thuyết phục quần chúng, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo cách mạng trong mọi thời kỳ.
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một trong các khâu quan trọng của công tác cán bộ, do đó, phải xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hằng năm và cả nhiệm kỳ. Thường xuyên quán triệt quan điểm coi cán bộ là nhân tố quyết định thành bại của cách mạng; chăm lo nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để chuẩn bị tốt nguồn nhân lực. Đồng thời, phải giữ vững nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy trách nhiệm của tổ chức và người đứng đầu cấp ủy về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Người đứng đầu cấp ủy các cấp phải dành thời gian, công sức chăm lo xây dựng, phát triển tổ chức bộ máy, kịp thời phát hiện nhân tố tích cực để quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, chặt chẽ, đồng bộ giữa các khâu; bảo đảm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ vừa có tầm nhìn xa, vừa có chương trình, kế hoạch, lộ trình cụ thể, thích hợp. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực và gắn với việc bố trí sử dụng cán bộ; tránh tình trạng đào tạo không đúng chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ, không theo yêu cầu chuyên môn của vị trí công tác. Phải chú trọng nội dung đào tạo, bồi dưỡng phải bảo đảm trang bị đủ kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ theo yêu cầu, quy định theo tiêu chuẩn cho từng đối tượng. Kiến thức cơ bản phải cung cấp cho người học phương pháp nghiên cứu, phương pháp phát hiện, xử lý, giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Một số kết quả đạt được
Thứ nhất, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm, từng bước gắn với công tác quy hoạch, bố trí và sử dụng cán bộ. Các quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn về ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; vị trí việc làm... bảo đảm công tác đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với quá trình phát triển nguồn lực cán bộ của từng cơ quan, đơn vị. Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho chức danh phó bí thư cấp ủy huyện và tương đương (5 lớp với 160 đồng chí); bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho chức danh trưởng, phó trưởng ban tổ chức cấp ủy huyện và tương đương (16 lớp với hơn 2.200 đồng chí); bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 1 (3 khóa với 185 đồng chí)(5). Năm 2023, các bộ, ngành, địa phương đã cử 562.452 lượt công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh và vị trí việc làm; trong đó, Trung ương có 35.102 lượt (số lượt công chức được đào tạo là 181, bồi dưỡng là 8.883; số lượt viên chức được đào tạo là 585, bồi dưỡng là 25.453), địa phương có 527.350 lượt (số lượt công chức được đào tạo là 14.173, bồi dưỡng là 245.327; số lượt viên chức được đào tạo là 23.000, bồi dưỡng là 244.850)(6).
Thứ hai, nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đổi mới, nâng cao. Theo đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có sự đổi mới về phương thức đào tạo, bồi dưỡng theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ; đồng thời đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ theo tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, chuyên môn, ngành, lĩnh vực công tác phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ thực tế. Về phương thức đào tạo, tăng cường đào tạo hệ tập trung, giảm đào tạo không tập trung, kết hợp đào tạo, bồi dưỡng trong nước với nghiên cứu, học tập ở nước ngoài theo các đề án của Trung ương và địa phương(7); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, bồi dưỡng được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng luôn được cập nhật, phù hợp với tình hình phát triển của đơn vị, địa phương theo hướng nâng cao chất lượng, chú trọng tính hiệu quả và phù hợp với từng đối tượng.
Thứ ba, công đánh giá chất lượng đào tạo công tác cán bộ có nhiều đổi mới, đạt được kết quả quan trọng, là cơ sở để Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nghiên cứu, ban hành những văn bản quy định về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
Mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ các cấp có năng lực thực tiễn, đạo đức cách mạng, đáp ưng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tuy nhiên, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ vẫn còn tồn tại một số hạn chế, cụ thể:
Thứ nhất, một số nội dung và phương thức đào tạo, bồi dưỡng vẫn chưa phù hợp với các đối tượng. Tư duy về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa phản ánh đầy đủ bản chất của đào tạo, bồi dưỡng, nhất là chưa gắn với yêu cầu phát triển năng lực. Nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của thực tiễn.
Thứ hai, công tác đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa bảo đảm tính toàn diện; đánh giá mới chỉ dừng lại ở việc thống kê về số lượng khóa học, lớp học, số lượt cán bộ tham gia, hoặc đánh giá về số lượng, chương trình, tài liệu, tức là mới chỉ đánh giá những yếu tố “đầu vào”, chưa thật sự coi trọng việc chưa đánh giá kết quả “đầu ra”.
Thứ ba, xác định nhu cầu, xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chưa đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở. Công tác bồi dưỡng chức danh chưa được xây dựng toàn diện, đồng bộ, thống nhất, chỉ bồi dưỡng được một số đối tượng.
Thứ tư, nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng vẫn nặng về lý thuyết; chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Phương pháp dạy và học hiện đại chưa được sử dụng đồng bộ, hiệu quả. Quản lý đào tạo, bồi dưỡng còn bất cập, nhất là đào tạo, bồi dưỡng bằng hình thức trực tuyến. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ và các cơ sở đào tạo chưa chặt chẽ, hiệu quả.
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn hiện nay
Từ những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, để thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ “vừa hồng”, “vừa chuyên”, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp chủ yếu sau:
Một là, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về vị trí, vai trò quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Phải xác định đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là khâu rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, chú ý đào tạo, bồi dưỡng cả về lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ là những chuyên gia giỏi trên từng lĩnh vực công tác. Mặt khác, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có mối quan hệ mật thiết với công tác quy hoạch cán bộ, do vậy, sau khi quy hoạch, cần thực hiện sớm và đúng thứ tự ưu tiên trong việc cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng trên cơ sở kiểm tra, giám sát của đảng viên, cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị và cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đó.
Hai là, cần đổi mới nội dung, hình thức, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Xã hội luôn vận động và phát triển, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng để cập nhật kiến thức chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ ngày càng lớn. Các cơ sở đào tạo cần phải có kế hoạch đào tạo và đào tạo lại cán bộ theo tinh thần “thiếu cái gì học cái ấy”, “dạy cái mà cán bộ cần”, nhằm không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng để làm việc tốt hơn. Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là trang bị những kiến thức cơ bản, chuyên sâu về lĩnh vực công tác, giúp cán bộ có tư duy sáng tạo, năng lực thực hành và giải quyết tốt những vấn đề thực tiễn đặt ra.
Ba là, tăng cường công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, coi trọng công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức ngang tầm với công tác đào tạo cán bộ. Công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ là việc làm thiết thực nhằm thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 30-7-2005, của Bộ Chính trị, “Về đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh”, là: “rút ngắn thời gian đào tạo... Phân định rõ ràng giữa đào tạo cơ bản và bồi dưỡng theo chức danh và các nghị quyết trung ương, đặc biệt là Nghị quyết trung ương 9 khóa X về nâng cao chất lượng công tác đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch, theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ, coi đây là giải pháp quan trọng hàng đầu trong thực hiện chiến lược cán bộ trong giai đoạn mới. Đa dạng, phong phú các hình thức đào tạo, trang bị những kiến thức về tầm nhìn và tư duy chiến lược, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, kỹ năng xử lý tình huống gắn với vị trí việc làm và chức trách của cán bộ.
Bốn là, các cơ quan quản lý, sử dụng cán bộ cần có cơ chế, chính sách khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với cơ quan quản lý cán bộ để thống nhất về nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng gắn với vị trí việc làm và những yêu cầu cần thiết để lấp đầy “khoảng trống” mà cán bộ còn thiếu để sau khi được đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ sẽ áp dụng kiến thức đã được học vào thực tiễn công tác bảo đảm có hiệu quả.
Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đổi mới công tác đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đánh giá chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần tập trung vào đánh giá “đầu ra”, nhất là kết quả cuối cùng của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Việc đánh giá kết quả “đầu ra” của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng là đánh giá học viên ngay sau khi kết thúc khóa học, dựa trên các chỉ số về năng lực, kiến thức, kỹ năng thực hành. Việc đánh giá này có thể được thực hiện thông qua các bài kiểm tra trước và sau quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Bài kiểm tra cần được xây dựng, thiết kế thực sự công phu, bao gồm hệ thống câu hỏi về kiến thức và các bài tập thực hành để đánh giá hiện trạng của cán bộ trước và sau khi tham gia khóa học./.
----------------------
(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. 5, tr. 68
(2) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. II, tr. 230
(3) Hội đồng Lý luận Trung ương: Những điểm mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr. 235
(4) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Sđd, t. II, tr. 242 - 243
(5) Xem: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược ngang tầm nhiệm vụ”, Tạp chí Xây dựng Đảng điện tử, ngày 3-2-2022, https://www.xaydungdang.org.vn/can-bo/cong-tac-dao-tao-boi-duong-can-bo-dap-ung-yeu-cau-xay-dung-doi-ngu-can-bo-cac-cap-nhat-la-cap-chien-luoc-16434
(6) Xem: “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức gắn với vị trí việc làm”, Báo cáo viên, Trung tin của Ban Tuyên giáo Trung ương, ngày 24-12-2023, https://baocaovien.vn/tin-tuc/doi-moi-cong-tac-dao-tao-boi-duong-can-bo-cong-chuc-gan-voi-vi-tri-viec-lam/121602.html
(7) Các nội dung đào tạo, bồi dưỡng tập trung vào 4 nhóm chính gồm: Tổ chức bộ máy Nhà nước, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; chính sách phát triển bền vững, kinh tế, khoa học công nghệ và cách mạng công nghiệp lần thứ tư; xây dựng pháp luật và hoạt động tư pháp; kỹ năng lãnh đạo, quản lý
Nguồn: https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/thuc-tien-kinh-nghiem1/-/2018/1049102/doi-moi-cong-tac-dao-tao%2C-boi-duong-can-bo-de-dap-ung-yeu-cau%2C-nhiem-vu-trong-tinh-hinh-moi.aspx