Thư của đồng chí Hồ Chí Minh gửi đồng bào cả nước thông báo chủ trương của Đảng triệu tập Đại hội đại biểu toàn quốc

Thứ sáu, 27/09/2019 16:18
(ĐCSVN) - Tháng 9-1944, đồng chí Hồ Chí Minh trở về nước trong khi phong trào cách mạng đang diễn ra sôi nổi.

Với nhãn quan chính trị sắc bén, trù liệu trước những thuận lợi và khó khăn của phong trào cách mạng, để tập trung cao độ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, đặt cơ sở pháp lý cho chính quyền cách mạng sắp ra đời, đồng chí Hồ Chí Minh gửi thư cho đồng bào cả nước thông báo chủ trương của Đảng triệu tập Đại hội đại biểu toàn quốc.

Trong thư, sau khi báo cáo với toàn thể đồng bào, đồng chí sự trở về bình yên của mình, Người phân tích ngắn gọn nhưng sâu sắc tình hình thế giới: “Phe xâm lược gần đến ngày bị tiêu diệt. Các Đồng minh quốc sắp tranh được sự thắng lợi cuối cùng” và nhấn mạnh “Cơ hội cho dân tộc ta giải phóng chỉ ở trong một năm hoặc năm rưỡi nữa”. Từ sự phân tích đó, Người khẳng định muốn đón cơ hội giải phóng dân tộc thì phải có một “cơ cấu đại biểu”, một tổ chức đại diện cho toàn thể dân tộc, “Một cơ cấu như thế mới đủ lực lượng và oai tín, trong thì lãnh đạo công việc cứu quốc, kiến quốc, ngoài thì giao thiệp với các hữu bang”. Muốn vậy, cơ cấu ấy phải do cuộc "toàn quốc đại biểu đại hội gồm tất cả các đảng phái cách mệnh và các đoàn thể ái quốc trong nước bầu cử ra". Người thiết tha kêu gọi các đảng phái và các đoàn thể ra sức chuẩn bị, cùng nhau thảo luận để tổ chức cuộc toàn quốc đại hội ngay trong năm 1944.

Với tinh thần khẩn trương, đồng chí Hồ Chí Minh đã bắt đúng mạch thời cuộc. Qua bức thư này, Người chỉ ra một cách đúng đắn tình hình và nhiệm vụ cấp bách của cách mạng nước ta lúc này.

--------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.876-877, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực