Thế giới trân trọng những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ năm, 25/07/2024 07:53
(ĐCSVN) – Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, nhiều vị đại sứ, nhà ngoại giao… đã bày tỏ sự tiếc thương, lòng kính trọng về tài năng, đức độ và tôn vinh những đóng góp to lớn của đồng chí với sự phát triển của Việt Nam và củng cố mối quan hệ hữu nghị với các nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Nguồn: vov.vn)

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người có nhân cách lớn, mẫu mực nhưng cũng vô cùng giản dị

Trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước nước và nhân dân Việt Nam. Đại sứ cho biết: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi, Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào mất đi một người đồng chí vô cùng gần gũi, thân thiết. Để tưởng nhớ đồng chí, Đảng và Chính phủ Lào tuyên bố thông báo số 1406/VPCP, ngày 22 tháng 7 năm 2024 về việc để tang cấp quốc gia tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bao gồm cả Đại sứ quán Lào và các cơ quan đại diện ngoại giao Lào ở nước ngoài, trong 2 ngày 25-26/7, treo cờ rủ và dừng các hoạt động vui chơi ở mọi hình thức.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một cán bộ mẫu mực của Đảng, Nhà nước Việt Nam, là người lãnh đạo được người dân tin yêu. Đồng chí là người bạn vô cùng thân thiết và gắn bó của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có tấm lòng sâu rộng, cởi mở, có trao đổi sâu sắc và chia sẻ kinh nghiệm với lãnh đạo cấp cao của Lào trong thời gian qua là bài học quý giá của đồng chí Tổng Bí thư đã để lại cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều chỉ đạo sâu sắc, lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra các chính sách sáng suốt, giúp Việt Nam vượt qua mọi trở ngại. Đặc biệt, nhiều tư tưởng, quan điểm, phương châm chỉ đạo, nguyên tắc hành động trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư khởi xướng và chỉ đạo đã phát huy hiệu quả, được khẳng định qua thực tiễn, mang lại nhiều bài học kinh nghiệm quý, có giá trị cả về lý luận và thực tiễn.

Thành tựu của công tác đối ngoại, ngoại giao Việt Nam những năm qua là thành quả của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó nhân tố quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định là sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh (Ảnh do Đại sứ quán Lào cung cấp) 

Trong bối cảnh tình hình quốc tế phức tạp trong thời gian qua và như hiện nay, Việt Nam chủ động thực hiện chính sách đối ngoại rất thành công; trong đó, tiếp tục phát triển mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước trên thế giới và có trao đổi chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, đặc biệt là trong thời gian gần đây có mời lãnh đạo các nước lớn đến thăm, điều này thể hiện bản sắc của "ngoại giao cây tre Việt Nam."

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều chỉ đạo sâu sắc, cùng với các đồng chí lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam có những chính sách hết sức linh hoạt trong ngoại giao, nhất là những vấn đề liên quan đến Việt Nam, giúp cho Việt Nam vượt qua những thách thức, mở rộng quan hệ đối ngoại, thiết lập quan hệ chiến lược với nhiều nước, qua đó từng bước phát triển một cách vững chắc trong giai đoạn mới. Tiêu biểu là việc tranh thủ sự hợp tác, đầu tư nước ngoài ngày một gia tăng, giúp nâng cao đời sống người dân và ổn định tốc độ tăng trưởng của Việt Nam.

Sự lãnh đạo của Đảng với đường lối chính sách đối ngoại, “ngoại giao cây tre” uyển chuyển nhịp nhàng, muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, đã chinh phục thế giới và chứng minh rằng chính sách đối ngoại của Việt Nam rất thành công và Việt Nam đã có bước phát triển nhảy vọt với vị thế ngày càng cao trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nói riêng và trên thế giới nói chung. Hiện trong khu vực ASEAN, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về phát triển kinh tế. Điều này là nhờ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn được nhớ đến là một người có nhân cách lớn, mẫu mực nhưng cũng vô cùng giản dị. Sự quan tâm và những chia sẻ quý báu của Tổng Bí thư đã củng cố mạnh mẽ tình đoàn kết và niềm tin vào Đảng và Nhà nước của người dân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là lãnh đạo cao quý mà được nhân dân luôn tin tưởng và tự hào, là tấm gương mà cán bộ Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn noi theo và học hỏi.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam G.S Bezdetko: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người bạn lớn của nước Nga và nhân dân Nga

Cũng như toàn thể nhân dân Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam G.S Bezdetko rất đau buồn khi nhận được tin Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần. Ông là một nhà chính trị, nhà lãnh đạo kiệt xuất đã hiến dâng đời mình cho việc phụng sự Tổ quốc vô điều kiện. Đại sứ G.S Bezdetko tin tưởng rằng, sau nhiều thập kỷ nữa, các thế hệ mai sau sẽ luôn nhớ và biết ơn về sự đóng góp của ông vào việc phát triển đất nước Việt Nam, việc gia tăng vai trò và ảnh hưởng của Việt Nam trong thế giới đương đại.

Người Nga nhớ đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước hết như một người bạn lớn của nước Nga, người hiểu biết rõ lịch sử và nền văn hóa nhiều thế kỷ của Nga. Khi hoạt động trên những cương vị Đảng và Nhà nước khác nhau, ông đã trước sau như một ủng hộ việc củng cố một cách nhất quán quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Liên bang Nga – Việt Nam, ông đã làm được nhiều cho việc tăng cường sự hợp tác đa dạng trong các định dạng song phương, khu vực và quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Liên bang Nga Gennady Bezdetko ngày 13/8/2021 (Ảnh: TTXVN)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần đến thăm Liên bang Nga khi dẫn đầu các đoàn đại biểu cấp cao. Trong các chuyến thăm đó đã đạt được các thỏa thuận quan trọng - cho đến ngày nay vẫn đang xác định những hướng đi tổng thể cho sự phối hợp hành động thực tiễn giữa Liên bang Nga – Việt Nam trong các lĩnh vực then chốt, bao gồm lĩnh vực năng lượng - nhiên liệu, thương mại và đầu tư, quốc phòng và an ninh, giáo dục và đào tạo nhân lực, khoa học và công nghệ, văn hóa và du lịch.

“Chúng tôi đánh giá cao kết quả các cuộc hội đàm giữa ông và Tổng thống Nga V.V.Putin tại Hà Nội ngày 20/6/2024. Điều này đã khẳng định tinh thần chung của hai bên phát triển mạnh mẽ sự hợp tác trong điều kiện địa - chính trị mới, đã nhấn mạnh tính chất bất di bất dịch trong quan hệ hữu nghị truyền thống, sự đoàn kết và tương trợ lẫn nhau giữa nhân dân và hai nước chúng ta”, Đại sứ G.S Bezdetko cho biết.

Với tư cách một nhà chính trị có nhiều kinh nghiệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khôn khéo nêu bật đúng trọng tâm, nhìn nhận thấy điều chính yếu. Ông đã có những nỗ lực có tính nhất quán để biến Việt Nam thành một trung tâm sức mạnh hiện đại và tự chủ không chỉ trong khu vực mà còn ở trên thế giới về tổng thể. Những nguyên tắc đã được ông tạo lập về “ngoại giao cây tre” xứng đáng có được sự công nhận và tôn trọng của các đối tác trên trường quốc tế.

Nhân dịp này, tôi muốn một lần nữa bày tỏ sự chia buồn chân thành đến gia quyến và những người thân của Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, đến ban lãnh đạo và nhân dân Việt Nam hữu nghị.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hiện thân của tinh hoa dân tộc Việt Nam

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari (Nguồn: Đại sứ quán Iran tại Việt Nam) 

Đó là nhận định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần chiều 19/7/2024.

Theo nhận định của Đại sứ Ali Akbar Nazari, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo kiệt xuất và tài năng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo tài ba, kiên định của mình trong 14 năm làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và các chức vụ cao cấp khác như Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Người đã cống hiến hết mình cho sự phát triển của đất nước và lãnh đạo đất nước gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật cả ở cấp quốc gia và quốc tế. Sự cống hiến của Người đối với nhân dân Việt Nam và những đóng góp to lớn cho Việt Nam có thể thấy qua nhiều điểm sáng như kinh tế - xã hội tăng trưởng mạnh mẽ, hiện đại hóa nhanh, hội nhập quốc tế sâu rộng...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nổi tiếng với việc phát động chiến dịch chống tham nhũng vào các quan chức chính phủ ở các cấp. Nhờ những nỗ lực chống tham nhũng của mình, vị thế toàn cầu của Việt Nam đã được cải thiện và trở thành điểm đến đầu tư nước ngoài hấp dẫn.

Đối với Đại sứ Ali Akbar Nazari, việc áp dụng linh hoạt, khéo léo "ngoại giao cây tre" của Việt Nam đã giúp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng định hình rõ rệt mối quan hệ quốc tế của Việt Nam. Nhờ "ngoại giao cây tre", vị thế của Việt Nam được nâng cao đáng kể trên thế giới và được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

“Tầm nhìn chiến lược và sự nhạy bén về ngoại giao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đóng vai trò then chốt trong việc củng cố tình hữu nghị quốc tế bền chặt và thúc đẩy lợi ích của Việt Nam trên toàn thế giới”, Đại sứ Ali Akbar Nazari nhấn mạnh.

Chia sẻ về kỷ niệm sâu sắc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời gian công tác tại Việt Nam, Đại sứ Ali Akbar Nazari tâm sự: "Vào năm 2021, tôi có đặc ân và vinh dự với tư cách là Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran khi có cơ hội duy nhất được trình Thư ủy nhiệm tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi ông đồng thời là Chủ tịch nước Việt Nam. Tôi thực sự ấn tượng bởi sự khiêm tốn và cảm giác gần gũi của Ngài. Tôi có thể nói ngắn gọn rằng, tôi coi ông là hiện thân của tinh hoa dân tộc Việt Nam từ góc độ thông minh xuất chúng và cách điều hành đất nước phi thường, với phong thái lịch sự, khiêm tốn, nồng hậu và hiếu khách. Trong nhiệm kỳ của mình tại đây, tôi có thể cảm nhận được người dân Việt Nam yêu quý và ủng hộ những nỗ lực không mệt mỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc phát triển đất nước và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát lớn đối với dân tộc Việt Nam".

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya: Thế giới trân trọng những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước sự ra đi của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, các nhà lãnh đạo và nhân dân Ấn Độ đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc. Thay mặt Nhà nước Ấn Độ, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya khẳng định, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển của Việt Nam là vô cùng sâu sắc và được cả thế giới trân trọng. Đại sứ Sandeep Arya cũng nhấn mạnh, Ấn Độ sẽ đoàn kết, đồng lòng sát cánh cùng nhân dân Việt Nam trong giai đoạn này.

Chia sẻ với báo chí về những suy nghĩ và ấn tượng sâu sắc của mình về Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Sandeep Arya cho biết: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có những suy nghĩ mang tính chiến lược và có hệ thống đối với sự phát triển thịnh vượng của Việt Nam. Những thành tựu của Việt Nam trên các lĩnh vực như kinh tế, chính trị, xã hội, đoàn kết dân tộc đã được cả thế giới công nhận và trân trọng. Theo tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra định hướng phát triển quyết liệt và rõ ràng. Tôi tin rằng, những định hướng này sẽ tiếp tục dẫn dắt Việt Nam trên con đường phát triển ổn định và thịnh vượng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tôi cũng hiểu rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kế thừa lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước đây. Có những bài phát biểu, những câu nói của Tổng Bí thư cũng được lấy cảm hứng từ bài học của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều này thể hiện sự phát triển của một hệ tư tưởng. Cách mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng liên hệ với những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chiến lược "ngoại giao cây tre" và sự phát triển, sự đoàn kết của dân tộc Việt Nam, cùng lúc đó vừa tuỳ cơ ứng biến theo hoàn cảnh thế giới và tình hình thực tế của Việt Nam".

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya (Nguồn: Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam) 

"Trong bối cảnh thế giới đang trải qua một giai đoạn rất phức tạp với nhiều biến động khó lường như hiện nay, những tri thức và định hướng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với ngành ngoại giao Việt Nam có vai trò rất quan trọng. Những định hướng của Tổng Bí thư về "ngoại giao cây tre" rất sâu sắc, và là một bước đi rất sáng suốt cho nền ngoại giao Việt Nam. Có thể thấy Việt Nam đã nổi lên trên trường quốc tế là một quốc gia đang phát triển nhanh chóng. Điều tôi rất ấn tượng đó là gốc rễ của nguyên tắc này chính là lợi ích quốc gia, dân tộc. Đó là một nguyên tắc vững chắc và không thể nhân nhượng. Tuy nhiên, cách tiếp cận và những chiến lược để đạt được mục tiêu này lại cần phải khéo léo, linh hoạt, uyển chuyển, giống như phần ngọn của cây tre". Tất cả những định hướng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tầm nhìn cho tương lai của Việt Nam đã để lại những ấn tượng sâu sắc, khó phai về ông đối với tôi, với tư cách là một nhà ngoại giao và là một đại sứ tại Việt Nam" - Đại sứ Sandeep Arya chia sẻ thêm.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực