Báo Sự thật đăng tác phẩm Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ hai, 14/10/2019 13:59
(ĐCSVN) - Ngày 15-10-1949, báo Sự thật, cơ quan ngôn luận của Đảng đăng bài Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài viết trình bày ngắn gọn, súc tích những vấn đề cơ bản về bản chất dân chủ của Nhà nước ta.

Mở đầu bài báo, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Vấn đề Dân vận nói đã nhiều, bàn đã kỹ nhưng vì nhiều địa phương, nhiều cán bộ chưa hiểu thấu, làm chưa đúng, cho nên cần phải nhắc lại.

Bài báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh gồm bốn phần:

Phần I: Nước ta là nước dân chủ. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ bản chất của Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân. Mọi "quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân". "Bao nhiêu lợi ích đều vì dân”, "Bao nhiêu quyền hạn đều của dân”, "Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân", "Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân”. Chính quyền, đoàn thể các cấp đều “do dân tổ chức nên".

Trong phần II: Dân vận là gì? Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu định nghĩa về Dân vận: “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và Đoàn thể đã giao cho". Trong công tác dân vận, phải làm cho dân biết, dân hiểu, học hỏi kinh nghiệm của dân, tổ chức khuyến khích, động viên nhân dân thực hiện, theo dõi và tổng kết đúc rút kinh nghiệm.

Phần thứ III: Ai phụ trách Dân vận? Đó là tất cả cán bộ chính quyền, tất cả cán bộ đoàn thể, tất cả hội viên của các tổ chức nhân dân lực lượng trong hệ thống chính trị. Mọi cán bộ chính quyền, cán bộ đoàn thể địa phương phải phân công rõ và có sự phối hợp chặt chẽ.

Phần IV: Dân vận phải thế nào? Những người làm Dân vận "phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm", họ phải thực sự nhúng tay vào việc, chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh. Sửa chữa tư tưởng “xem khinh việc dân vận", bao biện làm thay hoặc khoán trắng việc Dân vận cho một vài người, “Vận được thì tốt, vận không được cũng mặc".

Phần kết bài báo, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công".

-----------

Chú thích:

1. Nhân việc có bài báo này, Ban Dân vận Trung ương lấy ngày 15/10/1949  làm ngày thành lập Ban Dân vận Trung ương.

-----------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.414-415, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực