Tổng bộ Việt Minh ra Chỉ thị về sửa soạn khởi nghĩa

Thứ năm, 26/09/2019 16:14
(ĐCSVN) - Trước tình hình cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ hai phát triển theo chiều hướng có lợi cho cách mạng nước ta, để thúc đẩy việc chuẩn bị lực lượng tiến tới chớp thời cơ khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền, Tổng bộ Việt Minh ra Chỉ thị Về sửa soạn khởi nghĩa.

Khẩu hiệu của Việt Minh kêu gọi đồng bào gia nhập Việt Minh và
đoàn kết đánh đuổi Nhật - Pháp. (Ảnh: baotanglichsu.vn)

Nội dung Chỉ thị gồm năm điểm:

1. Ai xông ra đánh quân thù?

2. Lấy gì mà đánh?

3. Đánh bằng cách gì?

4. Đánh vào lúc nào sẽ thắng?

5. Làm thế nào đẩy mạnh phong trào tiến tới khởi nghĩa?

Chỉ thị nêu rõ: người ra đánh quân thù là bộ đội du kích, Đội tự vệ cứu quốc, tiểu tổ du kích, do đó, phải "hết sức phát triển và thống nhất các Đội tự vệ sẵn có và tổ chức những Đội tự vệ mới", phải tuyển "những phần tử hăng hái, nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, can đảm, tổ chức ra những tiểu tổ du kích (...), phải tuyển một số chiến sĩ can đảm và khoẻ mạnh nhất để (...) tham gia các bộ đội du kích chính thức". Chỉ thị yêu cầu các đội viên tự vệ, du kích phải sắm sửa những vũ khí để đánh, để phá hoại như dao, gậy, giáo, cuốc chim, kìm, súng, bom đạn; phải tổ chức "ngày mua súng , lập "quỹ mua súng"... Chỉ thị đề ra cách đánh du kích và chỉ rõ thời gian lãnh đạo quần chúng nổi dậy là vào lúc quân thù chia rẽ hoang mang, đoàn thể Cứu quốc và chiến sĩ cách mạng đã quyết tâm nổi dậy, nhân dân đã nhiệt liệt tán thành khởi nghĩa...

Để quán triệt sâu rộng hơn nữa tinh thần bản Chỉ thị, đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh viết bài "Hãy nắm lấy khâu chính" đăng trên báo Cờ giải phóng, số 6 (ngày 25-7-1944) tóm tắt thành năm việc cốt yếu để thi hành Chỉ thị nói trên của Tổng bộ Việt Minh.

Bài viết của đồng chí yêu cầu các địa phương ra sức phát triển các tổ chức tự vệ, tổ chức thêm bộ đội chiến đấu; huấn luyện cán bộ quân sự; tìm hết cách sắm sửa vũ khí trang bị cho lực lượng vũ trang, vận động binh lính; làm cho chiến thuật khởi nghĩa phổ biến trong các tổ chức cách mạng và trong nhân dân.

Chỉ thị của Tổng bộ Việt Minh và bài viết của đồng chí Tổng Bí thư đã thúc đẩy phong trào chuẩn bị khởi nghĩa của nhân dân ta tiến lên mạnh mẽ hơn nữa.

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.860-862, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực