Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh Tổng động viên

Thứ hai, 14/10/2019 17:01
(ĐCSVN) - Cuộc kháng chiến của nhân dân ta đang bước vào thời kỳ chuyển mạnh sang tổng phản công, đòi hỏi sự đóng góp to lớn về sức người, sức của của nhân dân ta. Ngày 12-2-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh Tổng động viên nhân lực, vật lực, tài lực của toàn thể nhân dân để phục vụ cho nhu cầu kháng chiến.

Thực hiện khẩu hiệu "Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng".

Sắc lệnh quy định: "Tất cả nhân lực, vật lực, tài lực của toàn thể nhân dân đều đặt dưới chế độ pháp luật đặc biệt trong thời kỳ chiến tranh".

Thực hiện Sắc lệnh Tổng động viên, nhân dân ta đã không tiếc công sức, tiền của, xương máu, nỗ lực đến mức cao nhất để hoàn thành nghĩa vụ đối với sự nghiệp chung. Hàng chục vạn thanh niên nô nức ghi tên tòng quân, hàng chục vạn đồng bào hăng hái lên đường phục vụ dân công tiền tuyến. Nhân dân còn ra sức đóng tiền của, thóc lúa, thực phẩm, không ít những người đã hiến cả những đồ vật quý báu, thiêng liêng của gia đình cho kháng chiến.

Tại vùng tạm chiếm, công cuộc tổng động viên gặp nhiều khó khăn, nhưng bất chấp mọi sự khủng bố và kiểm soát gắt gao của địch, đồng bào ở đây vẫn nêu cao tinh thần yêu nước, kháng chiến, tìm đủ cách để đóng góp phần tối đa của mình với kháng chiến.

Tại Liên khu III đã có 280.000 thanh niên ghi tên tòng quân, 700.000 dân công tham gia phục vụ các chiến dịch và vận chuyển thóc gạo, 20.000 tấn thóc được đóng góp vào thuế công lương.

Những cố gắng lớn lao, những hy sinh cao cả của toàn dân ta trong cuộc tổng động viên là tấm gương ngời sáng của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân ta.

----------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.457-458, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực