CTTĐT - Sáng ngày 22/11/2024, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Phát biểu tại tổ thảo luận, đại biểu Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã góp ý trực tiếp vào các điều khoản của 02 dự án luật.
Đồng chí Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại Tổ thảo luận
Đối với dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), tại Điều 5 quy định về Kỳ tính thuế, đại biểu đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm nội dung: “và đối với doanh nghiệp theo quy định của quản lý thuế” vào khoản 2 dự thảo luật. Thực tế có các trường hợp phát sinh ở Việt Nam có thuế thu nhập doanh nghiệp không phát sinh thường xuyên và áp dụng tỷ lệ trên doanh thu thì phải kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp theo từng lần phát sinh mà không chỉ có nguyên doanh nghiệp nước ngoài như đang quy định tại Khoản 2, Điều 5 dự thảo; đồng thời việc bổ sung thêm đối tượng như vậy sẽ thống nhất với quy định tại Khoản 4, Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Đối với quy định về miễn thuế, giảm thuế tại Điều 14, tại Điểm a, Khoản 5 của của dự thảo luật, đề nghị bổ sung nội dung được cấp phép đầu tư mở rộng hoặc cấp Giấy chứng nhận đầu tư đầu tư mở rộng theo quy định pháp luật về đầu tư; để được hưởng Ưu đãi thuế đối với dự án đầu tư mở rộng thì điều kiện đầu tiên đó là Dự án đầu tư mở rộng phải được cấp phép đầu tư mở rộng theo quy định của pháp luật về đầu tư, sau đó dự án đầu tư mở rộng này tiếp tục đáp ứng tiêu chí về pháp luật thuế (quy định Khoản 6, Điều 14, dự thảo Luật) thì dự án đầu tư mở rộng được ưu đãi về thuế... Tại khoản 6 Điều 14 của dự thảo đề xuất nghiên cứu bổ sung nội dung “Các tiêu chí quy định tại Khoản 6 Điều này phải được xác định lại hàng năm”, vì một trong các tiêu chí trên có thể thay đổi hàng năm, không thể dựa vào tiêu chí của một năm để xác định ưu đãi thuế đối với phần thu nhập tăng thêm từ đầu tư mở rộng một cách liên tục. Trường hợp doanh nghiệp có dự án đầu tư phát triển dự án đầu tư đang hoạt động… đáp ứng các tiêu chí quy định tại khoản 6 Điều 14 Dự thảo, những năm tiếp theo không đáp ứng tiêu chí này thì phần thu nhập tăng thêm từ đầu tư mở rộng sẽ chấm dứt, không được hưởng ưu đãi thuế…
Đối với dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) cần quy định cụ thể, rõ ràng hơn để thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện, cụ thể tại Điều 2 quy định về đối tượng chịu thuế, đại biểu đề nghị bổ sung thêm nội dung “thuốc lá điện tử và các chế phẩm dùng cho thuốc lá điện tử; sản phẩm chế phẩm dùng để ngậm, hút, hít có tác dụng kích thích tương tự như thuốc lá điện tử” vào đối tượng chịu thuế tại điểm a khoản 1 Điều 2 cho đầy đủ, phù hợp. Đối với quy định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hoá, dịch vụ tại Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt, đại biểu đề xuất lựa chọn phương án 2 đối với các loại hàng hoá, dịch vụ như ý kiến đánh giá tác động tại Báo cáo số 257/BC-BTC, ngày 13/10/2024 của Bộ Tài chính về việc báo cáo đánh giá tác động Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)… Tại khoản 2 Điều 9 của Dự thảo quy định về hoàn thuế, khấu trừ thuế mới chỉ quy định hoàn thuế cho xăng sinh học mà không hướng dẫn cho các mặt hàng khác và chưa quy định thời điểm cụ thể được hoàn thuế gây khó khăn cho doanh nghiệp, đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm hướng dẫn khấu trừ thuế và hoàn thuế cho các hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt đầu vào lớn hơn đầu ra nói chung thay vì chỉ hướng dẫn riêng cho một loại hàng hóa cụ thể...
Thanh Thúy/Cổng TTĐT Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh
Tag:
File đính kèm