Gắn lý luận với thực tiễn trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng. Thời gian qua, Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng chú trọng đổi mới, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.
Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị năm 2024.
Xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn, Đảng không chỉ khẳng định phải “đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo hướng khoa học, sáng tạo, hiện đại và gắn lý luận với thực tiễn”, mà còn đồng thời nhấn mạnh yêu cầu phải “đưa việc bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp, đi vào nền nếp, nâng cao chất lượng, hiệu quả và phù hợp với từng đối tượng”. Để hoàn thành sứ mệnh ấy, quá trình dạy và học các môn lý luận chính trị (Triết học Mác - Lênin, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam) cần phải gắn lý luận “hàn lâm” với thực tiễn “sinh động”, để cán bộ, đảng viên “có thể tự mình tìm ra phương hướng chính trị có thể làm những công việc thực tế. Như vậy sự kết hợp chặt chẽ giữa học tập lý luận chính trị với thực tiễn sẽ đem lại hiệu quả về nhiều mặt đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị nói riêng, trong việc khắc phục bệnh kinh nghiệm, giáo điều, chủ quan.
Trên quan điểm đó, công tác quán triệt, tổ chức triển khai, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh ngày càng được quan tâm đổi mới về nội dung, hình thức, chất lượng được nâng lên. Cụ thể như đối với từng nghị quyết, chỉ thị của trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tài liệu phục vụ tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt một cách bài bản, khoa học. Cấp ủy các cấp bám sát quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của nghị quyết, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm tính khả thi, thiết thực, hiệu quả để cụ thể hoá trong chương trình, kế hoạch hành động của mình.
Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy khảo sát, đánh giá công tác giáo dục lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Đầm Hà. Ảnh Mai Thắm (Trung tâm TT-VH Đầm Hà)
Trong công tác tổ chức, Tỉnh ủy đổi mới phương pháp, thay vì chỉ hội nghị trực tiếp yêu cầu đội ngũ cán bộ chủ chốt của các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành, cơ quan đơn vị trong toàn tỉnh về dự hội nghị như trước, từ năm 2017 đến nay tỉnh tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến các đảng bộ trực thuộc tỉnh và các xã, phường, thị trấn. Sự thay đổi này giúp cấp uỷ tiết kiệm thời gian, kinh phí tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết (giai đoạn trước thường sau hơn 3 tháng mới có kết quả tổ chức đến cán bộ chủ chốt, nay tối đa 1 tháng đã phổ biến đến từng đảng viên ở chi bộ thôn, khu, bản…).
Trong công tác giáo dục chính trị, cấp ủy các địa phương, đơn vị tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng truyền thụ đầy đủ những nội dung cơ bản, cốt lõi của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo, tăng cường liên hệ thực tiễn theo hướng phù hợp với từng đối tượng; phát huy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ. Chú trọng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy các chuyên đề thông qua cơ chế mời báo cáo viên là các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, địa phương tham gia giảng dạy (Quyết định số 2039-QĐ/TU, ngày 10/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phân công thực hiện các chuyên đề, báo cáo tại các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh mở tại Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ), qua đó kịp thời thông tin tình hình thực tiễn của tỉnh, các địa phương cho học viên nắm bắt kịp thời.
Cùng với đó, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT, quản lý chặt chẽ học viên bằng hệ thống camera giám sát, có hạ tầng mạng, đường truyền Internet tốc độ cao; nâng cấp cổng thông tin điện tử của đơn vị; mua sắm trang thiết bị cầu truyền hình, lắp đặt hệ thống mạng dành riêng cho cầu truyền hình. Trang bị bản quyền phần mềm Microsoft teams, hệ thống các phần mềm quản lý văn bản liên thông, hệ thống hòm thư công vụ, chữ ký số, camera an ninh, âm thanh, ánh sáng, màn chiếu, máy chiếu tại các lớp học về cơ bản được đảm bảo... Đồng thời tăng cường trao đổi, thảo luận, cập nhật kiến thức mới, thông tin thời sự… trong các bài giảng; tổ chức cho học viên đi nghiên cứu thực tế, gắn lý luận với thực tiễn, qua đó đã khắc phục cơ bản bệnh lười học, ngại học lý luận chính trị trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay.
Nhờ thường xuyên quan tâm, đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, hầu hết các cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh nêu cao tính tự giác rèn luyện, trau dồi hoàn thiện bản thân, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nâng cao ý thức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Các vấn đề bức xúc được người dân quan tâm, như: Đất đai, môi trường, ANTT… đã được các cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết kịp thời. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều cách làm hay, việc làm tốt, mô hình hiệu quả được nhân rộng, góp phần nâng cao ý thức tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, xây dựng từng tổ chức cơ sở đảng và Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.