Tên tuổi, sự nghiệp cách mạng và công lao to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc còn sống mãi trong lòng Nhân dân

Thứ tư, 28/08/2024 10:50
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, nhất là trên cương vị người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, luôn quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc.
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại cuộc gặp mặt đại biểu dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc (Hà Nội, 26/11/2022).

Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam luôn gắn liền với truyền thống và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Truyền thống đó đã được các thế hệ người Việt Nam bền bỉ xây đắp bằng mồ hôi, công sức, sự nhọc nhằn, hy sinh. Đảng ta, đứng đầu là Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo, củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại mới, kiến tạo thành tựu to lớn, đáng tự hào cho dân tộc ta, đưa đất nước tiến lên tầm cao mới, có được “Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, nhất là trên cương vị người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, luôn quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc. Từ thực tiễn, đồng chí khẳng định: “Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc, là cội nguồn sức mạnh để dân tộc ta mãi mãi trường tồn và phát triển, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, là đường lối chiến lược, có ý nghĩa sống còn của cách mạng Việt Nam”1.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là trách nhiệm của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội là nòng cốt. Đồng chí luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác Mặt trận và dành nhiều thời gian tới dự, phát biểu chỉ đạo tại các đại hội, lễ kỷ niệm, hội nghị quan trọng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, như Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019; Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ ba (khóa VII); Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ sáu (khóa VIII); Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020); Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tháng 8/2021; tháng 11/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian và tình cảm gặp mặt các đại diện tiêu biểu về dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017 - 2022, để lại ấn tượng sâu sắc với Nhân dân và các đại biểu tham dự...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, lịch sử ra đời, hoạt động, phát triển và trưởng thành của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là lịch sử vẻ vang, gắn liền với lịch sử oai hùng của dân tộc ta và của Đảng ta, góp phần làm nên biết bao kỳ tích vinh quang trong thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI. Nhìn lại chặng đường đã qua của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, có thể khẳng định: Chủ trương của Đảng thành lập và lãnh đạo Mặt trận Dân tộc thống nhất là hoàn toàn đúng đắn, là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào hoàn cảnh cụ thể của nước ta. Bằng sự sáng tạo độc đáo mang tính lịch sử ấy, Đảng Cộng sản Việt Nam đã làm tròn sứ mệnh lãnh đạo xã hội và đất nước, gắn bó máu thịt với Nhân dân, trung thành tuyệt đối với dân tộc, được Nhân dân tin yêu và coi Đảng ta là Đảng của chính mình. Cũng từ đó, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã trở thành cầu nối vững chắc giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, không thế lực nào có thể chia cắt được.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất (18/11) hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Suốt hơn 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã ra sức hoạt động, khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết dân tộc, kết hợp với sức mạnh của thời đại, góp sức đưa con thuyền cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”2.

Tinh thần đại đoàn kết ấy thể hiện rõ hơn khi trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc với nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, về chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con tại các khu dân cư từ miền núi, biên giới đến miền biển; từ đô thị đến nông thôn... Đến đâu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng dành thời gian thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng, các đồng chí thương bệnh binh, các cụ già cao tuổi, các cháu thiếu niên, nhi đồng, đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo tôn giáo... Những lời thăm hỏi, động viên đó có sức lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện sự quan tâm, tình cảm yêu thương và đồng cảm của người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước ta với các tầng lớp nhân dân, để lại ấn tượng sâu sắc, lay động lòng người.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại cuộc gặp mặt đại biểu dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc (Hà Nội, 26/11/2022). Ảnh: Quang Vinh   

Nhớ lại không khí ấm áp, thân tình khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk tháng 11/2018, đồng chí nhấn mạnh: Để có được như ngày hôm nay, trước hết là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự nỗ lực cố gắng của toàn dân, nhưng có một nguyên nhân hết sức quan trọng - đó là tinh thần đoàn kết chặt chẽ, đúng như Bác Hồ đã dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công”. Đoàn kết thì thắng, không đoàn kết thì thua. Dân gian cũng có câu: “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Đoàn kết là các cá nhân riêng lẻ phải được tập hợp lại, tổ chức lại, quần chúng nhân dân trên dưới đồng lòng thì mới có được sức mạnh đoàn kết. Muốn như thế, phải thành lập Mặt trận, và Mặt trận phải hoạt động cho thật tốt3.

Điểm lại quá trình hình thành và phát triển của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Trải qua các giai đoạn lịch sử, trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, Mặt trận mang những tên gọi khác nhau, nhưng ngày càng khẳng định và phát huy vai trò to lớn trong việc tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tạo thành sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đưa sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang chung sức, đồng lòng vừa phòng, chống đại dịch COVID-19 với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, vừa tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian về chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với Nhân dân thôn 5, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Trò truyện với bà con, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhấn mạnh: “Mục đích của Ngày hội là nhằm xây dựng, củng cố và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới. Kết quả của Ngày hội sẽ đem lại những giá trị tinh thần, làm giàu thêm ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội từ mỗi thôn, bản, làng, tổ dân phố, cụm dân cư... trong cả nước”.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk tháng 11/2018. Ảnh: Quang Vinh 

Tới dự và phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngày 16/8/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, mục tiêu tổng quát của Văn kiện khẳng định: “Củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại...”5  .

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng một lần nữa khẳng định và bổ sung nội dung, phương châm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”6; xác định rõ hơn vai trò “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ”7. Đảng và Nhà nước đề ra đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật tạo nền tảng chính trị - pháp lý, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền làm chủ của Nhân dân; khẳng định vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của Nhân dân trong toàn bộ quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Việc xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc phải luôn luôn đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Sự lãnh đạo của Đảng là ngọn cờ quy tụ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu vì một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Cùng với phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, việc tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng được Đảng ta xác định là cơ sở để tạo sự đồng thuận xã hội, sự gắn bó giữa Nhà nước và Nhân dân, qua đó tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng khẳng định phải “đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ, triệt để hơn, hiệu quả hơn”8, đồng thời “gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc”9  .

Văn kiện Đại hội XIII còn đề ra yêu cầu “đổi mới tổ chức bộ máy”, nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đủ mạnh, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ ở cơ sở, địa bàn dân cư; bổ sung vào Văn kiện cuộc vận động lớn, trung tâm của Mặt trận: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”10 ; đề ra nhiệm vụ “Xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của nhân dân trong và ngoài nước để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”11 ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian về chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với Nhân dân thôn 5, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021). Ảnh: Quang Vinh 

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần của Cương lĩnh chính trị, các văn kiện quan trọng khác của Đại hội XIII của Đảng đặt ra cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta những nhiệm vụ nặng nề, nhưng rất vẻ vang, đòi hỏi chúng ta quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, đoàn kết thống nhất chặt chẽ hơn nữa để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Với vai trò là tổ chức đại diện của Nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính trị ở nước ta, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, có trách nhiệm vẻ vang trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp, vận động Nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hành dân chủ, xây dựng đồng thuận xã hội để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của đất nước trong giai đoạn mới. Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ phải là ba chân kiềng vững chắc của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, trong bài viết “Giương cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy truyền thống yêu nước, vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, quyết tâm xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Đồng chí chỉ rõ: “Đất nước ta đang chuyển sang thời kỳ phát triển mới với mục tiêu phấn đấu trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào giữa thế kỷ XXI, đòi hỏi phải tiếp tục phát huy tiềm năng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trở thành nguồn sức mạnh to lớn, hướng tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, thực hành nền dân chủ xã hội chủ nghĩa... ở một tầm cao mới, cùng với hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng trong bối cảnh thế giới biến động phức tạp, khó lường, cơ hội và thách thức đan xen, đặt ra nhiều vấn đề mới cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc và công tác Mặt trận. Chúng ta phải hiểu như thế nào cho đúng về nội hàm đại đoàn kết toàn dân tộc? Phải làm gì để giương cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy truyền thống yêu nước, sự lãnh đạo của Đảng, vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?”12.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu tham dự Hội nghị Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam lần thứ 6 (Khóa VIII), ngày 4/1/2017 tại TP Cần Thơ 

Trong thời gian tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó lường hơn so với dự báo; thời cơ, thuận lợi đan xen với khó khăn, thách thức. Xu hướng đa cực, đa trung tâm, cạnh tranh, mâu thuẫn, bất đồng, xung đột tại một số khu vực tác động đến cục diện quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Ở trong nước, bên cạnh những thành tựu to lớn đã đạt được, cũng xuất hiện nhiều vấn đề mới, chưa có tiền lệ, cần tập trung giải quyết, như sự biến động về số lượng và mối quan hệ giữa các giai cấp, giai tầng xã hội; chênh lệch thu nhập giữa các vùng dân cư; tình trạng kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đông người kéo dài; cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để chia rẽ Nhân dân với Đảng và Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thành công mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu:

Thứ nhất, giữ vững vai trò tiên phong, hạt nhân lãnh đạo của Đảng, nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị trong xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc thời kỳ mới.

Thứ hai, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm huy động mọi nguồn lực, phát huy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, sức sáng tạo của các giai tầng xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng thật sự đại diện và bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tại cuộc gặp mặt đại biểu dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc (Hà Nội, 26/11/2022).

Thứ tư, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, nguồn lực, động lực chủ yếu, là mục tiêu của đại đoàn kết toàn dân tộc trong tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Thứ năm, nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Thứ sáu, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng vì công việc chung13.

Từ các nhiệm vụ và giải pháp đã nêu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc không chỉ là trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, mà còn là trách nhiệm của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Do đó, mọi hoạt động của hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên phải lấy an dân làm cốt, lấy lợi ích của Nhân dân làm trung tâm, xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sự đồng thuận của Nhân dân.

Với mong muốn, kỳ vọng đó và nhằm hệ thống hóa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được xuất bản, giúp các cấp, các ngành, các địa phương, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế hiểu rõ, nắm vững, triển khai hiệu quả hơn nữa công tác quan trọng này, đồng thời định hướng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục tăng cường sự đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, phồn vinh, hạnh phúc.

Cuốn sách được ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Cuốn sách có giá trị đặc biệt và là cẩm nang lâu dài về lý luận, thực tiễn, mang tầm lịch sử, về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay, qua đó giúp cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn; là cơ sở chính trị để quán triệt, xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Đồng thời, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ chỉ đạo cụ thể hóa vào Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029; khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết, sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ muôn vàn kính yêu hằng mong ước.

Trong lần nói chuyện với các đại biểu đại diện cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017 - 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng: “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác Mặt trận rất đỗi vinh quang và cao cả của mình. Người hạnh phúc nhất là người mang lại hạnh phúc cho nhiều người”14.

Những quan điểm, sự gửi gắm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định, trọn cuộc đời mình, Đồng chí luôn cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta, dành sự quan tâm, tình cảm đặc biệt đối với công tác Mặt trận cũng như chăm lo, bồi đắp cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bắt nhịp bài ca kết đoàn trong Ngày hội đại đoàn kết tại quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, tháng 11/2018.  

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa, nhưng tên tuổi, sự nghiệp và công lao to lớn của Đồng chí đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn sống mãi. Chúng ta tin tưởng rằng, kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin và khát vọng phát triển, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hằng mong muốn./.

Chú thích:

1. Nguyễn Phú Trọng: Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023, tr. 15.

2. Nguyễn Phú Trọng: Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc, Sđd, tr. 65.

3. Xem: “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự Ngày hội Đại đoàn kết cùng đồng bào Dur Kmăl”, Báo Điện tử Chính phủ, ngày 11/11/2018, https://baochinhphu.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-du-ngay-hoi-dai-doan-ket-cung-dong-bao-dur-kmal-102247676.htm

4. Xem: Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Báo Tin tức, ngày 14/11/2021, https://baotintuc.vn/thoi-su/toan-van-phat-bieu-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tai-ngay-hoi-dai-doan-ket-toan-dan- 20211114165558049.htm

5,6,7,8,9,10,11. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tập I, tr. 35, 173, 173, 193, 193, 172, 172.

12. Nguyễn Phú Trọng: Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc, Sđd, tr. 16.

13. Xem: Nguyễn Phú Trọng: Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc, Sđd, tr. 50

14.  Nguyễn Phú Trọng: “Lấy tư tưởng “dân là gốc” làm nền tảng cốt lõi cho cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp”, Báo Nhân Dân điện tử, ngày 26/11/2022, https://special.nhandan.vn/mattran261122/index.html.

ĐỖ VĂN CHIẾN - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực