Sign In

Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

18:14 02/01/2025
Chiều ngày 02/01/2025, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh – Nguyễn Văn Được chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, sơ kết 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và Chỉ thị số 27-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quán triệt Công văn số 53-CV/TW của Ban Bí thư về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng.

Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh – Nguyễn Minh Lâm tặng bằng khen và hoa chúc mừng các đơn vị

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã. Tại điểm cầu tỉnh có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh – Nguyễn Minh Lâm cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tham dự.

Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW và Chỉ thị số 27-CT/TW đã có vai trò đặc biệt quan trọng, thể hiện đường lối, tư duy mới, bước đột phá về sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới; xác định rõ mục tiêu, quan điểm, phương châm chỉ đạo, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện.

Trong thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐ/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh, đã có những chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước được đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Đã huy động được sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện hiệu quả việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp luôn được người đứng đầu cấp ủy và chính quyền quan tâm thực hiện (đã có 3.798 cuộc đối thoại, với hơn 208.890 người tham dự); các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được tập trung giải quyết theo quy định pháp luật. Qua đó, đã góp phần giữ vững, ổn định an ninh, trật tự, an toàn toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội địa phương và củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, chính quyền các cấp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tiếp công dân, đối thoại với dân của người đứng đầu có lúc, có nơi chưa nghiêm; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là giải quyết lần đầu tại cơ sở còn hạn chế. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, đơn vị, địa phương có lúc, có việc chưa đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời. Tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài vẫn xảy ra; một số vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật, nhưng không được chấp hành nghiêm túc. Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số đơn vị, địa phương chưa đáp ứng yêu cầu.

Tại hội nghị, các đại biểu được xem video clip minh họa kết quả thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐ/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương tại các điểm cầu đã thông tin về những kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn và đề xuất những giải pháp thiết thực để thực hiện tốt hơn công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được đề nghị cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cần nhận thức sâu sắc rằng công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục và lâu dài. Quá trình thực hiện phải đảm bảo dân chủ, kỷ cương pháp luật, “có lý, có tình”, gần dân, hiểu dân, giải quyết bức xúc của dân; góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước trong công tác tiếp công dân gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, cải cách hành chính, xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, các trường hợp tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, ngân sách, triển khai các chính sách xã hội. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chung về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Dịp này, 10 tập thể, 20 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐ/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Tùng

 

Tag:

File đính kèm