Uỷ ban Giải phóng dân tộc Việt Nam ra hiệu triệu

Thứ hai, 16/09/2019 10:25
(ĐCSVN) - Ngày 16-8-1945, Uỷ ban Giải phóng dân tộc Việt Nam do đồng chí Hồ Chí Minh làm Chủ tịch ra đời tại Tân Trào huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Đình Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, nơi diễn ra
Quốc dân Đại hội do Việt Minh triệu tập tháng 8/1945, quyết định Tổng khởi nghĩa,
bầu ra Ủy ban dân tộc giải phóng do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch
(Ảnh: hochiminh.vn)

Sau khi thành lập Uỷ ban Giải phóng dân tộc Việt Nam ra lời hiệu triệu tới toàn thể nhân dân và các đoàn thể Cứu quốc.

Hiệu triệu thông báo Uỷ ban Giải phóng dân tộc Việt Nam đã ra đời, đáp ứng mong đợi của toàn thể đồng bào về “một Chính phủ quốc dân có đủ uy tín và thực lực". Nó gồm những người xứng đáng nhất trong các đoàn thể Cứu quốc là cơ quan lãnh đạo tối cao của quốc gia để hành động cho kịp với sự chuyển biến rất mau lẹ của tình hình. Hiệu triệu viết: "Nó sẽ thay mặt quốc dân Việt Nam và dựa trên thực lực của quốc dân để tranh lấy sự đồng tình của các nước Đồng minh dân chủ...".

Hiệu triệu kêu gọi đồng bào: “Ngày vĩ đại và quyết liệt của dân tộc ta đã đến. Chúng ta hãy vùng dậy tuốt gươm, lắp súng để định đoạt lấy số phận của mình. Chúng ta quyết thắng và sẽ thắng”.

Trong không khí cách mạng sôi sục trên khắp cả nước, cùng với thư kêu gọi đồng bào của đồng chí Hồ Chí Minh. Hiệu triệu của Uỷ ban Giải phóng dân tộc Việt Nam đã tiếp thêm sức mạnh, thôi thúc nhân dân khắp Bắc - Trung - Nam vùng lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền.

--------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr. 1000-1001, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực